Monday, May 2, 2011

อร่อยลิ้นกับ “ยำปลาทูใบชะพลู”/กุ๊กเล็ก

“ปลาทู” ตัวน้อยที่วางขายอยู่ในเข่ง นอกจากจะซื้อมาทอดและกินคู่กับน้ำพริกแล้ว ยังสามารถนำปลาทูมารังสรรค์ปรุงแต่งเป็นเมนูเลิศรสอื่นๆ ได้อีกหลากหลาย
      
       อย่างที่ในมื้อนี้ “กุ๊กเล็ก” ก็มีเมนูปลาทูที่แสนจะน่ากินมานำเสนอ กับเมนูที่มีชื่อว่า “ยำปลาทูใบชะพลู” ซึ่งเมนูนี้เราไปได้สูตรมาจากร้าน “ปลาทูแช็ค” ที่ได้ไปลิ้มลองรสชาติมาแล้วโดนใจปาก จนต้องแอบไปหลังครัวเพื่อขอสูตรจากทางร้าน เพื่อนำกลับไปลองทำกินเองที่บ้านเองดู และเราก็ไม่ลืมที่จะนำสูตรเด็ดนี้มาเผื่อแผ่แก่แฟนานุแฟนทุกท่านเหมือนเช่น เคย
      
       สำหรับส่วนผสมที่ต้องเตรียมมีดังนี้
      
       ปลาทูนึ่ง 1 ตัว
       หอมแดงซอย 3 หัว
       ใบชะพลูซอยเป็นเส้นๆ 5 ใบ
       น้ำตาล น้ำปลา มะนาว พริก (ปริมาณตามแต่ความพอใจ)
       มะพร้าวคั่ว และ ถั่วคั่วป่น (ไว้สำหรับโรยหน้า)
      
       
เมื่อตระเตรียมส่วนผสมกันพร้อมแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการทำยำปลาทูใบชะพลู ซึ่งมีวิธีการทำที่ง่ายแสนง่าย เริ่มจากการนำปลาทูนึ่งไปทอดให้พอเหลือง จากนั้นก็นำมาแกะก้างออกให้หมดและหั่นเป็นชิ้นๆ พอดีคำ เสร็จแล้วพักทิ้งไว้
      
       แล้วก็หันมาทำน้ำยำ โดยนำพริก มะนาว น้ำปลา และน้ำตาล มาคลุกเคล้ารวมกัน (ปรุงรสตามความพอใจ) แล้วก็ใส่หอมแดง กับใบชะพลูลงไป พร้อมกับใส่ปลาทูที่เตรียมไว้แล้วลงไปคลุกเล้าให้เข้ากับน้ำยำอีกทีเป็นอัน ว่าเสร็จ พร้อมตักใส่จาน แล้วก็โรยหน้าด้วยมะพร้าวคั่ว และถั่วคั่วป่นอีกที เพียงเท่านี้ก็จะได้ “ยำปลาทูใบชะพลู” ไว้กินกับข้าวสวยร้อนๆ อิ่มท้องกันไปอีกหนึ่งมื้อ

No comments:

Post a Comment