Monday, May 2, 2011

อร่อยง่ายๆ สไตล์เวียดนามกับ “กวยจั๊บญวน” / กุ๊กเล็ก

โดย : กุ๊กเล็ก


       อาหารเวียดนามนั้นเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยในบ้านเรา ทั้งเมนูแหนมเนือง กุ้งพันอ้อย ข้าวเกรียบปากหม้อญวน ฯลฯ ก็ล้วนถูกปากคนชอบกิน ร้านอาหารเวียดนามเองก็มีให้เลือกมากมายหลายร้าน แต่สำหรับคนที่ชอบทำอาหารกินเองอยู่ที่บ้าน วันนี้ “กุ๊กเล็ก” ก็มีเมนูง่ายๆ อย่าง “กวยจั๊บญวน” หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ข้าวเปียก” มาให้ลองทำให้ลองชิมกัน
      
       เครื่องปรุง (สำหรับประมาณ 4 ที่)
      
       เส้นกวยจั๊บญวน 1 ห่อ (หาซื้อได้ทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ต)
       น้ำซุปต้มกระดูกหมู 4 ถ้วย
       หมูยอหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ท่อน
       ต้นหอมซอย 4 ต้น
       หอมแดงเจียว 10-15 หัว
       ซีอิ้วขาว 6 ช้อนโต๊ะ
       เกลือ 1 หยิบมือ
       หอมหัวใหญ่ 1 หัว
       ผักชีต้นหอมสำหรับโรยหน้า
       

       วิธีทำ เริ่มจากต้มน้ำซุปกระดูกหมู หรือใครจะใช้ซุปก้อนซุปผงก็ว่ากันไป (แต่รสชาติอาจไม่เข้มข้นเท่านะจ๊ะ) ใส่หัวหอมใหญ่ลงไปด้วยนิดหนึ่งเพื่อให้น้ำซุปออกรสหวาน พอน้ำซุปเดือดก็นำเส้นกวยจั๊บญวนลงไปในหม้อ รอสักพักจนเส้นสีขาวขุ่นเริ่มกลายเป็นขาวใสก็แสดงว่าเส้นสุกแล้ว หรือจะใช้วิธีตักออกมาชิมเลยก็ได้เพื่อความแน่ใจ ซึ่งหากเส้นสุกพอดีก็จะนิ่มเท่ากันทั้งข้างนอกและข้างใน
      
       และหลังจากที่เส้นสุกดีแล้วก็ใส่หมูยอที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ลงไป ตามด้วยต้นหอมซอย จากนั้นก็ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวและเกลือให้รสชาติเค็มพอดีๆ เรียบร้อยแล้วก็ยกลงได้ แต่ยังไม่เสร็จแค่นั้น เอาหอมแดงมาซอยละเอียดแล้วนำลงไปเจียวในน้ำมันร้อนๆ จนหอมไปถึงบ้านข้างๆ แล้วนำหอมเจียวนั้นไปโรยหน้ากวยจั๊บญวนแสนอร่อย ตบท้ายด้วยการโรยพริกไทยและผักชีต้นหอมก็เป็นอันเสร็จพิธี อร่อยกับกวยจั๊บญวนกันได้เลย

No comments:

Post a Comment