Monday, May 2, 2011

“ซาลาเปาสุทธิพร” ใหม่สด รสกลมกล่อม หอมกรุ่น

ควันลอยกรุ่นที่ด้านหน้าร้านซาลาเปาสุทธิพร
       ย่านดินแดง นับเป็นอีกหนึ่งแหล่งที่มีอาหารการกินอร่อยๆ มากมาย เริ่มตั้งแต่อาหารคาว อาหารหวาน อาหารกินเล่นไปจนถึงกินจริง เมื่อผ่านมาในละแวกนี้ “ผ่านมาแวะกิน” ก็เลยขอแวะเวียนมาชิมของดีขึ้นชื่อ ที่ลือกันว่าอร่อยนักหนาในย่านนี้เสียหน่อย ซึ่งก็คือ “ซาลาเปาสุทธิพร” ที่อยู่ใน ซ.ประชาสงเคราะห์ 2 หรือ ซ.สุทธิพร นั่นเอง
      
       คนที่ไม่เคยมาอาจจะสังเกตได้อยากเสียหน่อย เพราะที่ด้านหน้าร้านไม่ได้มีป้ายชื่อร้านติดไว้ใหญ่โต มีแค่รายชื่อและราคาของแต่ละเมนู แต่จะสังเกตได้ง่ายจากซึ้ง หรือลังถึงที่ตั้งเป็นชั้นๆ มีควันร้อนๆ ลอยออกมาทุกครั้งที่เปิดฝา และมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อกันไม่ขาดสาย
ซาลาเปาไส้หมูสับ
       คุณประภัสสร วิชยธรรมสกุล เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า ซาลาเปาของที่ร้านจะเป็นสไตล์ฮ่องกง ที่เป็นสูตรดั้งเดิมมากว่า 30 ปี ซึ่งก็มีให้เลือกชิมกันทั้งหมด 4 ไส้ คือ หมูสับ หมูแดง ครีม และถั่วดำ
      
       ซาลาเปาไส้หมูสับ (ลูกละ 15 บาท) เป็นซาลาเปาแป้งหมัก หน้าแตก ที่จะต้องนำแป้งมาหมักไว้ถึง 3 วัน ก่อนที่จะได้เป็นตัวแป้งซาลาเปา ส่วนไส้หมูสับจะใช้เนื้อหมูและมันหมูมาปั่นรวมกันให้มีความเด้ง แล้วหมักเครื่องปรุงรสเล็กน้อย ตรงกลางไส้ซาลาเปาก็ใส่ไข่ต้มลงไปด้วย ลองชิมแล้วเนื้อแป้งนุ่มละเอียด ไส้หมูสับเด้งๆ รสชาติกลมกล่อม
ซาลาเปาไส้หมูแดง
       ซาลาเปาไส้หมูแดง (ลูกละ 15 บาท) เป็นซาลาเปาแป้งหมักเช่นกัน ส่วนตัวไส้หมูแดงจะใช้เนื้อหมูไม่ติดมันมาปรุงรสชาติแล้วหมักทิ้งไว้ พอได้ที่แล้วก็นำไปผัดให้สุก ก่อนจะนำไปห่อแป้งแล้วนึ่งให้สุกอีกครั้ง ชิมแล้วออกรสชาติหวานๆ เค็มๆ ไม่มัน ไม่เลี่ยน
      
