Monday, May 2, 2011

“ยำตะไคร้ใบชะพลู” เมนูกินเพื่อสุขภาพ/ กุ๊กเล็ก

โดย : กุ๊กเล็ก


       การดูแลเอาใจใส่เรื่องการรักษาสุขภาพร่างกาย นอกจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว การเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ก็เป็นส่วนช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับร่างกายได้เช่นกัน
      
       ในมื้อนี้ “กุ๊กเล็ก” เลยขอเอาใจผู้ที่รักสุขภาพด้วยการนำเสนอเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีชื่อว่า “ยำตะไคร้ใบชะพลู” ที่เราไปได้สูตรมาจากร้าน “อู่ข้าว อู่ปลา”เมนู นี้มีส่วนประกอบของพืชผักสมุนไพรที่เด่นๆ คือตะไคร้ ที่มีสรรพคุณทางยา ช่วยขับลมในลำไส้ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และช่วยให้เจริญอาหาร ส่วนใบชะพลูนั้นมีวิตามิน เกลือแร่ต่าง ๆ มีแคลเซียม และ เบต้าแคโรทีนด้วย เห็นประโยชน์มากมายอย่างนี้แล้วจะช้าอยู่ใย รีบเดินเข้าครัวกันดีกว่า
      
       ส่วนผสมสำหรับ “ยำตะไคร้ใบชะพลู”มีดังนี้
      
       ตะไคร้สดซอยละเอียด 7 ต้น
       พริกขี้หนูซอย 8 เม็ด (หรือมากกว่านี้ตามความชอบใจ)
       หัวหอมแดงซอย 2 หัว
       ถั่วลิสงทอด ปลาหมึกแห้งทอด กุ้งแห้งทอด (สำหรับโรยหน้า)
       ใบชะพลู 10 ใบ
       น้ำตาลทราย และน้ำมะนาว (ปริมาณตามความชอบใจ)
       

       เมื่อเตรียมส่วนผสมกันครบหมดแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนลงมือทำยำตะไคร้ใบชะพลูที่ไม่ยุ่งยากอะไรเลย เพียงแค่นำตะไคร้ซอยละเอียด หอมแดงซอย และพริกขี้หนูซอย มาคลุกเคล้ารวมกัน แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำมะนาว แล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกที ชิมรสชาติให้ถูกปาก แต่ให้ออกเปรี้ยวนำสักเล็กน้อย
      
       พร้อมตักใส่จานที่รองไว้ด้วยใบชะพลู แล้วก็นำปลาหมึกแห้งทอด กุ้งแห้งทอด และถั่วลิสงทอด มาโรยหน้าอีกที เป็นอันว่าเสร็จสรรพเรียบร้อยได้กินยำตะไคร้หอมๆ แกล้มกับใบชะพลู เคี้ยวกร้วมทั้งคำรสชาติมันปาก แถมยังดีต่อสุขภาพ เพราะว่าได้กินสมุนไพรหลายอย่างที่มีคุณค่าต่อร่างกาย

No comments:

Post a Comment