Saturday, August 6, 2011

หอมชวนชิม 'แกงส้มชะอมไข่' อร่อยเด็ดปลาทับทิมทอดสมุนไพร

วันศุกร์ ที่ 05 สิงหาคม 2554 เวลา 0:00 น

เดือน ที่แล้วผมได้ไปถ่ายทำรายการโทรทัศน์ที่จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนี้มีอะไรดี ๆ เยอะมากครับ แล้วก็ได้ไปพักที่รีสอร์ทที่มีเจ้าของเดียวกันถึงสองรีสอร์ท ที่แรก เรียกว่า สตาร์เวล บาหลี รีสอร์ท ซึ่งอยู่ชานเมืองของตัวเมืองโคราชและเป็นบังกะโล ไม่หรูหราจนเกินไป น่ารักดีครับ ส่วนอาหารการกินไม่ต้องพูดถึง เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังว่า ผมกินอะไรไปบ้าง
   
ส่วนอีกที่หนึ่ง คือ สตาร์เวล การ์เด้น โฮม รีสอร์ท เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของรีสอร์ท เพราะว่าที่นี่มีบังกะโล มีแบบเป็นตึก และก็มีสถานที่ที่ใช้ประชุมและสัมมนาได้ด้วย รีสอร์ทแห่งนี้อยู่ที่วังน้ำเขียวครับ บรรยากาศดีมาก จนผมคิดว่าตัวผมอยู่ที่เมืองนอก ส่วนอาหารยิ่งอร่อยใหญ่เลยครับ
   
เอาเป็นว่า ผมขอคุยเรื่องอาหารทั้งสองแห่งให้ฟังเลยนะครับ สิ่งแรกที่ผมได้กินที่ สตาร์เวล บาหลี รีสอร์ท ซึ่งผมได้ไปพักที่นั่นขณะไปถ่ายทำรายการ ผมฝากท้องกับที่นี่ทั้งข้าวกลางวันและข้าวมื้อค่ำเลยครับ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ท่านให้เกียรติร่วมรับประทานอาหารและร่วมถ่ายทำกับผมด้วยครับ
   
ในวันนั้นสนุกกันมากพอสมควร สำหรับอาหารมื้อค่ำมีทั้งอาหารไทยและอาหารจีน เช่น กุ้งแก้วครีมสลัด ก็คือ เอากุ้งไปชุบแป้งทอดนะครับแล้วนำมาผสมกับน้ำสลัด ซึ่งน้ำสลัดนั้น ก็คล้าย ๆ กับมายองเนส เป็นแบบจีนและก็จะมีผลไม้ที่หั่นเป็น  ชิ้น ๆ ผสมเข้าไปด้วย
   
เมื่อกินเข้าไปแล้วรู้สึกชุ่มคอและชื่นใจจริง ๆ ครับ เขาทำได้ดีจริง ๆ เลยครับ ตัวกุ้งทอดได้ไม่แข็งจนเกินไป แสดงว่าเขาทอดไม่นานจนเกินไปครับ เพราะยังกรอบและยังมีความหวานของกุ้งอยู่ แล้วเพิ่มความหวานด้วยสลัดครีมเข้าไปอีก ยิ่งทำให้อาหารจานนี้หวาน ๆ กรอบ ๆ อร่อยดีครับ
   
จานต่อมาเป็น 8 นางฟ้ากับ 1 มังกร ครับ ความจริงแล้วก็คือ ยำผลไม้นั่นเองครับ นางฟ้าก็คือ ผลไม้กับผักทั้งหลายครับ ส่วนมังกรก็คือ เนื้อสัตว์ครับ เขาทำได้ดีมากเลยครับ ทั้งผลไม้และผัก สด กรอบอร่อย
   
