Wednesday, May 4, 2011

"ทับทิมกรอบ" วงเวียนใหญ่ ชื่นใจหวานเย็น

บรรยากาศภายในร้านทับทิมกรอบ
       หลายๆ คนรอบกาย "ผ่านมาแวะกิน" ยังบ่นกันไม่หยุด กับเรื่องอากาศของบ้านเราที่มันช่างร้อน...ร้อนเสียเหลือเกิน และต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกว่าความร้อนของแดด มันช่างร้อนแรงแผดเผาร่างกายสูงขึ้นมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เหตุน่าจะเป็นเพราะสภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นกับโลกเบี้ยวๆที่พวกเราอาศัยอยู่
คุณแหม่ม อังคณา จิรภัตตานนท์ ชวนลิ้มรสทับทิมกรอบ
       เอาเถอะถึงตอนนี้ผู้คนทั่วโลกก็ได้รับรู้แล้วว่าต้องทำให้โลกใบนี้ เย็นลง ต่างก็รณรงค์รักษ์โลก ช่วยกันดูแลให้โลกเย็นขึ้นกันอย่างเต็มที่ แต่ ณ เวลานี้พวกเราก็ต้องเผชิญกับความร้อนกันไปก่อน แล้วก็หาวิธีคลายร้อนกันไปตามแต่ใครจะเลือกเอาอย่าง "ผ่านมาแวะกิน" เป็นคนชอบกิน แน่นอนว่าเราก็ต้องขอเลือกคลายร้อนด้วยของกินชื่นใจ อย่างขนมหวานเย็น ที่ในมื้อนี้เราได้เลือกเดินทางมาที่ร้าน "ทับทิมกรอบ" ตรง วงเวียนใหญ่ เพื่อมาลองลิ้มทับทิมกรอบที่ขึ้นชื่อลือชา ถึงขนาดว่าหากใครมาวงเวียนใหญ่ แล้วไม่ได้แวะมากินทับทิมกรอบที่ร้านนี้ก็เหมือนมาไม่ถึงวงเวียนใหญ่
ทับทิมกรอบ
       เรื่องนี้เท็จจริงแค่ไหนต้องมาพิสูจน์กัน ซึ่งเมื่อมาถึงร้านทับทิมกรอบก็จะได้เห็นตู้ขนมหวานที่มีทับทิมกรอบสีสวยรอ (ให้มากิน) อยู่ และมีเจ้าของร้านคือ คุณแหม่ม อังคณา จิรภัตตานนท์ กำลังง่วนอยู่กับการตักทับทิมกรอบอยู่หน้าร้าน ซึ่งคุณแหม่มเป็นทายาทที่สืบทอดกิจการทับทิมกรอบนี้มาจากคุณแม่ดวงพร จิรภัตตานนท์ ซึ่งเป็นคนคิดค้นสูตรการทำทับทิมกรอบอันเลิศรส ที่เน้นเรื่องคุณภาพและความสะอาดในการทำ และไม่มีเรื่องของการใส่สารกันบูดต่างๆ ในขนม จนเป็นที่ถูกปากและติดใจของลูกค้ามาอย่างยาวนานจนถึงทุกวันนี้
มะพร้าวแก้วและซาหริ่ม
       ทับทิมกรอบของที่นี่รสชาติดีไม่เปลี่ยนแปลง ว่าแล้วเราก็ลองลิ้มชิมรสด้วยการสั่ง ทับทิมกรอบ (20 บาท พิเศษ 30 บาท) มากินกัน ซึ่งในถ้วยนั้นมีทับทิมเม็ดขนาดกำลังดีไม่เล็กไปหรือใหญ่ไป สีส้มแดงน่ากิน ตัวทับทิมเคี้ยวแล้วกรอบนุ่มโดนใจ ตัวแป้งนั้นนุ่มบางใสส่วนแห้วข้างในก็กรอบกรุบจริงๆ
      
       อีกทั้งยังมีมะพร้าวที่ไม่มีที่ไหนเหมือน เพราะทางร้านนำมะพร้าวกะทิมาหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วเชื่อมกับน้ำตาล ออกมาเป็นมะพร้าวกะทิที่เคี้ยวมันหวานนุ่มหอมกะทิอยู่ในปาก และสุดท้ายในถ้วยยังมีแห้ว ที่ทางร้านคัดแต่แห้วแก่มาเชื่อมเอง ทำให้ได้แห้วเชื่อมที่เคี้ยวมันกรุบกรอบปาก แต่ที่ขาดไม่ได้ที่สร้างความชื่นใจให้ก็คือ น้ำกะทิที่ทางร้านทำเองแบบสดใหม่ทุกวัน ใช้หัวกะทิอย่างเดียวเอามาต้มจนสุก ทำให้ได้กะทิที่เข้มข้น ไม่มันมาก และหวานหอมเป็นอย่างมาก กินทับทิมกรอบใส่น้ำกะทิใส่น้ำแข็งเกร็ดเย็นๆ เคี้ยวกรุบกรอบหอมหวานชื่นใจ คลายร้อนดีนักแล
มาวงเวียนใหญ่อย่าลืมแวะร้านทับทิมกรอบ
       นอกเสียจากทับทิมกรอบแล้ว ก็ยังมีซาหริ่ม (20 บาท) และมะพร้าวแก้ว (30 บาท) ให้สั่งมากินแบบเย็นปาก ส่วนถ้าใครอยากอิ่มท้องกลับบ้านไปด้วย ที่นี่ก็มีขนมจีนน้ำยากะทิ (25 บาท พิเศษ 30 บาท) รสดีที่ทางร้านทำน้ำยาเองมาให้ลิ้มรสแบบอิ่มทั้งของคาวและของหวานไปในคราวเดียวกันเลย
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน "ทับทิมกรอบ" (วงเวียนใหญ่) ตั้งอยู่ที่ 184 ถ.ลาดหญ้า คลองสาน กทม. การเดินทางจากวงเวียนใหญ่ให้ตรงมาที่ถ.ลาดหญ้า ร้านทับทิมกรอบจะตั้งอยู่ริมถนนเป็นตึกแถวตรงข้ามกับห้างโรบินสันวงเวียน ใหญ่ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน (หยุดทุกวันพุธที่ 4 ของเดือน) เวลา 9.00-21.00 น. ทางร้านรับสั่งทำตามงานเลี้ยงต่างๆ ตั้งแต่ 200 ถ้วยขึ้นไป โทร. 0-2438-2118, 0-2437-8077, 08-9500-8748
       

1 comment:

  1. ไปกินมาแล้วร้านนี้ มีแต่ชื่อเสียง ข้างในกลวงโบ๋
    รสชาติก็โอเค กินได้ แต่ไม่ถึงกับดีเลิศ แต่คนขายหน้าบึ้งมาก
    และขายของแพงมากๆ
    ทับทิมกรอบถ้วยนิดเดียว 30 บาท ขอยืนยันว่าน้อยมาก
    ตอนแรกไม่รู้ราคา สั่งไป 2 ถ้วย และเอากลับบ้านอีก 2 ถุง
    ตอนจ่ายตังค์ คนขายทำหน้าบึ้งๆ และบอกว่า 120 บาท
    เดินมืนกลับบ้านไปเลยครับวันนั้น

    ReplyDelete