       ซาลาเปาไส้ครีม (ลูกละ 12 บาท) จะใช้แป้งยีสต์ ซึ่งเป็นแป้งสด ที่หน้าจะไม่แตกเหมือนไส้หมูแดงและหมูสับ ตัวไส้ครีมทำมาจากนม เนย และไข่ นำมาตุ๋นรวมกัน ได้เนื้อครีมที่เนียนละเอียด รสชาติหวานๆ มันๆ หอมๆ ส่วน ซาลาเปาไส้ถั่วดำ (ลูกละ 12 บาท) ก็จะเป็นแป้งยีสต์เช่นกัน ส่วนตัวไส้จะใช้ถั่วดำนำมาต้ม แล้วจึงนำไปกวนจนเนียน รสชาติไส้ถั่วดำจะไม่หวานมากนัก ลองชิมตัวแป้งยีสต์ก็จะแน่นและหนึบกว่าแป้งหมัก เรียกว่าอร่อยไปคนละแบบ ซึ่งถ้าหากเป็นในช่วงเทศกาลกินเจ ทางร้านก็จะทำซาลาเปาไส้เจออกมาขายเอาใจคนกินเจด้วยเช่นกัน
ซาลาเปาไส้ครีม
       นอกจากจะมีซาลาเปาที่อร่อยขึ้นชื่อเป็นของดีเขตดินแดงแล้ว ก็ยังมีอย่างอื่นให้ลองชิมอีกด้วย คือ ขนมจีบกุ้ง (กล่องละ 90 บาท มี 15 ลูก) ที่ตัวไส้นั้นใช้เนื้อกุ้งแชบ๊วยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกับมันหมูบด นำมาปรุงรสแล้วห่อด้วยแผ่นเกี๊ยว นำไปนึ่งขึ้นมาร้อนๆ ชิมแล้วได้รสชาติหวานๆ ของเนื้อกุ้ง
      
       ฮะเก๋า (กล่องละ 90 บาท มี 15 ลูก) ที่ใช้แป้งข้าวเจ้ามานวด แล้วห่อกับไส้ที่มีส่วนผสมของเนื้อกุ้ง มันหมู และหน่อไม้ จากนั้นก็จับเป็นจีบแล้วนำไปนึ่งจนสุก ได้เนื้อแป้งบางๆ กับไส้นุ่มๆ รสกลมกล่อม จะกินเปล่าๆ หรือจิ้มกับจิ๊กโฉ่วเพิ่มรสชาติก็ได้
ซาลาเปาไส้ถั่วดำ
       ด้วยเหตุที่บริเวณหน้าร้านเป็นซอยแคบๆ ไม่มีที่ให้จอดรถ เลยขอแนะนำเทคนิคการซื้อสักเล็กน้อย คือถ้าหากว่าอยากจะกินอะไรก็โทรศัพท์มาสั่งล่วงหน้าก่อนจะถึงร้านสัก 10-20 นาที หรือบอกทางร้านไว้ว่าอีกกี่นาทีจะมารับของ จะได้ไม่ต้องมารออยู่ที่หน้าร้าน ส่วนถ้าเป็นช่วงเทศกาลควรจะสั่งล่วงหน้าประมาณหนึ่งอาทิตย์ และทางร้านก็ยังมีบริการรับสั่งทำ ซี่วท้อ (ลูกละ 10 บาท) สำหรับนำไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งก็ต้องสั่งล่วงหน้า 3 วันเป็นอย่างน้อย
      
       คราวนี้ ถ้าใครนึกอยากจะกินขนมจีบ ซาลาเปาร้อนๆ ที่อบกันสดๆ ใหม่ๆ ก็ขอแนะนำให้มาลองชิมกันที่ร้าน “ซาลาเปาสุทธิพร” ได้เลย
ขนมจีบกุ้งและฮะเก๋า
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       “ซาลาเปาสุทธิพร” ตั้งอยู่ที่ 479/6 ซ.ประชาสงเคราะห์ 2 (ซ.สุทธิพร) ถ.ประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง กทม. การเดินทางจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ให้วิ่งตรงมายังสามเหลี่ยมดินแดง ตรงไปจนถึงแยกประชาสงเคราะห์ (แยกโบสถ์แม่พระ) จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ถ.ประชาสงเคราะห์ สังเกตทางขวามือจะมี ซ.ประชาสงเคราะห์ 2 (ซ.สุทธิพร) ให้เลี้ยวเข้าซอยแล้ววิ่งตรงไปเรื่อยๆ คอยสังเกตทางขวามือจะมีสุทธิพรอพาร์ตเม้นท์ ร้านจะอยู่ฝั่งตรงข้ามด้านซ้ายมือ ร้านเปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 05.30-12.00 น. โทร. 0-2246-6749

No comments:

Post a Comment