Saturday, July 16, 2011

“ร้านลุงใหญ่” สุดยอดอาหารป่า เสิร์ฟเมนูสารพัดสัตว์เลี้อยคลาน








ผัดคั่วกลิ้งคางคก และผักบุ้งดอง

อาหารจานเด่นของร้าน





เนื้อคางคกสำเร็จรูปพร้อมปรุง




สำหรับ คนที่ชื่นชอบการรับประทานเมนูอาหารที่แปลกๆ พิสดาร ถ้าจะได้รสชาติก็มักจะต้องเดินทางไปกินกันในต่างจังหวัด และที่สำคัญต้องเป็นฝีมือการปรุงของชาวบ้านในพื้นที่ เช่นเดียวกับ “ร้านลุงใหญ่” ร้าน อาหารป่า

เรียกได้ว่า คนที่ชอบเมนูแปลกต้องไม่พลาดที่นี่ เพราะเป็นร้านเดียวในจังหวัดราชบุรี หรือในประเทศก็ว่าได้ ที่มีเมนูเด่น อย่าง คางคก ตุ๊กแก อิ้งอ่าง เขียด งูเห่า ให้เหล่านักเปิบพิสดารดังหลายได้ลิ้มลอง

นายฟู บำรุงใจ (ลุงใหญ่) เจ้าของร้าน เล่าว่า ลุงได้เปิดร้านอาหารป่ามานานกว่า 19 ปี เมนูเด่นของทางร้านคือ งูเห่า เช่นเดียวกับร้านอาหารป่าทั่วไป


แต่ ที่แปลกกว่าร้านอาหารทั่วไป ก็คงจะเป็นเมนู คางคกทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น แกงป่า คั่วกลิ้ง ผัดขี้เมา ลุงการันตีได้เลยว่า ในย่านนี้ ยังไม่เคยมีร้านไหนกล้านำคางคกมาทำอาหาร

แต่ที่ลุงกล้านำคางคกมาทำอาหาร เพราะรู้วิธีขั้นตอนการทำ ว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้ได้เนื้อคางคกมาทำอาหารอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ ลุงใหญ่ก็ยังได้สอนให้กับคนที่สนใจ และต้องการจับคางคกมาส่งขายให้ลุง


ได้ รู้วิธีขั้นตอนการเอาพิษร้ายที่อยู่ในตัวคางคกออก อย่างไรก็ตาม เมื่อได้คางคกผ่านขั้นตอนการทำมาแล้ว แต่ลุงไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากคางคกมีคุณอนัน ก็มีโทษมหัน ต้องนำมาตรวจ และทำความสะอาดอีกที่หนึ่งเพื่อให้เกิดความปลอดภัยจริงๆ เพราะถ้ากินเข้าไปแล้วเกิดเป็นอะไรขึ้นมา ลุงก็ต้องรับผิดชอบ

"สาเหตุที่คนนิยมกินคางคก เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยรักษาโรคคัน น้ำเหลืองไม่ดี รวมถึงรักษาอาการของโรคภูมิแพ้ เรื่องเหล่านี้ คนกินเขาจะรู้เอง และเมื่อเขามากินและรักษาโรคเหล่านี้ได้ เกิดการบอกกันแบบปากต่อปาก


ลุงเองก็ไม่ได้นำเรื่องเหล่านี้ มาโฆษณาให้ลูกค้าเชื่อแต่อย่างใด แต่ส่วนใหญ่คนที่มากินก็จะบอกเอง ว่า เขากินแล้วมันรักษาได้จริง เพราะลุงเป็นคนขายอาหาร สิ่งสำคัญอยู่ที่รสชาติมากกว่า คนที่ชื่นชอบในฝีมือการปรุงอาหารของเราก็มากินกัน ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็แล้วแต่ความเชื่อ”

ทั้งนี้ ในส่วนของเมนูคางคก เป็นเมนูเด่นรองลงมาจาก งูเห่า ส่วนเนื้อคางคกเมื่อนำมาทำเป็นอาหารรสชาติจะคล้ายกับนก แต่จะรสชาติดีกว่าเนื้อ กบ และเนื้อไก่ ลูกค้าก็เลยชื่นชอบ ที่สำคัญลุงใหญ่แก่ทำมานานกว่า 30 ปี ลูกค้าเชื่อใจในความปลอดภัย


