Wednesday, August 10, 2011

บะหมี่เกี๊ยวแห้งหมูแดง/หมูย่าง




ส่วนผสม
















เส้นบะหมี่
แผ่นเกี๊ยว
หมูสับ 200 กรัม
สันคอหมู 300 กรัม
ผักกวางตุ้ง 1 กำ
ซอสปรุงรส
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ (สำหรับหมักหมู)
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ (สำหรับหมักหมู)
พริกไทย 1 ช้อนชา (สำหรับหมักหมู)
น้ำมันงา 2 ช้อนชา (สำหรับหมักหมู)
กระเทียม
น้ำมันพืช
พริกป่น
งาขาว ตามชอบ (สำหรับหมักหมู)
ซอสหอยนางรม 1/2 ช้อนโต๊ะ( สำหรับหมักหมู)
วิธีทำ
1. ล้างผักกวางตุ้งให้สะอาด หรือแช่น้ำเกลือไว้สักพัก
2. ล้างสันคอหมู แล้วนำมาหมัก โดยใช้ ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย พริกไทย น้ำมันงา และงาขาว นำเข้าตู้เย็น หมักไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง (
วิธีทำหมูแดง คลิ๊กที่นี่)
3. หมักหมูสับ โดยใช้ซีอิ๊วขาวและพริกไทย
4. ระหว่างรอหมูหมัก ให้ห่อเกี๊ยวไว้ แผ่นเกี๊ยวสามารถซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า ควรเลือกแผ่นเกี๊ยวอย่างดี บางยี่ห้อยังไม่ห่อแผ่นเกี๊ยวก็ขาดซะแล้ว
5. ลวกผัก โดยใช้น้ำเดือด นำผักที่หั่นเอาไว้ลงลวก อย่าลวกนานนะคะ  พอลวกได้ที่แล้วใช้ตะแกรงตักขึ้นมาแล้วเอาผักลงแช่ในน้ำเย็น นกใส่น้ำแข็งลงในน้ำค่ะ ผักที่ได้จะสีสวย และจะหยุดสุกด้วยค่ะ
7. นำหมูที่หมักไว้เข้าเตาอบอุณหภูมิ 170 -190 องศา ประมาณ 20 -30 นาทีค่ะ อันนี้ต้องแล้วแต่นะคะ เพราะขึ้นกับชิ้นหมูว่าหนาหรือเปล่า
8. ลวกเส้นบะหมี่ อย่าลืมที่จะคลี่เส้นบะหมี่ก่อนให้แป้งที่เกาะอยู่หลุดออก แล้วนำมาขยำเบาๆ ลวกจนสุกแล้วนำมาใส่น้ำเย็น บางคนจะเอาไปลวกน้ำร้อนอีกทีเพื่อให้ยังคงร้อนอยู่เวลาเสิร์ฟ
9. เส้นบะหมี่ที่ได้ ให้เอากระเทียมเจียวลงคลุก ใส่น้ำมันที่เจียวลงไปเล็กน้อยค่ะ เส้นจะได้ไม่ติดกัน
10. ระหว่างลวกบะหมี่ ถ้ามีเตาสองหัว ให้ลวกเกี๊ยวไปด้วยนะคะ พอเกี๊ยวสุกแล้วให้ตักเกี๊ยวใส่ในน้ำธรรมดา ถ้าไม่ใส่ในน้ำจะแห้งค่ะ
11. จัดเรียงเส้นบะหมี่ เกี๊ยว หมูแดงหรือหมูย่าง ผัก ลงจานแล้วปรุงรส ด้วยซอสปรุงรส น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว และพริกป่น หรืออาจะเติมมะนาวด้วยก็ได้นะคะ รสตามชอบค่ะ นกจะใส่น้ำตาลทรายเยอะหน่อย ให้ออกรสหวาน หรือถ้าชอบจะใส่ซีอิ๊วดำลงไปนิดหน่อยเพื่อสีสันก็ได้ค่ะ

เหมือน จะยุ่งยากนะคะ แต่ถ้าได้ลองทำดูอาจจะไม่ยากอย่างที่คิด แม้ว่าจะมีหลายๆส่วนผสม แต่ว่าหมูเราหมักไว้ล่วงหน้าค่ะ บางคนอาจจะคิดว่าไปทานที่ร้านจะง่ายกว่า ก็จริงค่ะ แต่นกทำทานเองเพราะว่าไปทานที่ร้านแล้วได้น้อยค่ะ แม้จะสั่งพิเศษ เมื่อวานนึกอยากทานบะหมี่พอไปทานมันไม่อร่อยเลย บะหมี่แฟรนไชส์ยี่ห้อนี้แต่ก่อนออกมาใหม่ๆก็อร่อยแต่หลังๆมาไม่มีคุณภาพค่ะ หลายสาขาที่ทำไม่อร่อย

นกทำทานเองได้เยอะ และเชื่อว่าจะสะอาดกว่าที่ร้านด้วยนะคะ ที่ร้านจะใช้ชามพลาสติก มันไม่ปลอดภัยค่ะสำหรับใส่อาหารร้อนๆ บะหมี่ทำทานเองเหมาะจะทำช่วงวันหยุดค่ะ

ถ้าใครผ่านไปแถวๆแฟลตคลอง จั่น ตรงข้ามนิด้า ให้ลองแวะไปทานบะหมี่จับกังนะคะ มีขายตอนเย็นๆค่ำๆค่ะ อยู่แถวๆแฟลตคู่ค่ะ ได้เยอะ อร่อย แถมน้ำซุปมีกระดูกหมูด้วยค่ะ

http://www.horapa.com/content.php?Category=Thai&No=871

No comments:

Post a Comment