Saturday, July 16, 2011

อร่อยล้วนๆ กับอ้วน อรชร ..ร้านข้าวแกงรัตนา ในตลาดนางเลิ้ง 25 บาท




อาทิตย์นี้มีร้านข้าวแกงรัตนา ที่ขายอยู่ในตลาดนางเลิ้ง ตลาดเก่าแก่ที่เป็นเสน่ห์ของย่านนางเลิ้ง


ตลาด เก่าแก่ของเมืองไทย ริมถนนจะต้องเป็นห้องแถว แล้วมีซอยเล็กๆ เป็นทางเดินเข้าตลาด หลังห้องแถวจึงจะเป็นตลาดที่แบ่งเป็นแผงๆ ขายอาหารสารพัดชนิด ทั้งอาหารสด อาหารแห้ง


ร้านอาหารที่ไปสั่งกินได้เลย บางร้านก็ไม่มีที่นั่งต้องซื้อกลับไปกินที่บ้านเท่านั้น

ผม เดินเข้าไปในตลาดนางเลิ้ง ก็เห็นร้านข้าวแกงที่มีลูกค้าไปยืนมุงอยู่หน้าร้าน ก็เลยต้องไปร่วมเป็นไทยมุงกับเขาด้วย ร้านข้าวแกงรัตนาเป็นร้านข้าวแกงเก่าแก่ในตลาดนางเลิ้ง มีอาหารสำเร็จรูปวางขายหน้าร้าน ทั้งที่ใส่หม้อ ใส่ถาด ประมาณ 20-30 อย่าง แต่ละอย่างก็น่ากินทั้งนั้น


เห็นเมนูปูต้มกะทิในหม้อใบใหญ่ ทีแรกผมเข้าใจผิดคิดว่าเป็นปูหลน แต่เห็นปูตัวขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ต้มสุกแล้วกระดองสีแดง อดใจไม่ไหวต้องรีบสั่งมา 1 ถ้วย เพื่อเตือนสติตัวเองว่าต่อแต่นี้ ไปนายกรัฐมนตรีไทยเปลี่ยนจากอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นคุณปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปแล้ว

ได้ปูต้มกะทิแล้วก็สั่งข้าวราดปลาทอดกรอบผัดพริกแกง มากินแกล้มกับปูต้มกะทิ เป็นเมนูที่ผมไม่เคยกินมาก่อน ปลาดุกชิ้นใหญ่ๆ ทอดจนกรอบ เมื่อนำมาผัดกับพริกแกงก็อร่อยสิครับ หลังจากนั้นก็ตักปูมาเคี้ยวกร้วมๆ ไม่ได้กินเนื้อปูหรอกครับ แต่ได้เคี้ยวแล้วตามด้วยกะทิมาซด ก็เป็นความอร่อยที่ไม่ได้กินบ่อยนัก


นั่ง กินไปก็ดูลูกค้าที่มามุงอยู่หน้าร้าน ส่วนใหญ่จะซื้อใส่ถุงไปคนละ 4-5 อย่าง คงเป็นพวกลูกค้าขาประจำจึงชี้โน่นชี้นี่อย่างคล่องแคล่ว ผิดกับผมที่กว่าจะตัดสินใจได้ก็ต้องดูแล้วดูอีก เพราะมันมีมากมายหลายเมนู จนอยากจะสั่งมาสัก 10 อย่าง แต่ไปคนเดียวขืนสั่ง 10 อย่างก็คงกินไม่ไหว


กิน อิ่มแล้วก็ตั้งใจว่าจะชวนเจ้าของร้านคุย เดาว่าเจ้าของร้านนี้ต้องชื่อรัตนา แต่ไม่รู้ว่าคนไหนเป็นคุณรัตนา เพราะมีหลายคนมาช่วยกันขาย ในที่สุดผมก็ได้คุยกับคุณแก้ม-ปวีณา จ่างจำรัส ซึ่งเป็นลูกสาวของคุณรัตนา


คุณ แก้มเล่าว่าเดิมทีที่บ้านขายอาหารทะเลสดๆ เมื่อมีซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นคู่แข่ง ก็เลยเปลี่ยนไปขายอาหารสำเร็จรูปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยเริ่มต้นแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น เท่าที่จำได้ก็มีผัดหอยลาย ผัดปลาดุก แกงเขียวหวาน


เริ่มต้นขายอาหารก็มีลูกค้าอุดหนุนมากมาย จากกับข้าวแค่ 3-4 อย่างก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนเดี๋ยวนี้ต้องมีอย่างน้อยวันละ 25 เมนู และอาหารร้านนี้ก็ขายไม่เหมือนที่อื่น คือมีบางอย่างเท่านั้นที่มีขายทุกวัน อย่างอื่นขายแค่สัปดาห์ละ 3 วันบ้าง 2 วันบ้าง ขึ้นอยู่กับอาหารสดที่ไปจ่ายตลาดมาได้


เมนูที่มีขายทุกวันคือผัดลูกชิ้นปลากราย แกงเขียวหวานเนื้อ ไข่พะโล้ ขายวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เขียวหวานหมูขายสัปดาห์ละ 2 วัน


ผมให้น้องแก้มลองไล่เมนูอาหารให้ดูว่า แต่ละวันขายอะไรบ้าง น้องแก้มก็ต้องใช้เวลาคิดหลายนาที


อย่าง วันจันทร์ก็มีต้มส้มปลา แกงขี้เหล็ก มัสมั่นไก่ แกงส้มขนมจีนซาวน้ำ มะระยัดไส้ แกงไตปลา หมูดาวเทียมเป็นหมูสับปั้นเป็นลูกกลมๆ แบนๆ ตรงกลางมีไข่แดงเค็ม นำไปนึ่ง

วันอังคารน้ำพริกปลาทู ฉู่ฉี่ปลาช่อน แกงเขียวหวาน แกงคั่วสับปะรด ผัดปลาดุก น้ำพริกปลาย่าง ต้มสายบัว ไข่ลูกเขย หมูทอดกระเทียม ต้มกะทิปู


วันพุธมีปลาร้าทรงเครื่อง ซูเปอร์ขาไก่


วันพฤหัสบดีมีขาหมูต้มถั่ว ต้มกะทิสายบัว ไข่ยัดไส้ แกงกะหรี่ไก่ น้องไก่น้ำแดง

วัน ศุกร์มีแกงคั่วหอยขม ถ้าไม่มีเห็ดโคนก็จะเปลี่ยนเป็นเห็ดโคนญี่ปุ่น ห่อหมก หลนปลาอินทรีย์ ปลานิลทอด ปลาใบขนุน แต่เชื่อเถอะว่าไปกินวันไหนก็อร่อยทุกเมนู

ทุกวันตั้งแต่เวลาตี 5 ครึ่งจะตื่นมาเริ่มทำอาหาร เมนูแรกจะเสร็จเวลา 9 โมง กว่าจะครบ 25 เมนูก็ประมาณ 11 โมง บ่ายโมงกว่าๆ ทุกเมนูก็หมด เพราะขายไม่แพง ข้าวราด 1 อย่างเริ่มต้นที่ 25 บาท กับข้าวก็เริ่มต้นที่ 30 บาท


คุณแก้มบอกว่าถ้าจะให้ไปออกร้านข้างนอกก็ได้ แต่ต้องโทร.ติดต่อที่หมายเลข 0-2282-6250 จะได้ตกลงเรื่องเมนูและราคาให้เป็นที่ถูกใจ.



ขอขอบคุณ


ไทยโพสต์ออนไลน์
คุณอ้วน อรชร

No comments:

Post a Comment