Saturday, June 16, 2012

ข้าวหมกไก่ "บังสุกรี" เจ้าเก่าศรีย่าน





ถ้า นึกถึงอาหารอิสลามแบบเร็ว เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงข้าวหมกไก่มาเป็นอันดับหนึ่ง และอาจจะตามมาด้วยซุปเนื้อ ซุปหางวัว โรตีมะตะบะ สลัดแขก...เป็นต้น

ซึ่ง แต่ละเมนูล้วนมีรสชาติความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง บางอย่างเน้นรสและกลิ่นหอมเครื่องแกงนำ บางอย่างเน้นเครื่องเคียง บางอย่างเน้นกรรมวิธีการปรุงแบบเฉพาะตัวและส่วนมากอาหารอิสลามจะเป็นการสืบ ทอดตำรับจากรุ่นสู่รุ่นกันภายในครอบครัวเท่านั้น

มติชน อคาเดมีได้ค้นพบเจ้าตำรับ "ข้าวหมกไก่" บังสุกรีเจ้าเก่าศรีย่านที่ยอมมาเผยสูตรเด็ดเคล็ดลับเป็นวิทยาทานให้กับผู้ ที่สนใจในวิชาชีพนี้

ครั้งนี้จึงเป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญที่หลายคนไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

หลัก สูตรข้าวหมกไก่ของอาจารย์สุกรีที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากรุ่นพ่อรุ่นปู่ตกทอด กันมา ตัวข้าวหมกก็จะมีลักษณะเด่นตรงที่ความหอมของเครื่องเทศและกลิ่นหอมเจียว รวมถึงเม็ดข้าวที่ให้สีเหลืองนวลชวนรับประทานมาก ส่วนตัวไก่ก็จะเลือกอกไก่นุ่ม ๆ ขนาดพอเหมาะมาคลุกเคล้าเครื่องเทศ

และทีเด็ดความอร่อยขั้นสุดท้ายเลยคือ "น้ำจิ้ม" รสเด็ดจริง ๆ

ใน เดือนมิถุนายนนี้อาจารย์สุกรีจะมาสอนสูตรเด็ด ข้าวหมกไก่พร้อมน้ำจิ้มสูตรลับที่จะมาเปิดเผยกันเป็นครั้งแรก สอนกันแบบหมดเปลือกตั้งแต่กระบวนการเลือกซื้อเนื้อไก่ และการหมักไก่ด้วยเครื่องเทศจากสมุนไพรหลายชนิด

การหุงข้าวอย่างไร ให้ได้ข้าวสวย ๆ การเลือกหั่นไก่และการหมักไก่ ตลอดจนการเสกกลิ่นหอมตามแบบฉบับของอาจารย์สุกรี ด้วยเครื่องเทศที่คัดสรรว่าดีที่สุด พร้อมทั้งเทคนิคในการทำน้ำจิ้มที่อาจารย์สุกรีบอกว่า ต้องจัดจ้าน สีสวย และไม่เหนียวข้น รสต้องเปรี้ยวนิดหวานนำ

ในหลักสูตรจะสอนทำซุปเนื้อ ด้วยอีกหนึ่งเมนู ที่เน้นว่าต้องร้อน ๆ เปื่อย ๆ ติดมันหน่อย ๆ รสชาติจะออกหวาน ๆ หอมชวนน่ารับประทาน โดยสูตรเด็ดอยู่ที่การใส่ขิงและรากผักชี อีกทั้งอบเชยซึ่งขาดไม่ได้ลงไป เมื่อซุปเนื้ออยู่ในชามแล้วที่ขาดไม่ได้คือหอมเจียววิเศษ โรยให้กลิ่นเตะจมูกหน่อย ๆ เสิร์ฟแพ็กคู่ผนึกกำลังความอร่อยที่ลงตัวที่สุด

"ไม่ ว่าจะทำอาหารอะไร เราขอเน้นที่ความสะอาดเป็นหลัก ตามมาด้วยรสชาติเป็นเอกลักษณ์ อร่อยกลมกล่อมในการหุงข้าว หมักไก่ และก็น้ำจิ้มสูตรเด็ด เราก็จะแถมการทำซุปเนื้อด้วย"

คุณพร้อมหรือยัง ที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนวัฒธรรมการกินด้วยกัน และร่วมฟังสูตรเด็ดเคล็ดลับต่าง ๆ ที่มีแค่ในห้องเรียนเพื่อที่ใครต้องการนำไปประกอบอาชีพจะไม่ผิดหวังแน่นอน


ขอบคุณ
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

No comments:

Post a Comment