Tuesday, May 10, 2011

"มิลค์โจ๊ก" โจ๊กฮ่องกง โจ๊กใส่นม รสกลมกล่อม

บรรยากาศนั่งสบายๆ ภายในร้านมิลค์โจ๊ก
       Got MilkJook Today? "วันนี้คุณกินโจ๊กหรือยัง?"
      
       ประโยคทักทายสั้นๆ ที่ติดอยู่ตรงกระจกหน้าร้าน "มิลค์โจ๊ก" (Milk Jook : คำว่า Jook คือคำว่าจ๊กที่คนกวางตุ้งใช้เรียกโจ๊ก) ที่ "ตระเวนกิน" ได้ เดินทางมากินโจ๊กในมื้อนี้ เหตุผลที่เราเลือกมากินเมนูโจ๊กที่ร้านนี้ก็เพราะว่า ที่นี่มีโจ๊กสไตล์ฮ่องกงแท้ๆบริการ แถมยังมีโจ๊กแบบพิเศษที่ไม่มีร้านไหนเหมือน เพราะปกติโจ๊กของร้านทั่วๆ ไปจะเป็นโจ๊กที่เป็นอาหารคาวร้อนๆ แต่ว่าที่ร้านมิลค์โจ๊กนี้มีโจ๊กที่เป็นของหวานบริการด้วย ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่และน่าสนใจชวนให้มาลิ้มลองกัน
อิ่มกับโจ๊กฮ่องกงที่ร้านมิลค์โจ๊ก
       ความพิเศษของโจ๊กที่ดูเหมือนจะเป็นเมนูธรรมดากลับมีจุดเด่นที่น่าสนใจขึ้นมาได้นั้น คุณหยก วรรณวนัช ฤกษ์ลัภนะนนท์ เจ้าของร้านได้บอกให้ฟังว่า โจ๊กของที่นี่เป็นสูตรสไตล์ฮ่องกงแท้ๆ ที่ทางคุณพ่อศักดิ์ ฤกษ์ลัภนะนนท์ ได้ทำการคิดค้นและปรุงแต่งรสชาติโจ๊กขึ้นมาเอง โดยยึดถือเอาวลีเด็ดของการปรุงโจ๊กสไตล์ฮ่องกงที่ว่า "ในโจ๊กมีน้ำ ในน้ำมีโจ๊ก" ทำให้โจ๊กของที่นี่เลิศรสเป็นหนึ่งเดียวของน้ำและเนื้อโจ๊ก ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น และที่นี่ยังคำนึงถึงเรื่องของการกินโจ๊กแล้วได้สุขภาพที่ดีเป็นหลัก โจ๊กของที่นี่จึงปรุงโดยไม่ใส่ผงชูรส และเน้นคัดเลือกสรรแต่วัตถุดิบที่มีคุณภาพมาปรุงโจ๊ก
โจ๊กไข่เยี่ยวม้าหอยเชลล์แห้งกุ้ง
       สำหรับโจ๊กสไตล์ฮ่องกงที่เป็นเมนูของคาวมีให้เลือกอิ่มอยู่ 2 แบบด้วยกัน อย่างแรกเป็นเมนูโจ๊กตัวเด่นชูโรงที่ขายดีคือ โจ๊กกวางตุ้ง แบบสูตรกวางตุ้งแท้ๆ ที่ทางร้านเลือกใช้ข้าวหอมมะลิเกรดเอเต็มเมล็ด นำมาต้มกับหอยนางรมแห้ง และหอยเชลล์แห้ง (กังป๋วย) ที่ใส่ลงไปเคี่ยวรวมกันนานกว่า 4 ชม. จนได้เนื้อโจ๊กที่เนียนละเอียดข้นไม่เหลวและสีออกเข้มนิดหน่อย ส่งกลิ่นหอมของหอยนางรมอ่อนๆขึ้นจมูก และมีรสชาติหวานของหอยนางรมแห้ง และหอยเชลล์แห้งอยู่ในตัวเนื้อโจ๊กด้วย
      
