Tuesday, May 10, 2011

"ตะโกลา" อาณาจักรอาหารรสเลิศ

บรรยากาศภายในร้านตะโกลา
       "ตระเวนกิน" เพิ่งกลับมาจากเดินทางล่องใต้ไปกระบี่ งานนี้เราได้เที่ยวทะเลกระบี่ เที่ยวถ้ำสวยๆ และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ชวนเที่ยวอีกมากมาย เรียกว่าได้เที่ยวจนอิ่มใจ และการเที่ยวครั้งนี้เรายังได้อิ่มกาย อิ่มท้องด้วยอีกต่างหาก เพราะว่าที่กระบี่มีร้านอาหารเจ้าเด็ดเจ้าดังที่เรียกได้ว่า เป็นร้านเชิดหน้าชูตาของเมืองกระบี่ ที่ถ้าใครมาเที่ยวกระบี่แล้วไม่ควรพลาดมาลิ้มลองอาหารรสเลิศของร้านนี้กัน
      
       ร้านที่ว่านี้ชื่อว่า "ตะโกลา" มีโกจู๊ด หรือคุณอติพจน์ ศรีสุคนธ์ เป็นเจ้าของร้าน ซึ่งต้องการนำเสนอให้ร้านตะโกลา เป็นอาณาจักรแห่งอาหารอันเลิศรสให้ทุกคนได้ลิ้มรสชาติกัน
      
       สำหรับอาหารของที่นี่มีมากมายหลายหลาก ทางร้านบอกว่าอาหารที่มีขายเรียกว่าเป็น อาหารเอเชี่ยนแอนด์ยูโรเปี้ยน ที่รวบรวมอาหารนานาชนิดถึงขนาดที่ว่าอยากกินอาหารอะไรที่นี่มีบริการให้ได้ กินตามใจปาก
โกจู๊ด เจ้าของร้านตะโกลา
       ที่สำคัญอาหารของที่นี่ทุกจานไม่ใส่ผงชูรสทำลายสุขภาพ และเน้นเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหาร โดยที่ทางด้านหลังร้านนั้นมีฟาร์มผัก ชื่อว่า "กระบี่ไฮโดรฟาร์ม" ซึ่งปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ เป็นผักปลอดสารพิษปลูกด้วยน้ำ กางมุ้งให้ผัก ไม่ฉีดยาฆ่าแมลง ซึ่งมีผักนานาชนิด อาทิ กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค บัตเตอร์เฮด กรีนคอรัล เรดคอรัล สลัดคอส ไอซ์เบิร์ก ฯลฯและมีผักร็อคเก็ตป่า หรือ วายร็อคเก็ตเป็นผักที่หากินได้ยาก
      
       ใครมาที่ร้านนี้จะได้เห็นแปลงผักจริงๆ อันน่ากินมากมาย ซึ่งทางร้านได้นำผักเหล่านี้ที่ปลูกเองมาเป็นวัตถุดิบ และนำมาผ่านกระบวนขั้นตอนการทำอาหารที่เน้นเรื่องความสะอาดเป็นหัวใจสำคัญ
      
