Monday, May 2, 2011

"สายไหมบะหมี่เกี๊ยวกุ้ง" เป็นเลิศเรื่องรสชาติ

บรรยากาศร้านสายไหมบะหมี่เกี๊ยวกุ้ง
       แหล่งช้อปปิ้งในกรุงเทพฯ ของเราก็มีอยู่หลายที่ อย่างเช่นที่สวนจตุจักร สยาม ตะวันนา แต่แหล่งที่ "ผ่านมาแวะกิน" คุ้น เคยที่สุด ก็คงจะเป็นย่านวังหลัง เพราะการเดินทางสะดวกสบาย มาได้ทั้งทางบกและทางน้ำ สินค้าก็มีให้เลือกหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือมือสอง แถมอาหารการกินก็เป็นที่ถูกปาก
      
       อย่างร้านประจำที่ "ผ่านมาแวะกิน" แวะเวียนมาเสมอ ก็คือร้าน "สายไหมบะหมี่เกี๊ยวกุ้ง" ซึ่ง ชื่อของร้านนี้ก็มาจากชื่อของคุณ สายไหม พุ่มศิริ เจ้าของร้าน ที่แต่เดิมนั้นขายขนมหวาน ซาหริ่ม และทับทิมกรอบมาก่อน ก่อนที่จะขยับขยายมาขายบะหมี่เกี๊ยวกุ้งเพิ่มเติมในภายหลัง
เกี๊ยวกุ้งน้ำ
       ทีเด็ดของร้านนี้ ก็อยู่ที่บะหมี่ และเกี๊ยวกุ้ง ซึ่งมีความพิเศษที่ไม่เหมือนร้านไหนๆ เพราะเป็นเส้นบะหมี่ไข่ที่สั่งทำมาเป็นพิเศษ เส้นจะเล็กกว่าบะหมี่เหลืองทั่วไป และมีความเหนียวนุ่มมากกว่า แป้งเกี๊ยวก็สั่งทำมาพร้อมๆ กับเส้นบะหมี่ ส่วนไส้ในทำมาจากกุ้งทะเลทั้งตัว ผสมกับหมูสับปรุงรส และหมูแดงที่กินคู่กับบะหมี่เกี๊ยวก็จะใช้สะโพกและสันในมาหมักกับกระเทียม พริกไทย และเครื่องปรุงรสอื่นๆ ทิ้งไว้ค้างคืน จากนั้นนำไปย่างจนสุก
      
       อ้อ...เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้บะหมี่เกี๊ยวร้านนี้เป็นที่ ติดอกติดใจของลูกค้าก็คือ น้ำที่ใช้ลวกเส้นบะหมี่จะมีการเปลี่ยนทุกชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ได้เส้นที่ขาวใส ไม่มีกลิ่นแป้ง ได้รสชาติความอร่อยอย่างแท้จริง
บะหมี่เกี๊ยวกุ้งแห้ง
       เมนูของร้านนี้มีให้เลือกทั้ง บะหมี่น้ำ-แห้ง (30 บาท) เกี๊ยวกุ้งน้ำ-แห้ง (35 บาท) และ บะหมี่เกี๊ยวกุ้งน้ำ-แห้ง (35 บาท) ซึ่งแต่ละชามนั้นรสชาติถูกปาก น้ำซุปร้อนๆ หอมหวาน เส้นบะหมี่เหนียวนุ่ม เกี๊ยวกุ้งชิ้นใหญ่กัดแล้วเต็มปากเต็มคำ ได้รสชาติกุ้งแบบเน้นๆ ส่วนหมูแดงก็นุ่มไม่มีมัน รสชาติกลมกล่อม
      
       อิ่มจากอาหารคาวแล้ว ก็กินขนมหวานล้างปากสักถ้วยสองถ้วยแล้วกัน มาที่ร้านนี้ก็ต้องสั่ง ซาหริ่ม (ถ้วย ละ 15 บาท กิโลกรัมละ 150 บาท พร้อมกะทิและน้ำเชื่อม) ที่ใช้แป้งซาหริ่มอย่างดี ทำให้ได้เส้นที่เหนียวนุ่ม เข้ากันดีกับน้ำเชื่อมใบเตยกลิ่นหอม และหัวกะทิล้วนๆ ที่ให้ความมัน ใส่น้ำแข็งลงไปสักนิดก็เย็นชื่นใจ
ซาหริ่มและทับทิมกรอบ
       หรือจะสั่ง ทับทิมกรอบ (ถ้วยละ 15 บาท กิโลกรัมละ 200 บาท พร้อมกะทิและน้ำเชื่อม) มาลองชิมก็อร่อยดีเช่นกัน ทับทิมกรอบของร้านนี้ทำจากแห้ว คลุกกับแป้งมัน ที่สามารถกรอบได้โดยไม่ต้องใส่สารอะไรเพิ่มเติม ส่วนน้ำเชื่อมก็เป็นน้ำเชื่อมใบเตย และหัวกะทิเช่นกัน ขนมถ้วยนี้หอม หวาน มัน กรอบ อร่อยจริงๆ
      
       นอกจากนี้ก็ยังมี โรตีสายไหม (ชุดละ 25 บาท กิโลกรัมละ 140 บาท พร้อมแผ่นแป้ง) ที่ทำกันสดๆ ใหม่ๆ ให้ซื้อไปอร่อยกันต่อที่บ้าน และถ้าหากว่าอ่านจนจบแล้วอยากจะไปลองชิมของจริงบ้าง ก็ไปกันได้เลยที่ร้าน "สายไหมบะหมี่เกี๊ยวกุ้ง"
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน"สายไหมบะหมี่เกี๊ยวกุ้ง" ตั้งอยู่ที่ 325 ตรอกวังหลัง แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ การเดินทางจากถนนอรุณอัมรินทร์ ให้ตรงไปเข้าซอยวังหลัง เดินตรงไปจนสุดซอยวังหลังแล้วเลี้ยวซ้ายไปเล็กน้อย จะเห็นร้านอยู่ทางด้านซ้ายมือ หรือหากเดินมาจากท่าน้ำวังหลัง ให้เดินตรงออกมาทางซอยวังหลัง แล้วเลี้ยวซ้ายตรงไปอีกประมาณ 50 เมตร จะเห็นร้านอยู่ทางขวามือ ร้านเปิดทุกวัน เวลา 9.00 - 17.30 น. ทางร้านรับจัดงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 08-9168-6115, 08-9449-8024

No comments:

Post a Comment