Sunday, April 3, 2011

"เย็นตาโฟปักกิ่ง" รสเลิศลิ้น ชวนลิ้มลอง

บรรยากาศภายในร้าน "เย็นตาโฟปักกิ่ง"
       มื้อนี้ "ผ่านมาแวะกิน" มีโอกาสได้มาเยือนย่านบางขุนนนท์ ตรงฝั่งธนบุรีกันอีกแล้ว และทุกครั้งที่ได้มาบางขุนนนท์พร้อมกับอาการหิวโหยทีไร ก็ต้องบอกว่าเราจะได้รับความอิ่มท้องกับอาหารอร่อยๆ เสียทุกครั้งไป เพราะอย่างที่รู้ๆ กันดีว่าที่นี่นั้นมีของกินอร่อยๆ ให้เลือกกินมากมาย โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวนั้นมีร้านเจ้าเด็ดเจ้าดังตั้งขายอยู่หลายร้านด้วยกัน
คุณปิยะดา ศุภธีระนนท์ กำลังปรุงเย็นตาโฟ
       อย่างในมื้อนี้เราก็เลือกที่จะมาอิ่มท้องกับก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟรสเด็ดกันที่ร้าน "เย็นตาโฟปักกิ่ง" ที่เปิดขายมานานกว่า 40 ปีแล้ว มีคุณปิยะดา ศุภธีระนนท์ เป็นเจ้าของร้าน และเป็นผู้ปรุงเย็นตาโฟตามสูตรเด็ดที่สืบทอดต่อมาจากคุณพ่อ ซึ่งสูตรที่ว่านั้นเป็นสูตรมาจากปักกิ่งที่ไม่มีร้านไหนเหมือน และที่นี่ก็ขายแต่เย็นตาโฟอย่างเดียวเท่านั้น เรียกว่ามั่นใจในรสชาติเย็นตาโฟที่เด็ดจริง
      
       เย็นตาโฟของที่นี่มีเส้นก๋วยเตี๋ยวให้เลือกหลายอย่าง มีเส้นหมี่ขาว เส้นเล็ก เส้นใหญ่ และบะหมี่เหลือง และในชามจะเต็มไปด้วยเครื่องหลายอย่างมีทั้งลูกชิ้นปลาที่ทางร้านทำเองโดย ใช้เนื้อปลาอินทรีย์ ฮือก๊วยที่ทำมาจากเนื้อปลาอินทรีย์เช่นกัน ลูกชิ้นแบนที่ปรุงรสและใส่เห็ดหอมมาด้วย มีปลาหมึกกรอบ เลือด เต้าหู้ เกี๊ยวทอด และที่ทำให้เย็นตาโฟของที่นี่ไม่เหมือนร้านไหน ก็คือ มีเผือกทอดกรอบที่ทางร้านทำเองใส่มาด้วย และผักบุ้งที่ใส่มาด้วยนั้นทางร้านก็เลือกใช้ผักบุ้งไทยก้านเขียวอวบ ที่ต้องสั่งมาจากแม่น้ำท่าจีนเท่านั้น เพราะว่ามีความกรอบเป็นพิเศษ
เย็นตาโฟน้ำ (บน) เย็นตาโฟเส้นใหญ่แห้ง (ล่าง)
       นี่คือส่วนของเครื่องที่ใส่มาหลายอย่าง แต่เย็นตาโฟจะขาดสิ่งสำคัญไปไม่ได้นั่นก็คือ ซอสเย็นตาโฟ ซึ่งซอสเย็นตาโฟของที่นี่ทางร้านปรุงเองตามสูตรเด็ดเฉพาะ ที่จะเน้นใช้เต้าหู้ยี้นำมาปรุงรสชาติและใส่พริกขี้หนูสวนบดลงไป เคี่ยวจนได้ที่เป็นซอสเย็นตาโฟที่มีความเข้มข้น สีสันสวยโดยไม่ได้ใส่สีผสมอาหาร
      
       ชิมรสชาติเย็นตาโฟแล้วต้องบอกว่ากินโดยไม่ต้องปรุงเครื่องพริกเพิ่ม เติมเลย เพราะด้วยซอสเย็นตาโฟที่เข้มข้นออกรสกลมกล่อม เจือรสเผ็ดนิดๆ แถมหอมกลิ่นเต้าหู้ยี้อ่อนๆ ส่วนน้ำซุปนั้นก็หวานกลมกล่อม เพราะทางร้านใช้กระดูกสันหลังหมูมาต้มทำน้ำซุป
เกาเหลาเย็นตาโฟแห้ง
       มากินเย็นตาโฟของที่นี่จะสั่งแบบแห้ง หรือแบบน้ำ หรือจะสั่งแบบไม่เอาเส้นเป็นเกาเหลาก็ล้วนแล้วแต่เลิศรสชวนกินทั้งนั้น แถมสนนราคาก็ย่อมเยาเพียงชามละ 30 บาท พิเศษ 35 บาท และยังมีน้ำกระเจี๊ยบ น้ำลำไย และน้ำบ๊วยที่ทางร้านทำเอง ราคาแก้วละ 10 บาท ให้สั่งมาดื่มคู่กับก๋วยเตี๋ยวที่ชวนกินของร้าน "เย็นตาโฟปักกิ่ง"
       

       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "เย็นตาโฟปักกิ่ง" ตั้งอยู่ที่ 25/47 ถ. บางขุนนนท์ แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. การเดินทางถ้ามาจากแยกปิ่นเกล้า ให้วิ่งตรงมาทาง ถ.จรัญสนิทวงศ์ (ที่จะมุ่งหน้าไปท่าพระ) วิ่งตรงมาจนเจอแยกไฟแดง ก็ให้เลี้ยวขวาเข้า ถ.บางขุนนนท์ ตรงเข้ามาประมาณ 800 ม. จะเห็นร้านเย็นตาโฟปักกิ่งอยู่ซ้ายมือเป็นตึกแถว จุดสังเกตอยู่ตรงข้ามกับวัดศรีสุดาราม เปิดทุกวัน เวลา 08.00-15.00 น. โทร. 0-2424-9489

No comments:

Post a Comment