Saturday, April 30, 2011

ตะลิงปลิงตากแห้ง ง่ายๆ สไตล์คนเหนือ

credit  kanoon&aobaoon bloggang.com
ตะลิงปลิงตากแห้ง ง่ายๆ สไตล์คนเหนือ

ปีนี้ตะลิงปลิงออกลูกมาเต็มต้น ใครผ่านไปผ่านมาก็เป็นต้องถามว่านั่นมันต้นอะไร ทำไมเหมือนลูกมะดันจัง (คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่ไม่รู้จักลูกตะลิงปลิง แถมยังกินไม่เป็นเอาซะเลย) พอเราเอาให้ชิม ทุกคนเป็นต้องทำหน้าเบี้ยว เพราะมันเปรี้ยวมาก แสนจะเสียดายอุตส่าห์ปลูกไว้แต่ใช้ประโยชน์อะไรก็ไม่ได้ เลยลองมั่วๆ ทำตะลิงปลิงตากแห้งดู

สูตรก็มีดังนี้
1. ตะลิงปลิง 2 กิโล
2. เกลือ 1 ถ้วยตวง
3. น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม
4. ปูนขาว

ขั้นแรกล้างตะลิงปลิงให้สะอาด ตัดหัวตัดท้ายออกให้สวยงาม ใส่ตะกร้าพักไว้


จากนั้นนำเกลือไปต้มในน้ำให้ละลาย ใส่น้ำกะพอท่วมตะลิงปลิง นำน้ำเกลือต้มที่เย็นแล้ว เทลงไปในตะลิงปลิง


ปิดหน้าด้วยใบตอง ทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน


นำ ตะลิงปลิงที่ดองในน้ำเกลือมาล้างน้ำให้สะอาด บีบลูกตะลิงปลิงให้น้ำเกลือออกมาพอแบนๆ แต่อย่าให้เละ ถ้าใครขยันหน่อยจะเอาเมล็ดออกด้วยก็ยิ่งดีเลย


ขั้น ต่อมาแล้วเตรียมน้ำปูนใส โดยการนำเอาปูนใส (สีขาวหรือแดงก็ได้) 1-2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำพอท่วมตะลิงปลิง ทิ้งไว้ให้น้ำปูนตะกอน รินเอาน้ำปูนมาเทลงไปในตะลิงปลิง แช่ไว้ประมาณ 1 ชม. เทน้ำปูนใสออก พักตะลิงปลิงให้สะเด็ดน้ำ ต่อจากนั้นนำน้ำตาลทรายเทลงไปในตะลิงปลิง คนพอเข้ากัน ใช้ใบตองหรือถุงพลาสติกคลุมปากไว้
รุ่งขึ้นเทน้ำตาลทรายที่ ละลายแล้ว เอามาต้ม พอเดือดยกลง พักไว้ให้เย็นแล้วนำมาเทลงในตะลิงปลิง คลุมปากไว้เช่นเดิม ทำแบบนี้ประมาณ 3-4 วัน ถ้าใครชอบหวานลองชิมน้ำที่ออกมาจากตะลิงปลิงดู ถ้าเปรี้ยวก็เติมน้ำตาลลงไปอีกได้


พอ ครบกำหนดแล้ว นำตะลิงปลิงที่แช่ในน้ำตาลออกมาตากบนตะแกรง หรือบนถาดที่ใช้ถุงพลาสติกรองก็ได้ นำไปตากแดดจัดๆ ประมาณ 2-3 แดด จากประสบการณ์ไม่ควรใช้ตะแกรงตากแบบของเรา เพราะว่าพอตะลิงปลิงแห้งแล้วจะมีรอยตะแกรงติดอยู่ ดูไม่ค่อยงามสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเราตากบนพลาสติกใสสีของตะลิงปลิงจะเสมอกันทั้งลูก ดูสวยงามน่ารับประทาน


แค่นี้เราก็จะได้ตะลิงปลิงเก็บไว้ทานได้เป็นเดือนๆ แล้วค่ะ


ลองทำดูนะค่ะ ของที่เราทำไว้กินเอง ปลอดภัย ไว้ใจได้ 100% ก็ทำเองกับมือนี่นา

No comments:

Post a Comment