Tuesday, May 10, 2011

“วาซาบิ” ต้นตำรับอาหารญี่ปุ่นสไตล์Kodawari

บรรยากาศร้านวาซาบิ
       หากพูดถึงวาซาบิ ก็คงต้องนึกถึงอาหารญี่ปุ่นกันเป็นแน่ โดยเฉพาะคออาหารญี่ปุ่นจะต้องรู่ว่าวาซาบิเป็นแบบฉบับความอร่อยของคนญี่ปุ่น โดยแท้ เมื่อได้ลิ้มรสวาซาบิสดควบคู่กับอาหารสดอย่าง ปลาดิบ หรือซูชิ จิ้มด้วยน้ำซอสโชยุ ได้รสชาติหอมหวานเข้มข้นชวนกิน
      
       แต่ความหอมสดรสชาติเผ็ดจี๊ดนั้น ไม่ใช่ว่าวาซาบิที่ไหนๆจะมีคุณสมบัตินี้ ต้องเป็นวาซาบิแท้ๆที่ทำสดๆมาจากต้นวาซาบิเท่านั้น ซึ่งที่ร้านอาหารญี่ปุ่น “วาซาบิ” (Wasabi) บนชั้น 3 ศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดา เขามีวาซาบิสดแท้ๆจากต้นให้คออาหารญี่ปุ่นได้ลิ้มลอง
ซาซิมิปลาดิบ 5 อย่าง
       โดยวาซาบิที่เปรียบเหมือนพืชสมุนไพรดั้งเดิมของญี่ปุ่นนั้น เป็นพืชชนิดหัวอยู่ใต้ดินมีผิวขรุขระและโตช้า ขึ้นได้ดีในที่ที่มีอากาศเย็นและมีน้ำฝนไหลผ่าน ซึ่งจะมีอยู่ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีธารน้ำสะอาดไหลผ่านน้ำใต้ดินจากยอดภูเขา ไฟฟูจิที่ผ่านการกรองทางธรรมชาติจนเย็นสะอาดมากว่า 300 ปี จนได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตวาซาบิที่ดีที่สุดในโลก
แซลมอนดรีม
       นอกจากร้านวาซาบิจะใช้วาซาบิสดเป็นต้นๆจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ Kodawari อันแปลว่าพิถีพิถันทุกขั้นตอนกลั่นกรองออกมาจากความตั้งใจด้วยคุณภาพอย่างแท้จริง ภายใต้คอนเซ็ปท์ Health Conscious Japanese หรืออาหารญี่ปุ่นเพื่อสุขภาพ ด้วยบรรยากาศร้านที่ตกแต่งแบบด้านบนเพดานเป็นสายน้ำ และมีใบวาซาบิ และมีภูเขาอันเปรียบเป็นที่ปลูกต้นวาซาบิ
หนวดปลาหมึกทอด
       มื้อนี้ “ตระเวนกิน” ก็ได้เริ่มประเดิมด้วย ซาซิมิปลาดิบ 5 อย่าง (390 บาท++) ที่คัดสรรปลาดิบสดๆ ถึง 5 อย่าง ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลามากุโร ปลาฮามาชิ ปลากะพงขาว และปลาหมึกยักษ์ มาเป็นพิเศษส่งตรงจากตลาดกลางปลาสดทซึคิจิ กรุงโตเกียว กินคู่กับวาซาบิสดที่ขุดมาจากต้น จิ้มกับซอสโชยุได้รสชาติเข้มข้น หอมวาซาบิ
      
