Monday, May 16, 2011

22 สุดยอดอาหารสำหรับสาว ๆ

22 สุดยอดอาหารสำหรับสาว ๆ credit karnoi bloggang.com
22 สุดยอดอาหารสำหรับสาว ๆ
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ทุก วันนี้ สาว ๆ เวลาจะกินอะไรก็มักจะพะวงกับเรื่องหุ่นแล้วก็น้ำหนัก ทำให้เวลาจะตัดสินใจรับประทานอะไรก็ลำบากเสียจริ๊ง แต่จริง ๆ แล้วสาว ๆ รู้หรือไม่คะว่า อาหารใกล้ตัวเรา นอกจากทำให้เรามีหุ่นที่ผอมเพรียวดังเดิมแล้ว ยังมีคุณประโยชน์มากมายเลยทีเดียว เอาล่ะค่ะลองไปดูกันเลยดีกว่าว่าอาหารแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไร

1. แซลมอน
ปลาแซลมอนอุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีโอเมก้า 3 ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์และมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีโปรตีนสูง ในขณะที่ไขมันและคอเรสเตอรอลต่ำมาก ดังนั้นหากรับประทานบ่อยครั้ง จะช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วยและวิตามินดี (เป็นสารอาหารที่สำคัญที่สาว ๆ มักจะขาด) และ DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นสำหรับหญิงมีครรภ์


2. บลูเบอร์รี่
บลูเบอร์รี่ ถือได้ว่าเป็นผลไม้ชั้นยอดในตระกูลเบอร์รี่ทั้งหมด เนื่องจากบลูเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความแก่สำหรับสาว ๆ อีกทั้งการทานบลูเบอร์รี่เพียง 2-3 ลูก จะช่วยให้ความจำดีขึ้น


3. ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตมักนิยมนำมารับประทานเป็นอาหารเช้า เพราะเป็นธัญพืชที่ให้พลังงานสูง แต่ให้ไขมันที่ต่ำ มีวิตามินและเกลือแร่ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างทันที และสารแอนตี้ออกซิแดนท์ นอกจากนี้ยังมีเส้นใยมาก ทำให้ลำไส้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดอาการท้องผูก จึงดูดซึมน้ำตาลไขมันของเสียต่าง ๆ ได้ดี ช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด ทำให้เรารู้สึกอิ่มนาน ไม่หิวระหว่างมื้อบ่อย ๆ


4. บร็อคโคลี
ในบร็อคโคลี่มีสารที่ที่สามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยเบต้า-แคโรทีน และนอกจากจะเป็นแหล่งวิตามินเอที่สำคัญ ยังมีธาตุซีลีเนียมที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหนังอีกด้วย เป็นการชะลอผิวพรรณไม่ให้เหี่ยวย่นง่ายดูอ่อนกว่าวัย


5. ถั่ววอลนัท
การรับประทานวอลนัทหลังอาหารอาจช่วยลดอันตรายจากไขมันอิ่มตัวที่เป็นอันตราย ต่อหลอดเลือดหัวใจ เพราะวอลนัทมีโปรตีน ใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และโอเมก้า 3 ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ป้องกันโรคหัวใจ อีกทั้งผลวิจัยล่าสุดพบว่า วอลนัทช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย


6. อะโวคะโด
อะโวคะโดจะให้พลังงานสูง ในขณะที่มีน้ำตาลต่ำ ดังนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานจึงสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังช่วยเผาผลาญไขมันหน้าท้องของคุณได้ อีกทั้งยังลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและปัญหาระบบสืบพันธุ์ได้


7. ถั่วแดง
ถั่วแดงอยู่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ polyphenolics ที่ช่วยบำรุงหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอลที่จะทำให้เส้นเลือดในสมองแตก รวมทั้งในถั่วแดงยังมีแป้งที่ต้านทานการย่อย (resistant starch) ซึ่งช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่ช่วยบำรุงโลหิต ป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์


8. โยเกิร์ต
โยเกิร์ตจัดเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทโพรไบโอติก ซึ่งหมายถึงอาหารที่ประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตซึ่งเป็นประโยชน์ต่อ ร่างกาย เนื่องจากสามารถปรับสมดุลของเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ของผู้บริโภค อีกทั้งยังมีแคลเซียมสูง ซึ่งช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ความดันสูง และมะเร็งลำไส้


