Monday, May 2, 2011

รสหนึบนุ่มลิ้นกับ "หมึกนึ่งยัดไส้"/กุ๊กเล็ก

มิตรรักนักกินทั้งหลายจะคิดบ้างไหมว่าโลกเราทุกวันนี้มันวิปริตผิดเพี้ยน เข้าไปทุกวัน ยามหนาวก็หนาวจับจิตยามร้อนก็ร้อนตับแตก ไม่มีความพอดีเลย เมื่อหลายวันก่อนนั่งดูรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง เขานำเนื้อหาตัวอย่างของภาพยนตร์สารคดี ที่นำเหตุการณ์จริงเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของโลกมาเสนอ ชื่อเรื่อง "An Inconvenient Truth" ที่มี อัล กอร์ ผู้ซึ่งเคยลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯนำแสดงมาให้ชม
      
       ส่วนตัวก็เกิดอาการเห็นพ้องด้วยที่เขาว่าโลกร้อน เดี๋ยวเกิดเอลนิโญ เดี๋ยวเป็นลานีญา เป็นเพราะฝีมือมนุษย์เรานี้เอง เลยทำให้กลัวว่าถ้าน้ำท่วมโลก "กุ๊กเล็ก"จะไม่ได้กินอาหารทะเลแต่ จะโดนสัตว์ทะเลกิน งานนี้เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้จึงปรี่เข้าไปยังตู้เย็นสอดส่ายสายตาไปมาก็เจอ ปลาหมึก และเนื้อหมู จึงปิ้งไอเดียเข้าครัวทำ "หมึกนึ่งยัดไส้"ทันที
      
       เครื่องปรุง
       ปลาหมึกตัวเล็กๆ 1/2 กิโลกรัม
       พริกไทย 1/2 ช้อนชา
       เนื้อหมูสับละเอียด 1 ถ้วยตวง
       น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
       น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
       รากผักชีโขลกละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
       

       วิธีทำ
       

       นำเครื่องปรุงทั้งหมดอันได้แก่เนื้อหมูสับละเอียด พริกไทย รากผักชี กระเทียมที่โขลกอย่างละเอียดมาผสมกันคลุกเคล้าด้วยน้ำปลา น้ำตาล จากนั้นหมักทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที
      
       เมื่อเครื่องเข้าที่แล้วให้น้ำมาสอดใส่ในตัวปลาหมึกในปริมาณที่ไม่ มากจนเกินไป จากนั้นนำไปนึ่งประมาณ 10 นาที ก่อนจะนำขึ้นมาพักไว้ให้เย็นแล้วค่อยๆหั่นเป็นชิ้นพอดีคำจัดเรียงใส่จานให้ สวยงาม กินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดดวงอย่าบอกใคร

No comments:

Post a Comment