แต่ที่ผมชอบมากเลย อย่าว่ากันนะครับ เพราะผมเห็นเมื่อไร ผมจะต้องกระโดดเข้าหาทันที นั่นก็คือ ทอดมันหัวปลี เขาจะเอาหัวปลีมาแช่ในน้ำปูนใสหรือจะแช่ในน้ำเกลือก็ได้นะครับ เพื่อให้หัวปลีไม่มีสีดำ แล้วเอามาชุบแป้งทอดเป็นแพมาเลยนะครับ กินกับน้ำยำที่เขาทำมาให้ แต่ความจริงแล้วผมคิดว่าน้ำยำที่เขาทำมากินกับทอดมันหัวปลีน่าจะกินกับ 8 นางฟ้ากับ 1 มังกรมากกว่า โดยราดหรือทำเป็นน้ำส้มตำราดเข้าไปในนั้นเลย แต่ว่าแบบนี้ก็อร่อยดีครับ ผมชอบมากเลย
   
นอกจากนั้น ยังมี แกงส้มชะอมไข่ เมื่อชิมแล้ว ดีใจที่ไม่หวาน เพราะแกงส้มโดยมากแล้วมักจะหวาน ผมไม่ชอบเลย แกงส้มที่อร่อยรสชาติ         จะต้องออกหวานนิด ๆ ได้ แต่ว่าไม่หวานมากครับ
   
ยังมี ปลากะพงทอดน้ำปลากับยำมะม่วง แล้วก็มีอยู่อีกจานที่ผมชอบมาก ก็คือ แพทะเล คือ เอาอาหารทะเลมาลวกอยู่ในกระทะร้อนแล้วก็เอาน้ำยำราดเข้าไปรสชาติอร่อย เผ็ด แซบใช้ได้เลยครับ ยังมีอาหาร อีกจานหนึ่งที่ผมชอบ คือ เมี่ยงบาหลี เอาหอยแครงมาลวก ซึ่งผมอยากให้ลวกแล้วเอาขึ้นเร็วกว่านี้ ให้เลือดหอยแครงมีมากกว่านี้ครับ แล้วให้กินกับผัก มีเส้นหมี่เอามาลวกทำเป็นจับพอคำใส่เข้าไปด้วย แล้วก็เอาน้ำยำที่มีถั่วบดใส่เข้าไปด้วย คล้ายน้ำที่กินกับเมี่ยงราดด้านบน รสชาติอร่อยดีครับ
   
สำหรับวันรุ่งขึ้น อาหารมื้อกลางวัน ผมได้กินอาหารที่ผมชอบพอสมควรครับ มี ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นอาหารจีนครับ ยังมี ต้มยำไก่น้ำข้น ซึ่งอร่อยมากเลย และ ปลาช่อนลุยสวน ซึ่งเขาเอาปลาช่อนมาทอดให้กรอบนอกและนุ่มใน แล้วก็เอาน้ำยำมาราด กินกับผัก อร่อยครับ นอกเหนือจากนั้นก็ยังได้กิน ทอดมันกลางสวน  ก็คือทอดมันนะครับ ส่วนกลางสวน หมายถึงสมุนไพร เขาให้กินทอดมันกับสมุนไพร น้ำจิ้มเหนียว อร่อยดี ผมชอบมากครับ
   
เมื่อได้ชิมหมดทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว เราก็ย้ายไปพักที่วังน้ำเขียวซึ่งไม่ไกลเท่าไหร่นัก ราว ๆ 1 ชั่วโมงก็ถึงที่ สตาร์เวล การ์เด้น โฮม รีสอร์ท ที่นี่อากาศดี บรรยากาศก็ดีครับ ผมได้มีโอกาสชิมอาหารของที่นี่ด้วย ซึ่งมีอาหารคล้าย ๆ กันกับที่แรก แต่ที่ทำไม่เหมือนกันเลย ก็คือ ต้มยำไก่น้ำข้น
ที่นี่รสชาติเข้มข้นดีครับ อีกจานหนึ่ง คือ ปลาทับทิมทอดสมุนไพร ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบมาก ซึ่งเขาเอาปลาทับทิมไปทอดแล้วเอาสมุนไพรไปผัดนำมาราดด้านบนของปลา อร่อยดีครับ ปลาทอดได้ดีมาก กรอบนอก นุ่มในดีจริง ๆ ครับ
   
