Saturday, May 21, 2011

หมูหันสเปน (COCHINILLO) ที่ "เรียวโอฮา"/แม่ช้อย นางรำ

โดย : แม่ช้อย นางรำ
       "หมูหันสเปน"...ไม่เหมือนกับหมูหันจีน-ญวน
       แต่เป็นต้นตำรับหมูหันฟิลิปปินส์-ฮาวาย
       เดี๋ยวนี้ไม่ต้องไปสเปน อยู่เมืองไทยก็กินได้"
      
       "เมนูเปิบพิสดาร"...สัปดาห์นี้ ผมเป็นคนอาสาพาป้าช้อยแกไปเปิบ เพราะอยากให้คุณป้าแกรู้ว่า
       หมูหันไม่ใช่มีแต่หมูหันแต้จิ๋ว หมูหันฮ่องกง หรือหมูหันญวนอย่างที่ป้าแกชอบเปิบเท่านั้น
      
       โลกนี้ยังมีหมูหันอร่อย...อร่อยอีกเยอะ อย่างที่ผมเคยเจอะเจอมา มีตั้งแต่หมูหันบาหลี...หมูหันฮาวาย หรือหมูหันฟิลิปปินส์
      
       แต่หมูหันที่ว่าไม่ใช่ของแรกเริ่มเดิมทีหรอกครับ ประเทศที่เป็นเกาะเหล่านี้เป็นลูกศิษย์ของสเปนสมัยล่าอาณานิคมในเอเชียเมื่อ ศตวรรษที่ 17-18 ประเทศนี้เอาวัฒนธรรมในการกินหมูหันมาสอนให้ชาวเกาะกินกัน
สับขาดต้องขว้างจานแตก
       เรื่องหมูหันสเปนที่ว่านี้ ผมกินตั้งแต่สมัยไปเรียนหนังสือพิมพ์ที่เยอรมัน เวลาปิดเทอมพวกเราก็จะชวนกันไปเที่ยวสเปน เพราะค่าใช้จ่ายถูก แล้วอาหารก็อร่อยอย่างเช่นหมูหันที่ว่า คนเสปนเขาเรียกชื่อเป็นภาษาสเปนนิชว่า "โคชินิเล" (COCHINILLO) โปรดอภัยหากสะกดคำหรือเขียนผิด เพราะภาษาอังกฤษผมก็ยังผิดบ่อย...บ่อย ปล่ยผมไปเถอะ
      
       หมูหันสเปนแตกต่างไปจากหมูหันจีน...ญวนตรงที่ใช้หมูตัวใหญ่กว่าหันจน หนังกรอบ เวลากินแทนที่จะใช้มีดตัด พวกเล่นคว้าจานอาหารยกขึ้นมาสับ...สับบนตัวหมูให้ขาด เพราะแสดงความสามารถในการหันหมูกรอบจนเอาจานหั่นได้
      
       พอเสร็จแล้วก็โยนจานที่ใช้แทนมีดโครมลงไปกับพื้นให้แตกกระจาย...ถ้าไม่แตกก็ไม่ได้ ต้องกระทืบซ้ำ!!*
แล้วจึงแจกจ่าย
       "หมูหันสเปน" อร่อยแตกต่างจากเราเคยกินกันมา เพราะเขาไม่มีซีอิ๊วดำ เขาไม่มีน้ำจิ้มใส่ถั่วน้ำตาลพริกเผา เต่เขาจะมีน้ำกีวีที่เคี่ยวจากกระดูกหมูราดหน้า รสชาติเค็ม...เค็ม มัน...มัน สงสัยจะใส่ไวน์แดงที่ขึ้นชื่อของเอสปัญญ่า เป็นประสบการณ์กินที่พิสดาร...ที่คุณป้าแกว่าอร่อยแบบแปลก...แปลกที่ซู้ด!!
      
       ความจริงแล้วอาหารสเปนยังมีอะไรแปลกมากมาย อย่างข้าวผัดเสปนที่ใส่หมึกดำของปปลาหมึก อย่างที่อิตาเลียนใช้สปาเก็ตตี้หมึกดำนั้นล่ะครับ แต่ผมขอยืนยันว่าของชาวสเปนอร่อยกว่าเพราะเป็นข้าว เข้าปากถูกคอคนไทย
      
       เขาเรียกอาหารจานนี้ว่า "นิโกล ปาเอล่าญ่า" (NEGRO PAELLA)
หน้าตาหมูหันสเปนเมื่อเอามาใส่จาน
       ส่วนขนมหวานก็ไม่แพ้โปรตุเกต ขนมที่เรียกว่า "คีม่า คาตาลาน่า" (CREMA CATALANA) คล้ายสังขยาไทย แต่อร่อยกว่าเพราะมีนมเนยแบบฝรั่ง
      
       อาหารสเปนยังมีอีกมากมายหลายอย่าง คุณป้าแกไม่ต้องลำบากลำบนไปถึงมาดริด สเปน อยู่ที่เมืองไทยก็กินได้ครับ รับรองว่า...อร่อยสมศักดิ์ศรีที่เป็นแชมป์ฟุตบอลโลกปีนี้
       *****************************************
      
       ร้านอาหารสเปน "เรียวโอฮา" อยู่ซอยตรงข้าม "รร.มาแตลเดอี" ถนนเพลินจิตร โทรศัพท์ 02 251 5761 ถึง 2 โทรสาร 02 251 5763 อีเมล์ RIOJATH@RIOJATH.COM (หมูหันสเปนจะต้องจองล่วงหน้า 2 วันครับผม)

No comments:

Post a Comment