Monday, May 2, 2011

"เบคอนห่อเข็มทองผัดซอส" เมนูง่ายๆสไตล์วันว่าง/กุ๊กเล็ก

หน้า ฝนแบบนี้ ทั้งฝนตกทั้งเปียกทั้งเฉอะแฉะ บางทีก็ไม่อยากออกไปตะลอนที่ไหนๆ แต่จะอยู่บ้านคนเดียวรึก็น่าเบื่อ ชวนเพื่อนฝูงมาเม้ากันที่บ้านท่าจะดี ตัดสินใจได้ดังนั้น “กุ๊กเล็ก” จึงรีบเข้าครัวทำเมนูอาหารทีเด็ดไว้ต้อนรับเพื่อนๆ เมนูนี้ได้นำเอาอาหารฝรั่งอย่างเบคอน กับเห็ดเข็มทองเมนูญี่ปุ่นมาผสมผสาน ออกมาเป็นลูกครึ่งมีชื่อว่า “เบคอนห่อเห็ดเข็มทองผัดซอส”
       

       ส่วนผสม
       
เห็ดเข็มทอง 200 กรัม
       เบคอน 190 กรัม
       มะเขือเทศ 1 ลูก
       ผัดกาดหอม 2 ใบ
       เนยแข็งชนิดเค็ม 5 กรัม
       ซอสมะเขือเทศ 3 ช้อนโต๊ะ
       เกลือป่น 1/3 ช้อนชา
      
       เตรียมส่วนผสมครบแล้วก็เริ่มบรรเลงกันเลย อย่างแรกนำเห็ดเข็มทองมาตัดส่วนรากหรือส่วนที่อยู่ด้านล่างออกแต่อย่าให้กอ เห็ดแยกจากกัน แล้วแบ่งเห็ดเข็มทองออกเป็นช่อๆพอดีคำ จากนั้นนำกระทะตั้งไฟอ่อนใส่เนยแข็งชนิดเค็มลงไปพอละลาย ใส่เบคอนลงทอด กลับไปมาพอเหลือง แต่อย่าให้เกรียมมามิเช่นนั้นจะแข็งม้วนลำบาก แล้วพักเบคอนเอาไว้
      
       จากนั้นนำซอสมะเขือเทศโรยเกลือคลุกเคล้าให้เข้ากัน ใช้กระทะเดิมที่มีน้ำมันจากเบคอนที่ทอดไปแล้วตั้งไฟอ่อน นำเห็ดเข็มทองลงไปผัดต่อ ราดด้วยซอสมะเขือเทศผสมเกลือที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากันเบาๆจนเห็ดเข็มทองดูอ่อนๆพอสุกเป็นอันได้ที่
      
       สุดท้ายนำเห็ดเข็มทองที่ได้มาวางบนเบคอนแล้วม้วนให้ขนาดพอดีคำ ตกแต่งจานด้วยมะเขือเทศและสีเขียวของใบผัดกาดหอม ก็กลายเป็นเมนูหรูๆไว้รับแขกได้เลยทีเดียว แถมรสชาติยังเป็นที่ติดปากติดใจแน่นอน

No comments:

Post a Comment