Saturday, June 16, 2012

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำนัว ประชาชื่น แซบ! นัว! อร่อยไม่ต้องปรุง

"ไปกินก๋วยเตี๋ยวและดูเซียมซีกันไหม" เพื่อนในออฟฟิศเอ่ยชักชวน "กันต์เอง' ไปกินมื้อเที่ยง จากนั้นก็หน้างงๆ เต็มไปด้วยเครื่องหมายคำถาม (?) สัก 10 อัน ว่าชวนไปกินก๋วยเตี๋ยว แล้วจะพาไปเขย่าเซียมซีด้วยได้ยังไง (อ่ะ) ในเมื่อเวลาพักเที่ยงก็ไม่นาน แถมแถวออฟฟิศก็ไม่มีศาลเจ้าให้ไปเสี่ยงทายดูดวงที่ไหน แล้วจะพาเราไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ไหน?
งงๆ ตามเขามา ใช้เวลาเดินทางแป๊บเดียว ก็มาถึงร้าน ก๋วยเตี๋ยวต้มยำนัว สูตรพริกเผา ถั่วคั่วสด  ใกล้ๆ กับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ถ.ประชาชื่น มีป้ายบอกชื่อร้านขนาดใหญ่ สังเกตเห็นไม่ยากจากริมถนน มองเข้าไปในร้่าน บรรยากาศร้านช่างน่ารักน่านั่ง ดูอินดีนิดส์ๆ ติสหน่ิอยๆ  มีโต๊ะให้เลือกนั่งทั้งด้านในด้านนอก หรือถ้าเป็นไม่ชอบอากาศร้อนๆ ก็เลือกนั่งในห้องแอร์ได้...
มา ถึงร้านแล้วผมยังไม่หายสงสัยว่ากินก๋วยเตี๋ยวเสร็จจะพาไปดูดวงเสี่ยงเซียมซี ต่อที่ไหนต่อ ถามไปถามมา เพื่อนก็เลยเฉลยให้ฟังว่า ก็ที่ร้านนี้ไง (ว่ะ) แล้วก็ชี้ไปที่ป้ายที่เขียนว่า เซียม C ใต้ชาม 1. กินอิ่มยกใต้ชามดูหมายเลขจ๊ะ 2. เชิญหยิบคำพยากรณ์อ่าน (ขำๆ) อ๋อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สุดท้ายผมก็มาถึงบางอ้อ อ๋อ! มันมีที่มาที่ไปอย่างนี้เอง
พอ จับจองที่นั่งได้ พี่เจ้าของร้านก็เดินมารับออเดอร์จากลูกค้า นอกจากจะสั่งเมนูอร่อยๆ ที่เขียนแนะนำไว้มาชิมแล้ว ก็เลยขอถามเขาหน่อยว่า ดวงนี่แม่จริงๆ เหรอ พี่เขาก็ตอบแบบขำๆ ครับว่า มันเป็นไอเดียสร้างสรรค์ครับ เพราะอยากให้คนมาร้านนี้แล้วมีอะไรพูดถึง ซึ่งก็ใช้ได้จริงๆ เพราะคนไทยชอบดูดวง ชอบเสี่ยงทาย ชอบลุ้น พอกินอิ่มเขาก็จะยกก้นชามดูตัวเลข แล้วเอาใบเซียมซีมาอ่าน ว่าแม่นหรือเปล่า โดยเราเป็นคนออกแบบทั้งหมด ซึ่งใบเซียมซีมีทั้งหมด 28 ใบ ทำไห้ลูกค้าที่มาร้านนี้ส่วนใหญ่จะเรียกชื่อร้านว่า "ก๋วยเตี๋ยวเซียมซี" แทนที่จะเรียกชื่อ"ก๋วยเตี๋ยวหมู ต้มยำนัว" ซึ่งคำว่านัว ในภาษาอีสาน มีความหมายว่า อร่อยกลมกล่อม ตามที่เจ้าของร้านตั้งใจ
จากที่สังเกตดูขั้นตอนการทำและก๋วยเตี๋ยวที่สั่งมาชิม ก็พอบอกได้ว่า อร่อยรสชาติดีจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวต้มยำนัว ที่ รุงด้วยเครื่องปรุงต้มยำสูตรเข้มข้น รสชาติกลมกล่อยอร่อยได้ใจ ในชามทั้งลูกชิ้น หมูเด้งนุ่มๆ และถั่วที่คั่วมาหอมกรุ่น บดแบบหยาบๆ ให้เราได้เคี้ยวเพลิน กินหมดโดยไม่รู้ตัว
หรือจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวหมกแห้งนัว ที่ ทำแบบแห้งจริงๆ ในชามเต็มไปด้วยเครื่อง และถั่วคั่วสดใหม่ๆ เม็ดโตๆ ที่ทางร้านลงมือทำเอง รสชาติเปรี้ยวนิด หวานๆ หน่อย ๆ กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หรือจะสั่งเกาเหลาตมยำนัว มาชิมสักชามกับข้าวเปล่าสักถ้วย ก็เข้มข้ม กลมกล่อมเข้ากันเป็นอย่างดี
นอกจากนี้ยังมีของกินเล่นๆ เพลินๆ ให้ชิมระหว่างรอก๋วยเตี๋ยวด้วย เช่น เกี๊ยวหมูเด้ง ที่ทอดมาเหลืองกรอบ กินกับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ ที่รสชาติออกหวานนิดๆ เพลินจนลืมเวลาไปเลย หรือจะสั้งขนมหวานเป็นเฉาก้วยอร่อยๆ มาเติมหวานปิดท้ายมื้อก็ได้
หากมีเวลาก็แวะชิมความอร่อย และเติมความสนุกเสี่ยงดวงแบบเราได้ รับรองว่าอร่อยนัวสมคำร่ำลือแน่นอน
คู่มือนักชิม:
ชื่อร้าน: ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำนัว
ที่ตั้ง: ตรงข้ามโรงเรียน การเคหะท่าทราย (ด้านหลัง ม.ธุรกิจบัณฑิตย์)
เวลาเปิดปิด: จันทร์-ศุกร์ 10.00-19.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 9.00-18.00 น.
โทร. 08-6307-7320
การเดินทาง: จาก ถ. ประชาชื่นเข้าซอย Urban square ข้างๆ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เลยสามแยกแรกให้เลี้ยวซ้าย เจอสามแยกที่2 ให้เลี้ยวขวาตรงมาประมาณ 500เมตร อยู่ตรงข้าม โรงเรียนการเคหะท่าทราย ไปไม่ถูกโทร.สอบถามเจ้าของร้านได้
เรื่องและภาพ: กันต์เอง

No comments:

Post a Comment