Wednesday, August 10, 2011

“ผักเป็ด” พืชต้นเล็ก บำรุงเลือดได้ดี


ผักเป็ด ไม้ล้มลุก สูงไม่เกิน 30 เซนติเมตร บางครั้งลำต้นเลื้อยไปตามดิน ดอกสีขาวเล็กๆ เป็นพืชอวบน้ำ มี 2 สี คือ ใบและลำต้นสีเขียว เรียกว่า ผักเป็ดขาว ใบและลำต้นสีม่วงแดง เรียกว่า ผักเป็ดแดง เป็นวัชพืชชนิดหนึ่ง ผักเป็ดแดง รสขื่นเอียน
สรรพคุณบำรุงโลหิตดับพิษโลหิต ในตำรายาไทย เรานำมาปรุงเป็นยาฟอกเลือดและเป็นยาระบายอ่อนๆ ส่วนในเกาะมาดากัสการ์ ศรีลังกามาลาเซีย ลาว กัมพูชา เวียดนาม จะใช้เป็นยาขับน้ำนม ใช้พอกแผล ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับลำไส้ ในอินโดนีเซีย ใช้เป็นยาแก้ท้องร่วง แก้บิด ลดไข้ ในอินเดีย ใช้แก้พิษงูกัด ขับน้ำนม ช่วยกระตุ้นการไหลของน้ำดี ใบของผักเป็ดแดง สามารถแก้พิษงูได้ ราก ปรุงเป็นยาฟอกเลือด แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ
สรรพคุณสมุนไพร สาขาเภสัชกรรม แพทย์แผนโบราณ ได้ระบุถึงสรรพคุณของผักเป็ดแดง ว่า ต้น มีรสเย็น มีสรรพคุณในการดับพิษโลหิต ระบายอ่อนๆ ฟอกและบำรุงโลหิต แก้ระดูพิการเป็นลิ่ม เป็นก้อนดำเหม็น ปวดเมื่อยบั้นเอวและท้องน้อย ในประเทศศรีลังกา ใช้ต้นนำมาต้มเป็นยาแก้ไข้ และเป็นอาหารบำรุงของแม่ลูกอ่อน และด้วยความที่มีคำว่าผักนำหน้า เราจึงสามารถนำผักเป็ดมาปรุงเป็นอาหารได้ ทั้งการนำมาชุปแป้งทอด ให้กรอบ หรือนำมาใส่ในแกงเหมือนผักต่างๆ
นอกจากนี้ เรายังสามารถนำผักเป็ด มาใช้เป็นอาหารสัตว์ได้ดี เพราะมีคุณค่าทางอาหารสูง และย่อยง่าย ในบ้านเราส่วนใหญ่จะใช้ต้นผักเป็ด นำมาปลูกเป็นพืชคลุมดิน ตกแต่งสวน ใช้ปลูกประดับในตู้ปลา เพราะถือเป็นพืชที่ขึ้นง่าย โตไว และมีสีสวย

credit  link
http://www.horapa.com/content.php?Category=Herb&No=1118

No comments:

Post a Comment