       เรียกว่ามากินอาหารที่ร้านตะโกลาแล้ว จะได้รับทั้งความอิ่มอร่อยและสุขภาพที่ดีไปด้วย ถึงตรงนี้แล้วหลายคนคงชักจะอยากรู้แล้วว่าที่นี่มีเมนูอาหารอะไรที่ชวนกิน กันบ้าง เอาเป็นว่าตามมาชิมกันเลยดีกว่า
แกงส้มหน่อไม้ดอง
       "ตระเวนกิน"ขอประเดิมกันด้วยอาหารไทยแบบปักษ์ใต้ขนาดแท้ แกงส้มหน่อไม้ดอง (140 บาท) ที่ทางร้านโขลกเครื่องแกงส้มเองผสมกับกะปิ ใส่หน่อไม้ป่าดอง เนื้อปลากะพงขาวชิ้นใหญ่ เมื่อซดน้ำแกงส้มร้อนๆ เผ็ดเปรี้ยวจัดจ้านเด็ดขาดโดนใจปากจริงๆ ส่วนเนื้อปลานั้นนุ่มหวาน หน่อไม้ดองก็เคี้ยวกรุบถูกปาก ราดน้ำแกงกับข้าวสวยร้อนๆ ขอบอก หรอยอย่างแรง!!!
แกงกะทิปู
       เมนูต่อมาก็ยังเป็นอีกหนึ่งอาหารไทยภาคใต้ชื่อว่า แกงกะทิปู (380 บาท) เป็นแกงกะทิใส่เครื่องแกงกะทิเข้มข้นและใส่ขมิ้นเพิ่มสีสันสีเหลืองให้ดูชวน กิน แกงใส่ปูม้า เสิร์ฟเคียงคู่กับมาเส้นหมี่ขาวลวก ตักแกงกะทิราดบนเส้นหมี่กินแล้วได้รสชาติเครื่องแกงกะทิเข้มข้นออกรสเผ็ดนำ เข้ากับเส้นหมี่นุ่มๆ และเนื้อปูสดหวาน
ซีซาร์สลัด
       จากอาหารไทยสลับรสชาติมากินอาหารฝรั่งกันบ้างนำเสนอ ซีซาร์สลัด (150 บาท) ที่กินดีต่อสุขภาพ เพราะทางร้านใช้ผักไฮโดรโปนิกส์ตระกูลคอสที่ปลูกเองแบบไร้สารเคมี มาทำเป็นสลัดราดด้วยน้ำสลัดสูตรเด็ด โรยหน้าด้วยแฮมทอด ขนมปังกรอบ และพาเมซานชีส กินสลัดจานนี้ผักคอสเคี้ยวกรอบไม่ขมเข้ากับน้ำสลัดรสดี
ปาร์ม่าแฮมกับเมล่อน
       ปาร์ม่าแฮมกับเมล่อน (280 บาท) เมนูนี้ทางร้านภูมิใจนำเสนอมากๆ และหากินที่อื่นไม่ค่อยได้ เพราะทางร้านนำเอาเมล่อนที่ปลูกจากฟาร์มของโกจู๊ดเอง เป็นเมล่อนที่ปลูกแบบไร้ยาฆ่าแมลง ทางร้านเลือกใช้Rock Melon สายพันธุ์จากฮอลแลนด์ เนื้อสีส้ม และเนื้อจะแน่นหวานหอม นำมากินคู่กับปาร์ม่าแฮมที่สั่งมาเป็นพิเศษจากอิตาลี และมี่ผักวายร็อคเก็ต ราดด้วยน้ำซอสบาซามิคปรุงพิเศษ กินปาร์ม่าแฮมกับเมล่อนรสชาติกลมกลึงเข้ากันดีอย่างไม่น่าเชื่อ ปาร์ม่าแฮมออกเค็มนิดๆ พอมาเจอเมล่อนเนื้อนุ่มแน่นส่งให้เกิดรสชาติหวานนุ่มละมุนลิ้น และเคียงด้วยผักวายร็อคเก็ตที่หอมและออกรสซ่ากว่าร็อคเก็ตธรรมดา และได้รสชาติเปรี้ยวนิดๆ ของซอสบาซามิคเป็นอะไรที่ถูกปากดีแท้
หมูหันตะโกลา
       เมนูที่แนะนำถัดมาเป็นสไตล์อาหารจีนชื่อว่า หมูหันตะโกลา (350 บาท) เมนูนี้ทางร้านทำหมูหันได้รสชาติดี เลาะเอากระดูกออกมีแต่เนื้อแล้วเอามาย่าง ได้หมูหันหนังบางกรอบเนื้อในนุ่ม แล้วราดด้วยซอสฮ่องกงผสมงาขาวหอมหวาน และกินคู่กับหมั่นโถวแป้งนุ่ม อิ่มท้องไม่ใช่เล่น
กุ้งแม่น้ำผัดกระเพาะปลา
       และอีกหนึ่งเมนูอาหารจีนจานพิเศษที่โกจู๊ดได้ลงมือปรุงเอง และภูมิใจนำเสนอคือ กุ้งแม่น้ำผัดกระเพาะปลา (550 บาท) กุ้งแม่น้ำตัวโตนำมาผัดกับกระเพาะปลาแท้ๆ ปรุงรสชาติตามสูตรเด็ด และผัดจนแห้งไม่มีน้ำมันเยิ้ม กินแล้วสัมผัสได้ถึงรสชาติของกระเพาะปลาแท้ๆ ที่เคี้ยวนุ่มหยุ่นฟันและกลมกลื่นรสชาติเข้ากันกับกุ้งเนื้อแน่นหวาน
หลากหลายเมล่อนหอมหวานชวนกิน
       นอกจากนี้แล้วก็ยังมีเมนูจานเด็ดหลากหลายสัญชาติอีกมากหลายมีให้เลือกสั่งแบบละลานตา อาทิ หมูคั่วเกลือ (160 บาท) หอยจ้อ (150 บาท) ยำเป๋าฮื้อ (250 บาท) ต้มกะทิยอดมะพร้าวกับกุ้งแม่น้ำ (480 บาท) หอยหวานผัดน้ำพริกเผา (120 บาท) บะกุ๊ดเต๋ (100 บาท มีถึง 12.00 น.) ติ่มซำกว่า 50 รายการ (เข่งละ 15 บาท ขาย 06.30-11.00 น.) พิซซ่าเขียวหวานไก่ (190 บาท) สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมาซีฟู้ด (160 บาท) เนื้อย่างกับร็อคเก็ตสลัด (680 บาท) หมี่ฮ่องกงผัดซอสเอ็กซ์โอ (100 บาท) ปลาเต๋าเต้ยนึ่งซีอิ้ว(ราคาตามน้ำหนักปลา) ซุปหางวัว (250 บาท) กังป๋วยผัดแห้ง (750 บาท) มูสเมล่อน (95 บาท) ไอศกรีมเมล่อน (ถ้วยละ 50 บาท)
      