       โจ๊กกวางตุ้งมีให้เลือกสั่งมากินหลายเมนู มีโจ๊กกวางตุ้งหมู (80 บาท) ที่ใส่หมูสับปรุงรสชาติมาแล้ว เคี้ยวหมูสับเนื้อนุ่มได้รสชาติ เข้ากันกับโจ๊กเนื้อเนียนนุ่มร้อนๆ โจ๊กกวางตุ้งกุ้ง (120 บาท) ใส่กุ้งทะเลตัวใหญ่เนื้อนุ่มหวานกินเข้ากันกับโจ๊ก โจ๊กกวางตุ้งปลาเก๋า (120 บาท) คัดแต่เนื้อปลาเก๋าสดๆ นำมาลวก เนื้อปลานิ่มหวานกลมกลึงรสชาติเข้ากับโจ๊กเนียนนุ่ม และมีโจ๊กกวางตุ้งหมู+กุ้ง+ปลาเก๋า (150 บาท) โจ๊กกวางตุ้งกุ้ง+หมู (120 บาท) โจ๊กกวางตุ้งปลาเก๋า+หมู (120 บาท) ซึ่งการกินโจ๊กกวางตุ้งที่มีหอยนางรมแห้งจะช่วยปรับธาตุไฟในร่างกายให้เกิด ความสมดุล มีประโยชน์ต่อผู้ที่นอนดึก หรือมีอาการเหงือกบวม
โจ๊กกวางตุ้งหมู กุ้ง ปลาเก๋า
       ส่วนโจ๊กของคาวแบบที่ 2 ที่ทางร้านภูมิใจนำเสนอก็คือ โจ๊กไข่เยี่ยวม้าหอยเชล์แห้ง เป็นโจ๊กที่ทางร้านเลือกใช้ข้าวหอมมะลิเกรดเอเช่นกัน นำมาต้มเคี่ยวกับหอยเชลล์แห้งนานกว่า 4 ชม.จนได้โจ๊กไข่เยี่ยวม้าหอยเชลล์แห้งที่มีเนื้อโจ๊กเนียนนุ่มขาวข้น กินแล้วเนื้อโจ๊กละเอียดนุ่มเนียนเป็นเนื้อเดียวกันและได้รสชาติของหอยเชล์ แห้งที่เป็นเส้นๆ อยู่ในเนื้อโจ๊กด้วย อ้อ!! แล้วก็ยังมีไข่เยี่ยวม้าปลอดสารตะกั่วใส่มาด้วย
      
       โจ๊กไข่เยี่ยวม้าหอยเชลล์แห้งก็มีให้เลือกกินหลายเมนู อาทิ โจ๊กไข่เยี่ยวม้าหอยเชลล์แห้งหมู (80 บาท) โจ๊กไข่เยี่ยวม้าหอยเชลล์แห้งกุ้ง / กุ้ง+หมู (120 บาท) โจ๊กไข่เยี่ยวม้าหอยเชลล์แห้งปลาเก๋า / ปลาเก๋า+หมู (120 บาท) โจ๊กไข่เยี่ยวม้าหอยเชลล์แห้งหมู +กุ้ง+ปลาเก๋า (150 บาท) นอกจากนี้ยังมีโจ๊กเป๋าฮื้อ (500 บาท) โจ๊กใส่ไข่เพิ่ม (10 บาท) และมีปาท่องโก๋ (15 บาท) ให้สั่งมากินคู่กับโจ๊กด้วย
โจ๊กนมสดแปะก๊วย
       และนั่นก็คือส่วนของโจ๊กของคาวที่ชวนกินไปแล้ว ทีนี้มาชิมโจ๊กที่เป็นของหวานกันบ้าง ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาเอง โดยการนำเอาข้าวหอมมะลิอย่างดีตัวเดียวกับที่ทำโจ๊กแบบคาว นำมาต้มเคี่ยวกับนมสด และน้ำตาลกรวด จนได้ออกมาเป็นเนื้อโจ๊กสีขาวๆ เนื้อเนียน และนำมาปรุงแต่งเป็นเมนูโจ๊กนมสดที่สามารถสั่งได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น และสามารถราดไซรัปชอคโกแลต หรือสตรอเบอร์รี่ก็ได้ตามใจชอบ ซึ่งชวนให้สั่งมาลองลิ้มรสชาติกัน
      