       ตามมาด้วย แซลมอนดรีม (200 บาท++) เป็นเมนูที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาเอง และมีการแต่งรสชาติให้เข้ากับลิ้นคนไทย โดยเจ้าเมนูแซลมอนดรีมนี้มาในรูปแบบเป็นปลาแซมอนสดม้วนข้างในมีไส้สลัดปูอัด ใส่ครีมซอสสูตรพิเศษ และโรยหน้าด้วยไข่แซลมอน ลิ้มรสชาติแล้วต้องบอกว่าโดนใจปากตรงที่เนื้อปลาแซลมอนนุ่มหวานรสเนียนเข้า กับครีมซอส และไส้ปูอัดรสดีที่มีความกรอบนิดๆของสูตรพิเศษ
ยำสาหร่ายรวมมิตร
       หนวดปลาหมึกทอด (90 บาท++) ใช้หนวดปลาหมึกยักษ์ที่ไม่ใหญ่จนเกินไปเพื่อไม่ให้เหนียวเคี้ยวยาก นำมาชุบแป้งทอด เสิร์ฟมาพร้อมกับมะนาว เวลากินให้บีบมะนาวลงบนหนวดปลาหมึก กินแล้วหนวดปลาหมึกเคี้ยวเด้งหนึบหนับปาก ได้รสชาติเปรี้ยวนิดๆ จากน้ำมะนาวที่บีบใส่ลงไป เข้ากันดีกับปลาหมึกยักษ์เนื้อหวาน
ชาบูซุปน้ำเต้าหู้ ชุดเนื้อ
       ถัดมาเป็น ยำสาหร่ายรวมมิตร (250 บาท++) ที่คัดเอาสาหร่ายทะเลน้ำลึก 3 สี ได้แก่สาหร่ายสีเขียว สีแดง และสีน้ำตาล พร้อมด้วยผักปลอดสารพิษ แถมยังใส่ปลาหมึก ปลาดิบ และไข่ปลาแซลมอน ปรุงรสด้วยน้ำสลัดสูตรพิเศษ Natsu Dressing ที่มีส่วนผสมจากแอปเปิ้ล งาขาว ซอสโชยุ น้ำมันงา น้ำส้ม และเครื่องปรุงรสในแบบญี่ปุ่นดั่งเดิม เคี้ยวกรุบกรึบได้รสน้ำสลัด
กิมจิ ชาบู ชุดทะเล
       กินแห้งๆมาหลายเมนู “ตระเวนกิน” ของสั่งเมนูน้ำมาซดร้อนๆ คล่องคอ ได้แก่ ชาบูซุปน้ำเต้าหู้ (Tonyu Nabe) ชุดเนื้อ (390 บาท++) ในชุดนี้ประกอบไปด้วยเนื้อวัวส่วนสันหน้า และผักนานาชนิดๆ โดยเน้นที่เห็ด 3 อย่าง คือ เห็ดเข็มทอง เห็ดโคนญี่ปุ่น(ยานางิ) และเห็ดหอมสด มีผักกาดขาว แครอท หอมญี่ปุ่น ต้นหอมญี่ปุ่นซอย เต้าหู้ขาว เส้นบุก เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำซุปเต้าหู้สูตรเด็ดเฉพาะของทางร้าน โดยใช้ถั่วเหลืองปลอดสารมาผ่านกระบวนการผลิตนมถั่วเหลืองและปรุงรสในสไตล์ ญี่ปุ่น เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มงาขาว และน้ำจิ้มพอนซึที่มีต้นหอมและหัวไชเท้าให้ใส่ให้รสเปรี้ยวอมหวาน
      
       และสุดท้ายของลิ้มลอง กิมจิ ชาบู ชุดทะเล (450 บาท++) เต็มไปด้วยอาหารทะเลมากมายมีทั้งกุ้ง ปลาหมึก ปลาแซลมอน ปูอัด ปลากะพงขาว หอยแมลงภู่ มาพร้อมกับน้ำซุปสูตรพิเศษที่มี กิมจิ ที่ทางร้านทำเองเป็นตัวชูโรง ให้รสชาติจัดจ้าน เปรี้ยวเค็ม และมีผักสารพัดอย่างมาให้ใส่ต้มกินควบคู่กันไปด้วย
เครปสอดไส้ไอศกรีมวาซาบิ
       กินของคาวเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องปิดท้ายมื้อด้วยของหวาน และที่พลาดไม่ได้ก็คือ เครปสอดไส้ไอศกรีมวาซาบิ (80 บาท++) เป็นแป้งเครปบางเบา สอดไส้ด้วยไอศกรีมที่ทำมาจากวาซาบิสดๆ ปรุงแต่งจนได้เป็นไอศกรีมรสชาติวาซาบิอ่อนๆ อร่อยชุ่มฉ่ำ หวานชื่นใจ
      
       หากยังไม่หนำใจ ทางร้านยังมีเมนูอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ข้าวม้วนอโวคาโด (160 บาท++) สลัดม้วนไข่กุ้ง (150 บาท++) วาซาบิเต้าหู้สด (150 บาท++) มะเขือม่วงย่าง (120 บาท++) ปลาหิมะหมักมิโซะ (ราคาตามปลา) เหล้าSho-Chu กับโซดาและบ๊วยญี่ปุ่น (150 บาท++) เป็นต้น ต้นตำรับวาซาบิแท้ๆแบบนี้ พลาดไม่ได้ ที่ร้าน “วาซาบิ”
บรรยากาศห้องจัดเลี้ยง
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้านอาหารญี่ปุ่น “วาซาบิ” (Wasabi) ชั้น 3 ศูนย์การค้าเอสพละนาด ถนนรัชดา เขตดินแดง กทม. การเดินทาง จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมาทางแยกดินแดงตรงข้ามสะพานข้ามแยกแม่พระ จนมาถึงแยกฟอร์จูนให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัชดาตรงไปเรื่อยจะเห็นศูนย์การค้า เอสพลานาดอยู่ด้านซ้ายมือก่อนถึงแยกเหม่งจ๋าย เปิดทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น. โทร.0-2660-9276

No comments:

Post a Comment