Saturday, May 21, 2011

"คุ้มเรือแก้ว"ฝีมือตำรวจตระเวนชายแดน / แม่ช้อยนางรำ

โดย : แม่ช้อยนางรำ
"แกงเหลือง" แบบคนสุราษฏร์แท้..แท้
       "อาหารใต้...ฝีมือของชาวบ้านรสจัดจ้าน
       แต่ฝีมือ "ตำรวจตระเวนชายแดน" เข้มข้นกว่า
       ตชด.อยู่ตามป่า-ตามเขามีสูตรพิเศษอร่อยที่สุด"
      
       กระแสตำรวจตระเวนชายแดนปักษ์ใต้ "จ่าเพียร ขาเหล็ก" ทำให้อีชั้นต้องน้ำตาซึม คิดถึงความเสียสละของตำรวจตระเวนชายแดน ที่ทำงานหนักหนาสาหัสแบบ "ปิดทองหลังพระ"
      
       แล้วก็คิดถึงตำรวจตระเวนชานแดนอีกคนที่อีชั้นรู้จักสมัยทำข่าวอยู่ กลางป่ากลางเขาปักษ์ใต้ ได้รู้ความสามารถมากมายของท่าน โดยเฉพาะฝีมือทำอาหารอร่อยให้นักข่าวได้เปิบกันเวลาไปนอนกลางดินกินกลางทราย
      
       ครั้งสุดท้ายที่พบเจอท่านตอนท่านเกษียณราชการมาแล้ว ก็คือเมื่อสักสิบกว่าปีก่อน ท่านมาเปิดร้านอาหารชื่อ "คุ้มเรือแก้ว" อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แถวสี่แยกเกียกกาย บางกระบือ ร้านของท่านขายดีมาก อาหารอร่อยแล้วก็ยังมีบรรยากาศริมแม่น้ำนั่งสบาย..สบาย ราคาแบบบ้าน..บ้าน บริการกันเอง
      
       หลายอาทิตย์ก็เกร่..เกร่ เร่ไปดูซิว่า ร้านอาหาร "คุ้มเรือแก้ว" ที่อยู่ติดกับวัดแก้วฟ้ายังขายอยู่อะปล่าว...ขายอยู่เจ้าค่ะ
      
       ท่าน "พ.ต.ท.ชลพัท ภักดีไทย" ถึงจะเกษียณมาหลายปีแต่ท่านยังแข็งแรงดีอยู่ ยังหนุ่มกระชุ่มกระชวย อาจจะเป็นด้วยอาหารสมุนไพรกลางป่าที่ท่านทำกินเอง ทำเลี้ยงลูกน้อง ทำเลี้ยงนักข่าวมา อานิสงส์ผลบุญทำให้ท่านแข็งแรงไม่มีโรคไม่มีภัย อยู่กับร้านทำอาหารอร่อย..อร่อยให้ลูกค้าเปิบกัน
      
       ร้าน "คุ้มเรือแก้ว" ที่ท่านเปิดก่อนที่จะเกษียณราชการเมื่อหลายสิบปีก่อน เป็นร้านอาหารปักษ์ใต้ที่เป็นปักษ์ใต้แท้..แท้ เพราะท่านเองก็เป็นคนปัตตานี แล้วชีวิตราชการของท่านก็ยังวน..วน เวียน..เวียนอยู่ทุกจังวหัดภาคใต้
      
       ความที่ท่านเป็นคนชอบทำอาหาร ก็เลยได้เรียนรู้อาหารปักษ์ใต้แท้..แท้ แบบชาวบ้าน
      
       ประกอบการที่ท่านใช้ชีวิตอยู่ตามป่า..ตามเขาลำเนาไพร ท่านดัดแปลงเอาสมุนไพรในป่าที่ให้ลูกน้องไปค้นหามา ท่านก็เลยมีสูตรทำอาหารปักษ์ใต้แบบอยู่ในป่า อร่อยไม่เหมือนปักษ์ใต้ร้านไหน จนกระทั่งคนที่เคยไปกินมาเล่าขานเรียกสูตรที่ท่านทำว่า
      
       ...อาหารปักษ์ใต้ สูตรตำรวจตระเวนชายแดน...
      
