Monday, May 2, 2011

รู้อะไรดีๆ ก่อนมาเที่ยวอิตาลี // ท่องเที่ยวอิตาลี่ Trip to Italy P.6.1 ตอนอาหารมื้อค่ำ อาหารข้างจาน (เครื่องเทศ)

credit  PinePh bloggang.com
มีทั้งอาหารจานเรียกน้ำย่อย จานหลัก และจานรอง ก็ขาดอีกอย่างค่ะ อาหารข้างจาน ไม่ใช่การตกแต่งจานให้สวยๆ เท่านั้นนะค่ะ จะเรียกว่าเป็นอาหารประกอบจานรองที่ทำให้ไม่เลี่ยนนัก ส่วนมากจะเป็นผัก หรือสลัดนั่นเองค่ะ ที่เห็นได้ทั่วๆ ไปคือสลัดข้างจาน แต่ที่นี้จะให้เป็นจานเล็กๆ แยกมาต่างหากนะค่ะ โดยมาก

อาหารข้างจาน Contorno (คอนโตรโน่) คือ อาหารข้างจาน โดยมากจะเป็น สลัดหรือ ผักที่ทำให้สุกต่างๆ เช่น มันฝรั่ง หรือมะเขือม่วงเผา พริกหวานเผา หรือแม้กระทั่งพริกหวานอบในน้ำมันมะกอกทำให้สุกรสชาดอร่อยมาก โดยโรยกระเทียมสับ

ที่อิตาลีมีผักผลไม้หลากหลาย ตามฤดูกาล พร้อมทั้งมีเครื่องเทศ ที่ใช้ประกอบอาหารมากมายไม่ต่างจากเมืองไทยค่ะ ก่อนอื่นเรามารู้จักประเภทกัน
Spezie (สเปเซีย) เครื่องเทศ ในความหมายคือการปรุงรสชาดในอาหารให้มีรสมากขึ้น คำว่า spicy หมายถึงรสจัด แต่เรามักจะใช้กับอาหารที่รสจัดจ้านมากๆ คือ เผ็ด เลย เข้าใจว่าเผ็ดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเครื่องเทศจะมีคล้ายกับเมืองไทยที่ใช้ในการปรุงอาหารเช่นกัน แทบจะไม่แตกต่างกันเลยจะมีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่บ้านเราไม่มี

- Basilico (บาซิลิโค) เบซิล คล้ายใบโหระพา เป็นตระกูลคล้ายมินท์ มีกลิ่นคล้ายชะเอมกับกานพูล ใช้ผสมหลายเมนู และทำเป็นซอสสำหรับพาสต้า เรียกว่า เพรสโต้ ผสมกับกระเทียม และน้ำมันมะกอก



- Rosmarino (โรสมาริโน่) โรสแมรี่ ปรุงอาหารประเภทเนื้อ มั่นฝรั่ง จะใช้อบจะให้กินหอมมาก ช่วยดับคาวได้ดี สามารถนำไปทำน้ำมันหอมระเหยได้ เพราะทั้งใบและก้านจะมีกลิ่นหอมมาก



- Salvia (ซาลเวีย) ใบซาลเวีย หรือ เสจจะมีรสซ่า ใช้ได้ทั้งสดและแห้ง สดจะรสอ่อนกว่าแห้ง ใช้ปรุงอาหารประเภทปลา สามารถเคี้ยวทำความสะอาดฟันได้



- Alloro (อัลโลโร) ใบ laurel ลอเรียล หรือใบกระวาน ที่สมัยก่อนกรีกจะนำมาประดับเป็นเหมือนมงกุฏ ของเหล่าผู้นำทั้งหลายในโรมัน ในความหมายของชัยชนะ ชื่อเสียงและการเฉลิมฉลอง ใช้ปรุงอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าเป็นปลา หรือ เนื้อ



- Origano (ออริกาโน่) มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ใช้ได้ทั้งสดและแห้งจะเห็นทั่วไปในการโรยหน้าพิซซ่า เหมาะกับอาหารที่มีซอสมะเขือเทศ ใช้ปรุงอาหารประเภท เนื้อ เนื้อแกะ ปลา



- Timo (ทีโม) หรือเราคุ้นเคยว่า ไธม์ อยู่ในตระกูลเดียวกับมินท์ ทีจะมีกลิ่นหอมกว่า ใช้ได้ทั้งสดและแห้ง ปรุงอาหารประเภทปลา



- Prezzemolo (เพรซเซโม่โล่) พาสลีย์ หรือ เรียกว่าผักชีฝรั่ง กลิ่นจะไม่ฉุนแบบผักชีไทย มีแบบใบหยักปกติ และใบหยักเป็นลอนๆ ใช้ปรุงอาหารประเภท ปลา หรือ หอย ที่มีส่วนผสมของซอสมะเขือเทศ





- Menta (เมนต้า) มินท์ หรือ เรารู้จักในนามของใบสะระเหน่ ใช้เป็นเครื่องเคียงหรือปรุงอาหารประเภทเนื้อ หรือแกะ มีกลิ่นหอมซ่าส์ มักจะใช้ประกอบกับเครื่องดื่ม โดยจะนำใบมินท์ตำผสมกับน้ำตาลทรายแดงและแอลอกอฮอล์ เช่น รัม หรือ วอดก้าใส่น้ำแข็ง



- Noce Moscata (โนเซ่ มอสคาตา) ลูกจันทร์ เทศจะฝนบางจากผิวนำมาใช้ดับคาวในการปรุงอาหาร หรือผสมกับมั่นฝรั่ง



- Chiodi di garofano (ซิโอดิ ดิ กาโรฟาโน) การพูล สามารถใช้แก้ปวดฟันได้ มีกลิ่นหอมและรสเผ็ดร้อนเวลาใช้จะใส่ไม่มาก เหมาะสำหรับปรุงอาหารประเภทเนื้อ





No comments:

Post a Comment