Thursday, July 14, 2011

มัสมั่นกุ้ง

มัสมั่นกุ้ง  credit huihiln bloggang.com

จากคราวก่อนที่เสนอเมนูแกงกะหรี่ไก่อย่างง่าย ๆ ไปแล้ว คราวนี้ลองมาทำมัสมั่นอย่างง่าย ๆ กันบ้างคะ




การ ทำเมนูของเราไม่ยากลำบากอะไร ไม่ได้โขลกน้ำพริกเอง เราเอาที่สะดวกคะถามวิธีทำจากแม่บ้างไรบ้างแล้วก็มาออกแบบเป็นเมนูง่าย ๆ สำหรับแม่บ้านฝึกหัดอย่างเรา 5555 ลองดูนะคะ


วัตถุดิบเครื่องปรุง
- เครื่องแกงมัสมั่น 1 ห่อ
- มันฝรั่ง 2 หัว หั่นเป็นลูกเต๋าใหญ่
- หอมหัวใหญ่สำหรับทำซุป 3 หัว หั่นเป็นลูกเต๋าใหญ่
- แครอท 1 หัว หั่นเป็นลูกเต๋าใหญ่
- เนื้อกุ้ง 2 ขีด แกะเปลือกผ่าหลัง
- กะทิกล่ออง 1 ถ้วย
- น้ำเปล่า 1 ถ้วย
- น้ำลา น้ำมะขามเปียก น้ำตาล
(คือแบบว่าเราลืมยี่หร่ากับถั่วไป ไม่ใส่ก็แล้วกัน เอาเท่าที่มี 5555)

วิธีการทำ
เอาน้ำกะทิ 1/2 ถ้วย มาตั้งไฟอ่อน ๆ พอร้อนก็เอาเคื่องแกงใส่ คลุกเคล้าให้เข้ากันจนได้ที่ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที(เราเลือกเป็นใส่กุ้งเลยยังไม่ใส่กุ้งลงไปก่อนถ้าเป็นเนื้อชนิดอื่น ๆ ต้องใส่ก่อนใส่ผักคะ มันจะได้ตุ๋นไปในตัวให้เปื่อย แต่กุ้งไม่กินเปื่อยคะ)จากนั้นเราก็นำผักที่เตรียมไว้มาใส่ลงไปทั้งหมดคะ เติมกะทิที่เหลือใส่ลงไป ตามด้วยน้ำเปล่าคะ คนให้เข้ากัน ปรับเป็นไฟกลางคะ ปิดฝาแล้วตั้งไฟสักประมาณ 10 นาทีพอเริ่มเดือด เราก็เปิดฝาปรุงรสคะ (เราใส่น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะขามเปียก 1 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1 ช้อนชา)แล้วใส่กุ้งที่เตรียมไว้ลงไปคะ จากนั้นไม่ต้องปิดฝานะคะ ตั้งไฟกลับไปที่ไฟอ่อน เพื่อจะเคี่ยวทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีคะ เป็นอันเสร็จกินได้แล้วคะ


ปล.วันนี้เรานำมากินคู่กับปลาช่อนทอดเค็มก็อร่อยดีนะคะ เมนูนี้ทำแล้วได้แกงมัสมั่นอย่างที่เห็นนี่ประมาณ 4 ชามคะ




No comments:

Post a Comment