       อย่างเมนูแรกเป็น โจ๊กนมสดแปะก๊วย (50 บาท) ตัวเนื้อโจ๊กสีขาวและใส่แปะก๊วยที่ทางร้านต้มเอง กินแล้วตัวเนื้อโจ๊กละเมียดเนียนรสชาติหวานกำลังดีลงตัวเข้ากันกับแปะก๊วย
โจ๊กนมสดอัลมอนด์ฟรุต
       เมนูที่สองเป็น โจ๊กนมสดอัลมอนด์ฟรุต (50 บาท) ก็คือโจ๊กนมสดที่โรยหน้ามาด้วยถั่วอัลมอนด์ ข้าวโพดแผ่น กล้วยกรอบ เชอร์รี่แห้ง สตรอเบอร์รี่ กินแล้วได้อารมณ์เหมือนกินโยเกริต์ฟรุตสลัดที่ไม่หวานมาก
      
       ส่วนเมนูที่สามคือ โจ๊กนมสดผลไม้ (50 บาท) เป็นโจ๊กนมสดและให้เราเลือกใส่ผลไม้ได้ 4 ชนิดจาก 10 ชนิดที่มี กินแล้วได้ทั้งรสชาติโจ๊กเนื้อเนียนนุ่มหวานผสานรสชาติเข้ากันกับผลไม้สดๆ
โจ๊กนมสดผลไม้ราดไซรัปชอคโกแลต
       และเมนูสุดท้าย โจ๊กแดง (50 บาท) เป็นข้าวเหนียวแดงที่นำมาเคี่ยวกับนมสด และน้ำตาลกรวด จนได้เนื้อโจ๊กสีแดงที่เนียนนุ่มเสิร์ฟพร้อมพุทราจีนและเก๋ากี้เชื่อม ชิมแล้วได้รสชาติข้าวเหนียวแดงที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ กินเข้ากันกับพุทราจีนและเก๋ากี้ที่ไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป
      
       แล้วหากกินโจ๊กแล้วก็ควรสั่งเครื่องดื่มอย่างชาจีนมาดื่มล้างปากด้วย ชาจีนของ ที่นี่เป็นชาจีนอูหลงอย่างดีดื่มแล้วหอมสดชื่นเลือกได้จะเอาแบบร้อน หรือเย็น (แก้วละ 20 บาท) เติมได้แบบไม่อั้น เรียกว่าหากใครอยากกินโจ๊กไม่ว่าจะเป็นโจ๊กอาหารคาวหรือโจ๊กของหวานที่ดู แปลกชวนกินแล้วล่ะก็ ก็อยากชวนให้มาที่ร้าน “มิลค์โจ๊ก” แห่งนี้ จะได้อิ่มกับโจ๊กรสชาติเยี่ยม และเพื่อสุขภาพที่ดีกันด้วย
โจ๊กแดง
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "มิลค์โจ๊ก" (Milk Jook) ตั้งอยู่ที่รร. I Residence ชั้น 1 ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ สีลม บางรัก กทม. การเดินทางนั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสลงที่สถานีช่องนนทรี ออกทางออก 2 แล้วเดินมาที่รร. I Residence ตรงมาที่ชั้น 1 จะเห็นร้านมิลค์โจ๊กตั้งอยู่ด้านในขวามือ จุดสังเกตอยู่หลังร้านDaddy Dough เปิดทุกวัน 07.00-14.00 น. และ 16.00-21.00 น. โทร. 0-22345108 หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.milkjook.com

No comments:

Post a Comment