Saturday, July 16, 2011

“ก๋วยเตี๋ยวป้าหอม” ซุปกลมกล่อม หมู-เนื้อนุ่ม









ห่าง เหินจากการไปเยือนแม่ฮ่องสอนหลายไป กลับไปคราวนี้ เมืองสามหมอกในสายตาของ“ผ่านมาแวะกิน” ยังคงดูสงบงาม ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากหนหลังที่เราไปเยือนเท่าไหร่

และเป็นธรรมเนียมว่าเมื่อไปพักในเมืองช่วงเช้าเราจะตื่นไปใส่บาตรแถวตลาด เทศบาลหรือตาลดสายหยุด(ตลาดเช้า) จากนั้นจะเดินชมตลาดหาอาหารพื้นเมืองไทยใหญ่กิน ก่อนตบท้ายด้วยโจ๊กร้อนๆ จากร้าน“โจ๊กเสวย”เจ้าเก่าแก่


ส่วนในมื้อสายไปถึงเที่ยง-บ่าย-เย็น ใครที่ไม่ได้ออกไปเที่ยวนอกเมืองหรือไปเที่ยวไหนไกลๆ แล้วเกิดอาการหิวตะหงิดๆขึ้นมา อยากหาอะไรดับหิว“ผ่านมาแวะกิน”แนะนำว่าให้ลองไปหม่ำ“ก๋วยเตี๋ยวป้าหอม” ที่ ถนนขุนลุมประพาสแล้วจะติดใจ ซึ่งเราได้รับคำแนะนำนี้มาจากเพื่อนชาวแม่ฮ่องสอนอีกที จึงนำมาบอกต่อกันอีกที






สำหรับ ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าหอมนั้น คุณป้าจันทร์หอม วงศ์ตาเผา หรือ“ป้าหอม” บอกกับเราว่า เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2531 มาถึงปีนี้ก็ 20 ปีพอดี

ก๋วยเตี๋ยวที่นี่มีให้เลือกกินทั้งหมูและเนื้อ ซึ่งใครอยากสั่งอะไรทางร้านเขาเขียนป้ายเด่นหราบอกไว้ว่ามีอะไรบ้าง ได้แก่ เส้นเล็ก –ใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่ แบ่งเป็นแห้ง-น้ำ-น้ำตก-ต้มยำ เกาเหลา โดยมีให้เลือกทั้งก๋วยเตี๋ยวหมูและเนื้อ(วัว)ที่มีทีเด็ดอยู่ตรงนี้ เพราะมีทั้งเนื้อเปื่อย ลูกชิ้นเนื้อ ลูกชิ้นเอ็นเนื้อ


ในขณะที่ฟากหมูก็มี ลูกชิ้นหมู หมูหมัก(หมูสด) ซุปกระดูก และซี่โครงหมูตุ๋น ซึ่งสนนราคาก็เหมือนก๋วยเตี๋ยวทั่วไปคือ ธรรมดา 25 บาท พิเศษ 30 บาท ข้าวเปล่า 5 บาท






“ผ่านมาแวะกิน”แม้จะไม่ใช่คนจับปลาสองมือ เหยียบเรือสองแคม แต่ก็เป็นประเภทรักพี่เสียดายน้อง จึงเลือกทั้งหมูและเนื้อแต่เป็นหมูและเนื้อที่ออกแนวไม่ธรรมดา เริ่มจาก“บะหมี่(น้ำ)ซี่โครงหมูตุ๋น”ที่เสิร์ฟมาร้อนๆ น้ำซุปส่งกลิ่นหอมเตะจมูก ซดร้อนๆกลมกล่อมชื่นใจดีใจ ด้านซี่โครงหมูนั้นต้มจนเปื่อยนุ่ม ส่วนที่โดนใจมากก็คือกระดูกอ่อนที่เคี้ยวกร้วมๆเพลินปากนัก





อีกชามหนึ่งเป็น“เส้นเล็ก(น้ำ)ลูกชิ้นหมูหมัก” น้ำซุปยังคงหอมกรุ่นชวนกินเหมือนเดิม ส่วนเนื้อหมูหมักเป็นหมูสดหมักเนื้อนุ่มแน่นแต่ไม่เละยุ่ย ถือเป็นสูตรพิเศษของป้าหอมที่หากินไม่ได้ง่ายๆเลย

ผ่านไปแล้ว 2 ชาม แต่ด้วยความที่ยังมีเมนูเนื้อไม่ได้ลิ้มลอง เราจึงขอเบิ้ล 3 ด้วย“เส้นใหญ่(น้ำ)ลูกชิ้นเนื้อเปื่อย” สำหรับน้ำซุปเนื้อนี่รสออกเข้มข้นกว่าน้ำซุปหมู ส่วนเนื้อนั้นเปื่อยนุ่มกำลังดีไม่เละหรือเหนียวเกินไป ส่วนลูกชิ้นเนื้อนั้นเคี้ยวหนึบหนับปาก นับเป็นชามเด็ดอีกชามที่คนนิยมเนื้อไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวง


หมดไป 3 ชาม อิ่มตื้อ แต่ก็ถือว่าคุ้มจริงๆกับก๋วยเตี๋ยวร้านป้าหอม ที่หากว่า “ผ่านมาแวะกิน” มีโอกาสกลับไปเยือนเมืองสามหมอกคราใด นี่คือหนึ่งในร้านเราที่จะต้องกลับไปกินแน่นอน



*****************************************


ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าหอม ตั้งอยู่ที่ 130 ถ.ขุนลุมประพาส ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน สังเกตง่ายๆว่าอยู่ข้างปั๊มปตท. เปิดขาย 7.30 -17.00 น. โทร. 0-5362-0165



โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

No comments:

Post a Comment