Friday, July 15, 2011

เนื้อวัวที่แพงที่สุดในโลก..เนื้อมัทสึซากะ (Mutsuzaka beef)



สำหรับคนที่ชอบทานเนื้อ น่าจะเคยได้ยินชื่อ "เนื้อโกเบ" หรือ Kobe Beef ที่ส่งตรงมาจากเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น
เนื้อ โกเบเริ่มเป็นที่รู้จักของชาวโลกก็ตอนที่เมืองโกเบเริ่มเปิดท่าเรือพาณิชย์ เป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม ปี 1868 และร่ำลือกันว่าเป็นเนื้อชั้นดีที่นุ่มน่ารับประทานมากๆ ถึงขนาดได้ชื่อว่าเป็น Queen of Beef แต่สำหรับ "เนื้อมัตสึซากะ" หรือ Matsusaka Beef ได้ชื่อว่าเป็น King of Beef เลยเชียว

"เนื้อมัตสึ ซากะ" กับ "เนื้อโกเบ" มีรสชาติที่ใกล้เคียงกันมากผู้เชี่ยวชาญบอกว่านุ่ม เนียน ราวกับปุยนุ่น แทบไม่ต้องเคี้ยว เพราะมาจากวัวพันธุ์เดียวกัน แต่ที่ชื่อต่างกัน เพราะเลี้ยงต่างเมืองกัน เนื้อโกเบมาจากเมืองโกเบ บนเกาะฮอนชู เขตเคนไซ (Kansai Region) ใกล้โอซากา ขณะที่เนื้อมัตสึซากะมาจากเมืองมัตสึซากะอยู่ทางตะวันออกของเมืองโกเบ

"มัต ซึซากะ" เป็นวัวพันธุ์ที่มาจากหุบเขาทาจิมะ (Tajima) อยู่ห่างจากมัตสึซากะ 150 กม. เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากเทพเจ้าชื่ออาเมะ โนะ ฮิโมโกะ ในยุคก่อนประวัติศาสตร์กำเนิดญี่ปุ่นประมาณ 500 ปี เทพเจ้าอาเมะ ได้พันธุ์วัววากิว (Wagyu) มาจากแดนไกล แล้วนำมาเลี้ยง เป็นต้น

เนื้อ มัตสึซากะต้องมาจากวัวเพศเมียที่บริสุทธิ์สีดำสนิท เติบโตในบรรยากาศที่เงียบสงบ ในโรงเรือนที่อากาศเย็นและถ่ายเทสะดวกไม่ต้องออกกำลังกายมาก ให้อาหารที่มีเส้นใยมากๆ เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด หญ้าแห้ง และกากถั่วเหลือง ฯลฯ เพื่อให้ท้องวัวขยายให้มากที่สุดวัวจะได้อ้วนๆ ที่สำคัญต้องให้ดื่มเบียร์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และจะเชือดเมื่ออายุได้ 3 ปี ขณะที่วัวเนื้อทั่วไป 2 ปี ก็ต้องเชือด เนื้อมัตสึซากะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะโอเมก้า-ทรี (Omega-3) และโอเมก้า-ซิก (Omega-6) และมีไขมันน้อย

No comments:

Post a Comment