Monday, August 8, 2011

ไก่ย่างวิเชียรบุรี ร้านบัวตอง

วันที่ 27 กรกฎาคม 2554 07:00








กกำลัง 2








หมูหวานพร้อมเพื่อนกินชาวแมงโก้ทีวี บึ่งรถจากกรุงเทพ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าเพื่อไปกินมื้อเที่ยงที่อำเภอวิเชียรบุรี
 ดอก บัวตองนั้นบานอยู่บนยอดดอย....ดอกเอื้องสามปอยบ่เกยเบ่งบานบนลานพื้นดิน ....หมูหวานได้ยินชื่อร้านนี้ทีไร ต้องนึกถึงเพลงล่องแม่ปิง ทุกครั้ง ก็เลยต้องถามคุณ นิวเคลียร์ - พงศักดิ์ กันเดิน เจ้าของร้านว่า ทำไมจึงตั้งชื่อร้านว่า ไก่ย่างบัวตอง เขาตอบว่าอยากให้คนจดจำชื่อร้านได้ง่ายๆ อีกอย่างเป็นชื่อของพี่สาวคนที่ 5 ... มีเท่านั้น
 หมูหวานพร้อมเพื่อนกินชาวแมงโก้ทีวี (www.mangotv.tv) กว่า 5 ชีวิต บึ่งรถจากกรุงเทพ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าเพื่อไปกินมื้อเที่ยงที่อำเภอวิเชียรบุรี แต่ครั้นจะสั่งไก่ย่างคนละ 1 ตัว ให้หายอยากก็กลัวจะรับผิดชอบกันไม่ไหว เพราะมีอาหารอร่อย อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำทอด ที่ใครมาก็ต้องสั่งกลับบ้าน ยิ่งเก็บใส่ตู้เย็นไว้รับประทานตอนเย็น ๆ ก็ยิ่งอร่อยหมูหวานลองมาแล้ว
 ส่วนคุณนิวเคลียร์เจ้าของร้านบอกว่า ใครผ่านมาแถวนี้ก็ถึงเวลาอาหารเที่ยง ทุกคนเลยแวะมา Lunch กันที่นี่ ไก่ย่างวิเชียรบุรีอยู่ดี ๆ ก็เลยดัง ซึ่งไก่ย่างวิเชียรบุรีนั้นมีทั้งไก่พันธุ์ และไก่ไทย สารพัดสายพันธุ์ ขนกันมาย่างขายสบายอุรา กลายเป็นของดีเมืองเพชรบูรณ์ไปอีกอย่าง
 “ร้านบัวตอง เปิดมาเกือบ 27 ปี แล้วครับ ไก่ย่างร้านเราเนื้อนุ่มหนังกรอบรสชาติเข้มข้น ความพิเศษอยู่ที่การเลี้ยงไก่โดยสมุนไพร  เราเลี้ยงระบบฟาร์มปิด ผสมสูตรสมุนไพรลงไปในอาหารไก่ มีขมิ้นชัน ฟ้าทลายโจร ไพล ทำให้ไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ พอจะย่างขายเราก็หมักเครื่องปรุงด้วยสมุนไพรเช่น ตะไคร้ หอม กระเทียม เมล็ดผักชี พริกไทย”
 หมูหวานว่า ไก่ย่าง เขารสชาติเข้มข้นถูกใจ ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็ยังไหว ทว่าจิ้มก็จะยิ่งอร่อย เพราะน้ำจิ้มสูตรพิเศษเข้มข้นด้วยน้ำมะขามหวานเมืองเพชรบูรณ์ กลมกล่อมหาใดเหมือน นึกแล้วอยากขับรถไปวิเชียรบุรีเสียตอนนี้เลย (อีกครั้ง)
 เมนูที่หมูหวานชอบยังมี ลาบเป็ด คลุกมาแบบแห้ง โรยด้วยหอมเจียว รสแซบไม่เผ็ดโดด จิ้มกับข้าวเหนียวหยินหยาง ความคิดเด็ดเจ้าของร้านที่นำข้าวเหนียวขาว กับข้าวเหนียวแดงมาห่อใบตองแล้วนึ่งรวมกันอีกครั้ง ทำให้ข้าวหอมใบตอง