       ก็เพราะฝีมือทำอาหารอย่างว่า เมื่อเกษียณราชการออกมา ท่านก็เลยไม่ได้ไปเล่นกับหลาน ตีกอล์ฟ เลี้ยงสัตว์ หรือปลูกต้นไม้เหมือนข้าราชการทั่วไป แต่ท่านมาทำร้านอาหาร "คุ้มเรือแก้ว" แล้วก็งัดสูตรอาหารปักษ์ใต้สมัยที่ท่านเป็นตำรวจตระเวนชายแดนให้คนที่ไม่เข้าป่าเขาปักษ์ใต้ได้...หร่อยจังฮู้กัน
      
       ร้านคุ้มเรือแก้ว
       ที่ตั้งและอาหารประจำร้าน
       สถานที่ตั้ง 90 ถ.ทหาร ท่าน้ำเกียกกาย
       หน้าวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
       บางกระบือ กทม. โทรศัพท์ 0-2243-5274
      
       อาหารแนะนำ ปลาช่อนย่างกระบอกไม้เผา/ ไก่ปิ้งเครื่องแกงใต้/ ปลากระบอกทอดกับน้ำบูดูยำ/ กุ้งมะขาม/ แกงเหลืองหน่อไม้ดอง/ ไก่ต้มโคล้งยอดมะขาม/ กุ้งผัดกะปิสะตอ
      
       ราคาบริการ อาหารระดับ 100 บาทขึ้น เปิดขายทุกวัน ระหว่างเวลา 10.00-23.00 น.
      
       ขอกราบเรียนพระเดชพระคุณว่า ร้านนี้เน้นอาหารปักษ์ใต้ เป็นสูตรไม่เหมือนปักษ์ใต้ร้านไหน ท่านคิดค้นดัดแปลงจากอาหารพื้นบ้านอย่าง "ปลาช่อนเผาในกระบอกไม้ไผ่" สมัยนั้นท่านทำกันในป่า เครื่องเคราสมุนไพรท่านยังรักษาสูตรเอาไว้ครบ "ไก่ปิ้งเครื่องแกง" ไม่ใช่ "ไก่ย่างกอและ" แบบอิสลามปักษ์ใต้ แต่เป็นไก่ปิ้งหมักเครื่องแกงแบบคนสิชล นครศรีธรรมราช แต่ถ้าเป็น "ปลากระบอกทอดกรอบ" กินกับ "น้ำบูดูยำ" ขอให้สั่งเพราะท่านเป็นคนปัตตานี ท่านรู้ว่าน้ำบูดูสายบุรีอร่อยที่หนึ่งเจ้าไหน แล้วท่านก็มาปรุงด้วยฝีมือของท่านเองให้อร่อยกว่า
      
       ส่วนใครที่ชอบอาหารปักษ์ใต้ที่รู้กันอยู่อย่าง "แกงเหลือง" สูตร ของท่านดัดแปลงมาจากแกงเหลืองสุราษฎร์ "ผัดสะตอกับกุ้ง" ท่านใช้กะปิจากท่าช้าง เมืองตรังอร่อยล้ำ "ไก่ต้มโคล้งยอดมะขามอ่อน" ท่านใช้ไก่บ้าน มีแต่ "กุ้งมะขาม" ท่านดัดแปลงมาจากครัวคนจีนปักษ์ใต้ เพื่อเอาใจเด็ก..เด็ก
      
       ร้าน "คุ้มเรือแก้ว" ไม่ต้องเขียนบรรยาย ความให้ยุ่งยาก ว่ากันแบบตำรวจตระเวนชายแดนสั้น..สั้นว่า
      
       ...ถ้าไม่กินกัน ก็ไม่รู้ว่า จะแนะนำอาหารปักษ์ใต้ ร้านไหนอีกแล้วเจ้าค่ะ พระเดชพระคุณ

No comments:

Post a Comment