Monday, May 2, 2011

“ผักโขมห่มชีส” อร่อยมันถึงใจ /กุ๊กเล็ก

เทศกาลสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทยที่ผ่านมา มิตรรักนักกินทั้งหลายคงได้มีโอกาสไปร่วมสืบสานประเพณีไทยกันในหลายๆพื้นที่อย่างแน่นอน “กุ๊กเล็ก” ก็เช่นกัน และหลังจากที่ผ่านเทศกาลแบบไทยๆมาแล้ว วันนี้ “กุ๊กเล็ก” จึงขอเปลี่ยนบรรยากาศมานำเสนอเมนูฝรั่งกันบ้าง แต่ก็ไม่ฝรั่งจ๋าสักทีเดียวหรอก เมนูมีชื่อว่า “ผักโขมห่มชีส” ซึ่งดัดแปลงให้ง่ายต่อการหาส่วนผสม และวิธีทำก็ไม่ยากเลย มาเริ่มเตรียมเครื่องกันก่อนดีกว่า
      
       ส่วนผสม
       

       ผักโขม 1 ขีด
       เบค่อน 3 ชิ้น
       หัวหอม ½ ลูก
       กระเทียม 2 กลีบ
       ชีสขูด (ตามใจชอบ แต่หากใส่มากระวังเค็ม)
       วิปปิ้งครีม 5 ช้อนโต๊ะ
       น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ
       เกลือป่น (เล็กน้อย)
      
       เตรียมส่วนผสมครบแล้วก็มาดูวิธีทำกันบ้าง เริ่มจากนำผักโขมที่ล้างน้ำให้สะอาดเรียบร้อยแล้วไปต้มในน้ำเดือดจนผักโขม นิ่ม และนำผักโขมที่ได้ขึ้นมาพักไว้ แล้วหันมาเทน้ำมันใส่กระทะที่ไฟอ่อนๆ นำเบค่อนลงผัดจนสุก ต่อมานำผักโขมที่พักไว้ใส่ถ้วยทนความร้อนตามด้วยวิปปิ้งครีม โรยเกลือเล็กน้อย ตามด้วยเบค่อนที่ผัดสุกแล้ว และใส่กระเทียมและหัวหอมตามลงไป โรยหน้าด้วยชีสขูด จากนั้นนำถ้วยเข้าเตาอบ หรือเตาไมโครเวฟประมาณ 8-10 นาทีในอุณหภูมิปานกลาง หรือใช้วิธีสังเกตจากชีสถ้าเหลืองเยิ้มออกเกรียมนิดๆแล้วก็เป็นอันใช้ได้
      
       ขอบอกไว้ว่าหากใส่ถ้วยเล็กๆเฉพาะคนจะดูน่ากินกว่าใส่ถ้วยใหญ่ และที่สำคัญเมนูนี้มีทั้งชีส มีทั้งเบค่อน มีทั้งวิปปิ้งครีม สาวๆไม่ควรกินบ่อยนะจ๊ะ..เดี๋ยวน้ำหนักเพิ่มจะหาว่า “กุ๊กเล็ก” ไม่เตือนไม่ได้นะ

No comments:

Post a Comment