Monday, May 2, 2011

หมูม้วนผัดข้าวกล้อง/กุ๊กเล็ก

       เดี๋ยวนี้คนเราหันมาใส่ใจในสุขภาพของตัวเองกันมากขึ้นเมนูในวันนี้ “กุ๊กเล็ก”เลยอย่างนำเสนออาหารเพื่อสุขภาพที่เกี่ยวกับข้าวกล้อง ซึ่งเป็นสูตรของคุณแม่ “กุ๊กเล็ก”เอง ด้วยความที่สมัยเป็นเด็กเป็นคนหนึ่งที่เกลียดการกินข้าวกล้องเป็นอย่างยิ่ง คุณแม่จึงหากลเม็ดมาหลอกล่อให้ยอมกิน ซึ่งก็มักจะมาลงเอยที่เมนู "หมูม้วนผัดข้าวกล้อง"ที่คุณแม่ดัดแปลงมาจากข้าวผัดนั้นเอง
      
       ส่วนผสม
       

       เนื้อหมูขนาดพอประมาณ
       ซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ
       ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
       น้ำตาล 3/4 ช้อนชา
       สับปะรด 4-5 ชิ้น
       ข้าวกล้อง 1 ถ้วย
       ธัญพืช 1/2 ถ้วย
       น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
       กุ้งแชบ๊วย 8 ตัว
       ต้นหอม 1 ต้น
       ไข่ไก่สำหรับทำไข่ตุ๋น 1 ฟอง

      
       วิธีทำ
      
       ก่อนอื่นนำข้าวกล้องและธัญพืชมาหุงในหม้อหุงข้าวให้สุกเสียก่อน จากนั้นหันมาแล่เนื้อหมูให้มีขนาดบางประมาณครึ่งเซนติเมตร แล่ให้มีขนาดพอม้วนได้ แล้วนำเนื้อหมูไปหมักกับซอสปรุงรสและซอสหอยนางรมราว10-15นาที เมื่อข้าวกล้องหุงสุกจนได้ที่ แล้วตั้งกระทะในไฟร้อนจัดเทน้ำมันลงไป นำข้าวกล้องมาผัดปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา ซอสปรุงรส ระวังอย่าผัดจนข้าวแฉะ
      
       ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนสำคัญคือให้นำเนื้อหมูที่หมักแล้วมาแผ่ให้กว้าง นำข้าวกล้องที่ผัดเสร็จแล้วมาวางบนเนื้อหมูตามด้วยกุ้งแชบ๊วย จากนั้นค่อยๆม้วนเนื้อหมูเข้าหากันใช้ไม้กลัดเพื่อไม่ให้เนื้อหมูหดตัวแยก จากกัน นำหมูม้วนไปอบด้วยเตาไมโครเวฟ ในไฟขนาดกลางนาน 10-12 นาที ก็จะได้หมูม้วนผัดข้าวกล้องกินคู่กับเครื่องเคียงอย่างต้นหอม สับปะรด หรือไข่ตุ๋นก็ได้

No comments:

Post a Comment