Sunday, August 14, 2011

กรุบๆวุ้นเส้นสาหร่ายแก้ว ก๋วยเตี๋ยวเส้นแปลก เชียงใหม่



คอลัมน์ อิ่มอร่อย



ร้าน ก๋วยเตี๋ยวเส้นแปลก ตั้งอยู่เลขที่ 45/5 ม.5 ต.ช้างเผือก ถนนซูเปอร์ไฮเวย์ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เจ้าของสูตรยืนยันว่าเป็นเจ้าแรกและแห่งแรกในประเทศไทยเปิดร้านอยู่ใจกลาง เมืองเชียงใหม่

กรีน น.ส.กันยากร พชรกองคำกุล อายุ 35 ปี เล่าให้ฟังว่าเป็นคนชอบรับประทานอาหารที่แปลกๆ จะเข้าไปชิมร้านที่ชื่อแปลกๆ หรือมีเมนูแปลกๆ จะลองกินดู

จน กระทั่งไปศึกษารู้ว่า อาหารที่มีประโยชน์ต้องมาจากส่วนประกอบอาหารที่ดีหายาก จนพบวุ้นเส้นสาหร่ายแก้ว ซึ่งเพื่อนที่โคราชเป็นเจ้าของผลิต จึงใช้วุ้นเส้นนี้มาทำอาหารทั้งคาวและหวาน

วุ้นเส้นสาหร่ายดังกล่าว ผลิตมาจากสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล เป็นสาหร่ายน้ำลึกพบมากที่ไต้หวัน แต่สกัดที่โคราช ขั้นตอนการสกัดทำแบบเดียวกับการทำเส้นขนมจีน แต่ต้องต้มสาหร่ายให้ได้น้ำสาหร่ายก่อนถึงจะนำน้ำสาหร่ายที่มีประโยชน์มาส กัด

เมื่อได้เส้นมาแล้วก็ทำอาหารได้เลย โดยแช่ในถุงให้มีน้ำสะอาดบริสุทธิ์ 100% เลี้ยงตัวเองไว้ แล�วปิดถุงเก็บแช่เย็น พร้อมรับประทานก็แกะถุงมาประกอบอาหารทันที โดยไม่ต้องลวกหรือต้มหรือแช่อีกต่อไป ที่สำคัญได้มาตรฐานจากองค์การอาหารและยาแล้ว

วุ้นเส้นนี้กินแล้วไม่ อ้วน เพราะสาหร่ายสีน้ำตาล หลังจากแปรรูปแล้วจะไม่มีสี ไม่มีแป้งคาร์โบไฮเดรต แต่มีแร่ไอโอดีน มีวิตามีน โปรตีน และมีใยอาหาร ไม่มี คอเลสเตอรอล เป็นอาหารที่ควบคุมน้ำหนัก

สาหร่ายนี้มีคุณสมบัติเหมาะกับการทำอาหารต่างๆ เพราะเวลากินจะสัมผัสถึงความกรอบกรุบ นุ่ม เหนียวในเส้นเดียวกัน

เริ่ม จาก "สุกี้" ต้มลวกสาหร่ายแก้ว กินกับน้ำจิ้มสุกี้ อร่อยอย่างจุใจ หรือหากจะทำ "ยำ" ก็ใช้สาหร่ายแก้วคลุกเคล้ากับเครื่องยำได้ทันที โดยไม่ต้องลวกเส้นจะได้รสชาติถูกใจ

กรณีทำ "ก๋วยเตี๋ยว" ใช้สาหร่ายแก้วใส่แทนเส้นก๋วยเตี๋ยวได้ทันที เหมาะกับสาวๆ ที่กลัวอ้วน ส่วน "กุ้งอบวุ้นเส้นสาหร่าย" ใช้สาหร่ายแก้วกับส่วนผสมที่เตรียมไว้ใส่ภาชนะที่ใช้สำหรับอบพร้อมกับกุ้ง เท่านี้ก็เสร็จ

สำหรับเมนู "ผัดไทย" และ "ผัดขี้เมา" ให้ผัดเครื่องปรุงทั้งหมดก่อนแล้ว จึงใส่สาหร่ายแก้วลงไปผัดคลุกเคล้าในขั้นตอนสุดท้าย

ส่วน "แกงจืด" ให้ใส่สาหร่ายแก้วในแกงจืดในขั้นตอนสุดท้ายจะได้แกงจืดที่อร่อยถูกหลักอนามัย

ด้าน "ราดหน้า" ก็ทำได้โดยนำสาหร่ายแก้วไปลวก ผัดเครื่องปรุงนำมาราดบนสาหร่ายแก้วจะได้ราดหน้าที่เอร็ดอร่อย

อีกเมนู "ส้มตำสาหร่ายแก้ว" คลุกเคล้าสาหร่ายแก้วกับเส้นมะละกอ แค่นี้ก็ได้ส้มตำที่อร่อยดีต่อสุขภาพ

นอก จากนี้ ทางร้านยังใช้สาหร่ายแก้วทำขนมหวานได้ด้วย โดยใช้เม็ดสาหร่ายหรือเส้นสาหร่ายมาผสมกับน้ำเฮลซ�บลูบอยเลือกสีตามที่ชอบ ทิ้งไว้ 5 นาที เม็ดสาหร่ายและเส้นสาหร่ายจะออกสี แล้วตักใส่ถ้วยเติมน้ำเชื่อม กะทิ น้ำแข็งไสตามใจชอบ

อาหารที่ร้านราคาเริ่มต้นที่ 20-35 บาท และยังมีสาหร่ายแก้ว จำหน่ายเป็นกิโลให้นำกลับไปปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้านได้อีกด้วย

ผู้ ที่ต้องการสูตรปรุงอาหารด้วยวุ้นเส้นสาหร่ายหรือต้องการชิมก๋วยเตี๋ยวเส้น แปลงจากสาหร่ายธะนา หรือแวะมาที่ร้าน ตรงข้ามศาลปกครองเชียงใหม่ (หลังเก่า) ใกล้แยกอมารี รินคำ มุ่งหน้าไปทางเหนือ อยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านสนสวย ร้านก๋วยเตี๋ยวจะอยู่หน้าร้านอาหารหมูจุ่มรสแซบ ติดต่อสอบถามได้ที่โทร.08-9265-6535

 http://www.khaosod.co.th/

No comments:

Post a Comment