9. น้ำมันมะกอก
น้ำมันมะกอกดีต่อสมอง ไม่เพียงแต่ป้องกันอัลไซเมอร์ หรืออาการหลง ๆ ลืมๆ ได้ ยังมีกรดไขมันชนิดที่เป็นประโยชน์กับร่างกายสูง ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ผลการวิจัยก็ได้ยืนยันเช่นกันว่า สามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็งเต้านมได้เป็นอย่างดี


10. ช็อกโกแลตแบบขม
ในช็อคโกแลตประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยทำให้หลอดเลือดหัวใจแข็ง แรง และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ นอกจากนี้มันยังประกอบไปด้วยแร่ธาตุที่ดีต่อกระดูกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ แถมช็อกโกแลตยังช่วยเพิ่มน้ำหล่อเลี้ยงให้ผิว ทำให้ผิวดูชุ่มชื่น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศด้วยเช่นกัน


11. อัลมอนด์
อัลมอนด์สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด โดยช่วยให้คอเลสเตอรอลเคลื่อนที่ได้ดี และทำให้คอเลสเตอรอลหลุดออกจากผนังหลอดเลือด และส่งไปยังตับเพื่อกำจัดออกจากร่างกาย ดังนั้นจึงช่วยไม่ให้เราเป็นไขมันสะสมจนเกิดเป็นโรคอ้วน รวมถึงความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ


12. เนื้อวัว
แร่ธาตุสังกะสีที่อยู่ในเนื้อวัวเป็นประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกัน ในขณะเดียวกันก็มีธาตุเหล็กสูงจะช่วยไม่ให้เราเป็นโรคโลหิตจางซึ่งทำให้ เหนื่อยล้าได้ง่าย


13. ไข่ไก่
ไข่ไก่มีโปรตีนสูง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยซึ่งมีประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง และช่วยส่งสารแคโรทีนอยด์เพื่อบำรุงสายตาอีกด้วย


14. ชาเขียว
ชาเขียวช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งและโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยเผาผลาญแคลอรี เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดความอ้วน


15. ถั่วแขก
เป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญที่ให้พลังงาน อีกทั้งยังมีโปรตีน ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย


16. เมล็ดฟักทอง
มีโปรตีน และแร่ธาตุอย่างเช่น สังกะสี แมกนีเซียม และซีลีเนียม ดงนั้นจึงช่วยต่อต้านอาการหดหู่ เศร้าซึม และการเป็นโรคหัวใจ และยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยและเมื่อยล้าของร่างกาย


17. ลูกเกด
คนมักจะเข้าใจว่าลูกเกดมีน้ำตาล แต่จริง ๆ แล้วน้ำตาลดังกล่าวเป็นสารพิเศษที่เรียกว่าไฟโตเคมีคอล ซึ่งเป็นน้ำตาลที่สามารถยับยั้งแบคทีเรียในปาก ซึ่งสามารถป้องกันฟันผุ และโรคเหงือกได้


18. ถั่วเหลือง
ถั่วเหลืองเป็นพืชสำคัญที่เป็นแหล่งของโปรตีน โดยจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม และช่วยให้กระดูกแข็งแรงซึ่งดีสำหรับสาว ๆ วัยหมดประจำเดือนทั้งหลาย


19. ผักโขม
ผักโขมประกอบไปด้วยวิตามินหลายชนิดทั้งเอ ซี เค และลูทีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญในการบำรุงสายตา


20. มันเทศ
มันเทศมีสารแอนตี้อ็อกซิแดนท์ซึ่งช่วยต่อต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง และมีคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน ใยอาหาร วิตามิน แมกนีเซียม โพแทสเซียม


21. เชอร์รี่
เชอร์รี่เป็นหนึ่งในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จะช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน


22. มะเขือเทศ
มะเขือเทศมีไลโคปีนและสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมและ มะเร็งปากมดลูก อีกทั้งช่วยป้องกันผิวเราไม่ให้ถูกทำลายจากแสงอาทิตย์

No comments:

Post a Comment