Wednesday, August 10, 2011

อร่อยติดดาว



คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com




ถึงน้าชาติ

คู่มือท่องเที่ยวต่างประเทศ มีร้านและโรงแรมแนะนำที่ติดดาว มิชลิน อยากรู้ว่ามีมาตรฐานการให้ดาวอย่างไรและขอทราบที่มาด้วยครับ

จาก Thai Traveller

ตอบ Thai Traveller

ผู้ คิดค้นการให้ดาวแก่โรงแรมและภัตตาคาร คือ สองพี่น้อง นายอังเดร และ เอดูอาร์ด มิชลิน ซึ่งออกคู่มือสำหรับนักขับขี่ในฝรั่งเศส ให้รู้จักวิธีการดูแลรักษารถยนต์ เส้นทางต่างๆ แผนที่แสดงอู่ซ่อมรถ ปั๊มน้ำมัน พร้อมแนะนำสถานที่กินและพักผ่อนที่ดีที่สุด

เริ่มจากทั้ง คู่เดินทางท่องเที่ยวด้วยการขับรถไปพร้อมแผนที่ และรวบรวมข้อมูลมาตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2443 แจกฟรีในช่วง 20 ปีแรก ปรากฏว่าได้รับการตอบรับดีมากจากบรรดานักขับ และถือเป็นไกด์บุ๊กที่เก่าแก่ที่สุดในแวดวงอาหารซึ่งรู้จักกันดีในนามของ มิชลินไกด์บุ๊กปกแดง ส่วนปกสีเขียว เป็นหนังสือการจัดเรตติ้งสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว

หลังจากเริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกได้ 30 ปี จึงมีการติดดาว โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 1 ดาว 2 ดาว และ 3 ดาว

ต่อมา จึงเริ่มแนะนำสถานที่กินและเที่ยวในประเทศอื่นๆ ในยุโรปและขยายพื้นที่ไปสำรวจในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

ปัจจุบัน ทีมงานทำหนังสือไกด์บุ๊กของ มิชลินเป็นทีมงานมืออาชีพ ที่ตระเวนชิม อาหารโดยไม่เปิดเผยชื่อของตนเองและประเมินคุณภาพตามเกณฑ์ต่างๆ ที่กำหนดไว้ ซึ่งมีความน่าเชื่อถือและถูกต้อง จากนั้นจะส่งข้อมูลกลับไปยังสำนักงานใหญ่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อรวบรวมข้อมูลและตีพิมพ์หนังสือออกมาในแต่ละปี

เมื่อปีที่แล้ว เมืองหลักๆ ที่มีไกด์บุ๊กของมิชลินตีพิมพ์ ได้แก่ ปารีส ฝรั่งเศส, ลอนดอน อังกฤษ, โตเกียว เกียวโต โอซากา ในญี่ปุ่น, ฮ่องกงและมาเก๊า, นิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก ลอสแองเจลิส ลาสเวกัส ในสหรัฐ และยังมีเล่มพิเศษ "เมืองหลักในยุโรป" อีกด้วย

สำหรับสัญลักษณ์ดาวที่จัดอันดับร้านอาหารต่างๆ มีความหมายดังนี้

หนึ่งดาว คือร้านอาหารที่โดดเด่นในหมวดหมู่ร้านอาหารเดียวกันในประเทศหรือเมืองนั้นๆ และคงมาตรฐานสูงอย่างสม่ำเสมอ

สองดาว คือร้านอาหารที่ยอดเยี่ยม และเหมาะแก่การแวะเข้ามาถ้าผ่านมาในประเทศหรือเมืองนั้น

สาม ดาว คือร้านอาหารที่สุดยอด ได้รับการปรุงจากวัตถุดิบชั้นเลิศ จัดวางและเสิร์ฟด้วยความพิเศษจริงๆ ถือเป็นภัตตาคารที่คุ้มค่ามาก เหมาะสำหรับการตั้งใจไปกินที่ร้านนั้นๆ ในเมืองนั้นๆ อย่างแท้จริง

นอก จากการให้ดาวแล้ว มิชลินไกด์บุ๊กยังให้สัญลักษณ์อื่นๆ เช่น "บิบ เกอร์มานด์" (Bib Gourmand) ซึ่งมีชื่อมาจาก บีเบนดัม โลโก้มนุษย์ยางของมิชลิน ซึ่งแนะนำเมนูอาหารที่ดี ราคาปานกลางเมื่อเทียบกับค่าครองชีพในประเทศหรือเมืองนั้นๆ

อีกทั้ง สัญลักษณ์ "ส้อมและช้อน" บ่งบอกระดับความเป็นทางการของร้านอาหารว่าเป็นร้านอาหารที่สบายๆ จนถึงหรูหรา มี 5 ระดับ ไล่จากสบายจนถึงหรูหรา และสัญลักษณ์ อื่นๆ เช่น "เหรียญ" ระบุร้านที่มีเมนูอาหารที่มีราคาต่ำกว่าที่กำหนด หรือราคาต่ำกว่า 19 ยูโร 25 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 5,000 เยนตามลำดับ 

http://www.khaosod.co.th

No comments:

Post a Comment