แต่อาหารที่ผมชอบของที่นี่มาก ก็คือ น้ำปลาพริก อร่อยมาก รสชาติดีจริง ๆ ส่วนอาหารจานนี้ผมก็ชอบเหมือนกันนะครับ นั่นก็คือ ยำปีกไก่พะโล้ จานนี้สำหรับผมกินได้ทั้งวันเลยครับ เป็นกับแกล้มก็ยังได้นะครับ หรือจะกินกับข้าวก็ยิ่งดีใหญ่เลย
   
ที่นี่มี ลูกชิ้นกุ้งผัดกับดอกกะหล่ำ ซึ่งเป็นอาหารจีนที่อร่อยอีกจานหนึ่ง ซึ่งเขาต้องทำเองอยู่แล้ว ไม่มีขายในท้องตลาดครับ ยังมี ยำสามกรอบ ที่ทำให้ผมเปรี้ยวปากแล้วก็ได้กินเยอะเสียด้วยนะครับ
   
นอกจากอาหารที่อร่อยแล้ว ยังมีที่พักผ่อน ที่ที่สามารถใช้เป็นที่ประชุมและสัมมนาได้ด้วย บรรยากาศก็ดีครับ ผมมาถ่ายทำรายการที่นี่จนผมไม่อยากกลับบ้านเลย ถ้าเพื่อน ๆ มีเวลาก็แวะไปชิมอาหารของทั้ง 2 แห่งดูนะครับ แล้วจะรู้ว่านอกจากความอร่อยของอาหารแล้ว ยังสนุกสนาน ได้พักผ่อนหย่อนใจและได้สูดอากาศดี ๆ อีกด้วยครับ.

เข้าครัวกับหมึกแดง : คอนซูมเม่ ซุป


เครื่องปรุง


-    หอมหัวใหญ่สับ    1/2    ถ้วยตวง


-    เซเลอรี่สับ          1/2    ถ้วยตวง


-    แครอทสับ          1/2    ถ้วยตวง


-    ต้นกระเทียมสับ      1    ถ้วยตวง


-    มะเขือเทศ             1    ถ้วยตวง เอาเม็ดออกสับหยาบ

-    เนื้อไก่สับไม่มีมัน    250    กรัม

-    กึ๋นสับละเอียด        250    กรัม


-    เปลือกไข่              4    ฟอง


-    เกลือ                    1    ช้อนชา


-    พริกไทยขาว        1/2    ช้อนชา


-    ใบกระวาน              2    ใบ


-    ใบไธม์                   1    ช้อนชา


-    ไข่ขาวของไข่ไก่      3    ฟอง


-    นํ้าซุปไก่ไม่มีมันเย็นแล้ว       1,500     มิลลิกรัม   

-    เนื้อหอยเชลล์หมักนึ่งพอสุก    100  กรัม       แล้วสไลด์เป็นชิ้นบาง ๆ
-    มะเขือเทศปอกเปลือกหั่นเต๋าเล็ก         พอประมาณ   
-    ต้นหอมซอย                 พอประมาณ

วิธีทำ

               
1. ในชามผสม ใส่หอมหัวใหญ่สับ เซเลอรี่สับ แครอทสับ ต้นกระเทียมสับ มะเขือเทศสับหยาบ ผสมให้เข้ากัน

2. ใส่เนื้อไก่สับไม่มีมัน กึ๋นสับละเอียด เปลือกไข่ ผสมพอเข้ากัน               

3. ปรุงรสด้วย เกลือ พริกไทยขาว ใส่ใบกระวาน ใบไธม์ คลุกให้เข้ากัน       

   
4. ตีไข่ขาวให้พอแตก แล้วเทลงไปผสมกับส่วนผสมของผักและเนื้อไก่ ผสมให้เข้ากันด้วยมือ   
   
5. เทนํ้าซุปไก่ที่เย็นแล้วลงไปในส่วนผสม คนให้เข้ากัน แล้วเทลงในหม้อ       
   
6. นำขึ้นตั้งไฟให้เดือด แพจะลอยขึ้น แล้วหรี่ไฟลง เลื่อนหม้อให้ถูกไฟแค่ข้างเดียว แล้วจะเดือดแค่ข้างเดียว เคี่ยวพอนํ้าใสให้ลดลงประมาณ 1/3 ของหม้อ ปิดไฟ               

7. กรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วเทใส่หม้อ           


8. ตักคอนซูมเม่ใส่ถ้วย แล้ววางหอยเชลล์สไลด์ที่นึ่งสุกแล้วลงตรงกลางถ้วย โรยหน้าด้วยมะเขือเทศปอกเปลือกหั่นเต๋า และต้นหอมซอย           

ความรู้คู่ครัว           
-    ทำไมต้องใส่ไข่ขาวลงไปในคอนซูมเม่ ?           
คำตอบ เพื่อให้เป็นตัวประสานให้ส่วนผสมเกาะกันเป็นแพ แล้วลอยขึ้นเป็นแพ น้ำซุปก็ใสขึ้นด้วย

ชิมให้เป็น : ความอร่อยของกุ้งแก้วครีมสลัด


อาทิตย์นี้ผมจะขอพูดถึงความอร่อยของกุ้งแก้วครีมสลัด  ถ้าจะชิมให้เป็นจะต้องรู้ว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เมื่อเอามารวมกันแล้ว เคี้ยวในปากแล้วทำให้เกิดความอร่อย ซึ่งปัจจัยที่ผมกำลังพูดถึง ก็คือ อย่างแรกเลย ตัวกุ้งที่นำมาใช้ จะต้องเป็นกุ้งที่เมื่อทอดแล้วไม่แข็งจนเกินไปนัก เมื่อเอาไปชุบแป้งทอดแล้วจะต้องให้แป้งยังกรอบอยู่  เมื่อนำมาเสิร์ฟ

   
ปัจจัยต่อมา ก็คือ ผลไม้ที่ให้ความเปรี้ยวและความหวานในตัวของผลไม้เอง ซึ่งเป็นรสธรรมชาติ โดยเลือกผลไม้ที่สุก สด ตามธรรมชาติ ที่ให้ความเปรี้ยวและความหวานของตัวผลไม้อย่างแท้จริง
    
สุดท้าย คือ ตัวน้ำสลัดครีมก็คือ มายองเนส นี่เองซึ่งเราต้องตีเองและไม่ควรหวานจนเกินไป ควรมีทั้งเปรี้ยวหวานและมัน ถ้ามันเกินไป และหวานเกินไปไม่มีความเปรี้ยวมาตัดความเลี่ยนเลย ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะไม่กลมกล่อม เพราะฉะนั้นผลไม้ที่ใส่เข้าไปก็ได้แก่ เมลอน พวกสับปะรดอะไรที่เปรี้ยว ๆ หวาน ๆ ใส่ได้ทั้งนั้น จะใส่องุ่นก็ได้แต่ว่าต้องไม่มีเม็ดจะได้กินได้ทั้งลูก
    
เพราะฉะนั้นที่นี่ทำได้ดีมาก ทุกสิ่งทุกอย่างที่เอาไปเคี้ยวแล้วมันสมส่วนกันดี ไม่เปรี้ยวจนเกินไป ไม่หวานจนเกินไป ไม่เลี่ยนเกินไป และสำหรับกุ้งที่ทอดได้ดีก็ยิ่งกรอบอยู่ พอกินทั้งหมดแล้วเอาไปเคี้ยวในปากก็ได้ความกลมกล่อมและอร่อย.
 สตาร์เวล บาหลี รีสอร์ท

ที่อยู่  : 999 หมู่ 6 ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง

นครราชสีมา 30000
โทรศัพท์ : 044-307-222, 044-307-223 และ 08-7246-9119
แฟกซ์ : 044-307-223
เว็บไซต์ : www.starwellbali.com
เวลาเปิด : 10.00-22.00 น.

สตาร์เวล การ์เด้น โฮม รีสอร์ท


ที่อยู่  : 151 หมู่ 6 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว

นครราชสีมา 30370
โทรศัพท์ : 08-9846-7721, 08-1967-9456
และ 04-4371-8613 ต่อ 51
เว็บไซต์ : www.stargardenhome.com
เวลาเปิด : 10.00-22.00 น.

หมึกแดง

www.mcdangguide.com

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=486&contentID=155071

No comments:

Post a Comment