 เมนูอื่น ๆ เช่น แกงลาวผักรวม หม่ำแล้วรู้สึกดีต่อสุขภาพ ในถ้วยน้ำซุปสีดำจากใบย่านางนั้น มีบวบ เห็ดหูหนู เห็ดเผาะ ฟักทอง ข้าวโพด ฯลฯ ประมาณแกงเลียงภาคอีสาน ถ้าใครชอบไก่บ้าน อีกเมนูที่แนะนำก็คือ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน ปรุงรสความเปรี้ยวหวานด้วยน้ำมะขามหวานเมืองเพชรบูรณ์ ซดแล้วสดชื่นคล่องคอดีนักแล
 แกงเปรอะหน่อไม้สด มองเผิน ๆ คล้ายแกงลาว ทว่าแกงเปรอะเขาใส่น้ำข้าวเหนียวลงไปในแกง ทำให้น้ำแกงมีความเหนียวข้น
 สำหรับหน่อไม้สดนั้นเจ้าของร้านเผยเคล็ดลับการทำหน่อไม้ให้อร่อยว่า ต้องเอาไปเผาไฟก่อน แล้วนำมาหั่นเป็นแว่น คั้นกับเกลือ แล้วค่อยนำไปต้ม หน่อไม้จะไม่เหม็นหืน เขาจะเอาไปแกงใส่ใบย่านาง น้ำปลาร้า ซีอิ๊วขาว น้ำปลานิดหน่อย ใส่ใบชะอมเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมอีกด้วย
 ส่วนส้มตำนั้นถือว่าเป็นเมนูพื้นฐานสั่งได้เลยอร่อยทุกครก ไม่ว่าจะเป็นส้มตำไทย ส้มตำปู ส้มตำปูปลาร้า แต่ถ้าใครชอบเมนูปลา เขามี ปลาทับทิมทอดกระเทียม ที่ได้ไอเดียจากการไปดูงานที่พม่า (ฮา) ใครจะสั่งปลาทับทิมแบบน้ำตก ราดพริก หรือนึ่งมะนาวแบบไร้ก้างก็ไม่ว่ากัน
 ส่วนที่มาของเมนู ‘ส้มตำทอด’ นั้นเจ้าของร้านว่าเมื่อปี 2547 ไข้หวัดนกระบาด เจ้าของร้านเครียดขายไก่ไม่ออก ก็เลยนั่งดื่มเบียร์แล้วสั่งลูกน้องให้ไปทำเมนูแปลก ๆ ลูกน้องก็เลยเอาส้มตำไปผัด (แปลกจริงแต่กินไม่ได้) แม่ครัวก็เลยเกิดไอเดียต่อยอดด้วยการนำเส้นมะละกอไปทอด บรรเจิดแท้ ก็เลยลองทำเมนูนี้เสิร์ฟฟรีให้ลูกค้าติชม หมดเส้นมะละกอไปราวกว่า 100 กิโล ผลลัพธ์เกินคุ้มจนได้เมนูขึ้นชื่อเพิ่มอีก 1 รายการ
 เมนูหวานเป็นขนมถ้วย หวานมันกำลังดี มีทั้งแบบกะทิ และใบเตย บางวันมีอัญชัน กับแก้วมังกรด้วย ผ่านไปแถวนั้นขอให้ลอง หมูหวานคอนเฟิร์มว่าอร่อยจริง  ร้านเปิด 07.00-17.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด (หลังเทศกาลแห่งความเหนื่อยเพราะขายดี อาจจะหยุดบ้าง ให้พนักงานได้พักเหนื่อย)
 ส่วนทางไปร้านไก่ย่างบัวตอง ถ้าออกจากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสาย 21 ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ผ่านสระบุรี ลพบุรี ขับตรงอย่างเดียวมาที่ กม.ที่ 125 จะเห็นไก่อัดลมสีส้มๆ โบกมืออยู่หน้าร้าน โทร. 056-928-042 , 08-5920 -9316  www.buatong.com

No comments:

Post a Comment