       แล้วที่ขาดไม่ได้คือเมื่อมากินอาหารที่ร้านตะโกลาแล้ว อย่าลืมซื้อ "เมล่อน" (ขายกิโลละ 120, 130, 180 บาท) แสนอร่อย สดๆ จากฟาร์มของโกจู๊ดที่ปลูกเอง โดยคัดเมล็ดพันธุ์อย่างดีจากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นจากฮาวาย ญี่ปุ่น หรือฮอลแลนด์ แล้วปลูกโดยการกางมุ้ง ไม่ฉีดยาฆ่าแมลง ได้เมล่อนที่ดีมีคุณภาพมาจำหน่าย และมีหลายพันธุ์ให้เลือกซื้อหาไปกินกัน มีเมล่อนกลุ่มเนื้อสีส้ม Golden Lady Melon กลุ่มเนื้อสีเขียว Honeydew melon และกลุ่มเนื้อสีขาวคน Honey
อีกหนึ่งมุมบรรยากาศของร้านตะโกลา
       เอาเป็นว่าหากใครได้มาเที่ยวกระบี่แล้วอยากกินอาหารรสเลิศบรรยากาศดี มีร้าน"ตะโกลา"ที่โกจู๊ดยินดีต้อนรับ รอทุกคนอยู่
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       “ตะโกลา” ตั้งอยู่ที่ 350/3 ถ.อุตรกิจ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ การเดินทางถ้ามาจากสนามบินกระบี่ เลี้ยวขวาขับมุ่งหน้ามาทางตัวเมืองกระบี่ เจอสามแยกไฟแดงตลาดเก่า เลี้ยวซ้ายเข้าเมืองกระบี่ประมาณ 3 กม. จะเจอร้านตะโกลาอยู่ริมถนนทางซ้ายมือตรงแยกปานุราช อยู่ก่อนถึงรพ.กระบี่ 1 กม. มีที่จอดรถในร้าน เปิดทุกวัน 06.30-23.00 น. โทร. 0-7562-0872, 08-5610-7507

No comments:

Post a Comment