ว่า กินเข้าไปแล้วจะไม่เป็นอันตราย ส่วนคางคก ลุงรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ลุงสอนการทำไปให้ เขาก็ไปจับและทำมาส่ง ซึ่งการทำคางคกต่างจากเนื้อสัตว์อื่นๆ ลุงต้องลงมือทำเอง และ จะต้องทำให้สะอาดที่สุด แม้ว่าคนไปจับมาขายจะทำมาแล้ว แต่เราก็ต้องนำมาทำความสะอาดแช่น้ำเกลืออีกรอบ เพื่อความปลอดภัยจริงๆ

ส่วนราคาคางคกทำสำเร็จพร้อมปรุงอยู่ที่ กิโลกรัมละ 120 บาท ถึง 150 บาท แล้วแต่ช่วงฤดูกาลถ้าเป็นช่วงที่หาคางคกไม่ได้ ราคาเพิ่มขึ้นเท่าตัว แม้ว่าราคาจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่สามารถหาคางคกได้ เพราะมันไม่มี จึงแก้ปัญหาด้วยการซื้อไว้ช่วงฤดูที่มีคางคกออกมามากๆ


เช่นช่วงฤดุ ฝน และราคาไม่แพง นำมาตากแห้ง หรือเนื้อสด สด แช่ช่องแช่แข็งในตู้เย็นเอาไว้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องของขาดได้ เพื่อให้ลูกค้าได้กินอย่างต่อเนื่อง เพราะบางครั้งก็เห็นใจลูกค้าเดินทางมาไกล เขาตั้งใจมากิน ก็อยากให้เขาได้กินเมนูอย่างที่ตั้งใจ ไม่เฉพาะเนื้อคางคก เนื้อสัตว์อื่นๆ เราก็ทำเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กแก อึ่งอ่าง และเขียด

ลุงใหญ่ เล่าว่า ในส่วนของงูเห่า ลุงจะเลี้ยงไว้ในบ่อ เพราะที่ร้านของลุง จะมีกรุ๊ปทัวร์ จากประเทศไต้หวัน เกาหลี ฮ่องกง และสิงคโปร์ มาลง ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า กรุ๊ปทัวร์เหล่านี้มา ก็ต้องเตรียมงูเห่าเอาไว้เสิร์ฟ ซึ่งเมนูที่สั่งก็ไม่ใช่เมนูอาหารแต่อย่างใด


แต่เป็นการกินดี กินเลือด และหัวใจสด สด ของงู และจะต้องเชือดงูเป็นๆ และเชือดให้เห็นกันต่อหน้า เขาถึงจะยอมกิน ซึ่งราคาเริ่มต้นที่ 2,500 บาทถึง 3,500 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของงู โดยทางร้านจะต้องจ่ายให้ไกด์ตัวละ 500 บาท ซึ่งคนเหล่านี้เชื่อว่า กินแล้วเป็นยาโด๊ป เมื่อมาเมืองไทย ไกด์ก็จะแนะนำมาที่ร้านของลุง เพราะในกรุงเทพฯ ก็ไม่ค่อยมีร้านที่เปิดให้บริการแบบนี้

สำหรับร้านลุงใหญ่ เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2519 เมนูเด่น นอกจากที่กล่าวมาข้างต้น จะมีปลาตะเพียนต้มส้ม ซึ่งใช้เวลาต้มนานกว่า 30 ชั่วโมง และทุกโต๊ะลุงก็จะเสิร์ฟ ผักบุ้งดองกรอบเครื่องเคียง ซึ่ง เป็นสูตรเด็ดของทางร้านอีกเช่นกัน จานแรกเสิร์ฟให้ฟรี แต่จานต่อไปถ้าสั่งก็จะต้องเสียเงิน ส่วนราคาอาหารจานละ 70 บาท ถึง 80 บาท เหมือนกันทุกเมนู


ไม่ว่าจะเป็นสัตว์พิสดารขนาดไหนก็ราคาเท่ากันหมด จะเห็นว่าราคาไม่แพง ส่วนหนึ่งเพราะลุงแก่ใช้พืชผัก และเนื้อสัตว์ในพื้นที่ สามารถขายในราคาที่ไม่แพงได้ ลูกค้ามีกันทุกเพศทุกวัย แล้วแต่ความชอบ ส่วนใหญ่จะเป็นคอเหล้า ที่มาหากับแกล้มรสจัดจ้าน นอกจากนี้ ที่ผ่านมาลูกค้าที่ให้ไปจัดโต๊ะนอกสถานที่ บางครั้งเบื่ออาหารโต๊ะจีน อยากกินอาหารแปลกๆก็มาว่าจ้างลุง ซึ่งก็รับด้วยเช่นกัน ราคาใกล้เคียงกับอาหารโต๊ะจีน

โทร. 08-1191-9806



ขอขอบคุณ มติชนออนไลน์

No comments:

Post a Comment