Monday, May 16, 2011

องุ่นดำ_ไวน์แดง

องุ่นดำ_ไวน์แดง  credit  vespa744 bloggang.com


ZINFANDEL
อ่าน ว่า Zin-fan-del ซิน-แฟน-เดล) ซินแฟนเดล อาจจะเป็นองุ่นทำไวน์ได้เอนกประสงค์ที่สุด, ใช้ทำทุกอย่างตั้งแต่ บลัชไวน์ (หรือ โรเซ่) ที่มีชื่อเรียกว่า ไวท์ซินแฟนเดล, ไปจนถึง ไวน์แดงหนา, เข้ม.


อาหารคู่กับไวน์: ขึ้นกับความสดและความหนักแน่นของไวน์อย่างมาก; พาสตาซอสมะเขือเทศ, พิซซา, เนื้อย่างและเนื้อบาร์บีคิว.

พื้นที่: พบที่แคลิฟอร์เนียที่ดียว. แต่หลักฐานทางลายนิ้วมือ DNA ระบุว่าโดยพันธุ์แล้ว เป็นวาไรตี้เดียวกับ Primitivo ที่อิตาลี และ Crljenak Kaštelanski ที่โครเอเชีย.

รสชาติตามแบบฉบับไวน์วาไรทัล: มักจะมีกลิ่นรสเร่าร้อนของเบอรี่กับเปปเปอร์.

อ่านต่อที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Zinfandel



SYRAH, SHIRAZ

(Syrah อ่านว่า Sah-ra ซาห์-ร่า, Shiraz อ่านว่า Shi-raz ชิ-ราซ) ชิราซ หรือ ซาห์ร่า เป็นชื่อสองชื่อขององุ่นวาไรตี้เดียวกัน. ชาวสวนองุ่น ผู้ผลิตไวน์ที่ยุโรปใช้ชื่อ ชิราซ อย่างเดียว.



อาหารคู่กับไวน์: เนื้อ (สเต้ก, เนื้อสัตว์ป่า, สตู, เป็นต้น.)

พื้นที่: ชิราซปลูกมากที่หุบเขา Rhône ของ ฝรั่งเศส, นอกนั้นที่ แคลิฟอร์เนีย และ ออสเตรเลีย.

รส ชาติตามแบบฉบับไวน์วาไรทัล: กลิ่นและรสของผลไม้ดำจากป่า (เช่น แบลคเคอแรนท์), ที่มีโอเวอร์โทนของเครื่องเทศพริกไทยดำ และ เนื้อย่าง. ผัสสะ (Sensation) ของผลไม้ที่อุดมในไวน์ชนิดนี้มักจะสมบูรณ์เต็มโดยแอลกอฮอล์อุ่น และแทนนินที่กระชับ.

ถ้ามี กลิ่นท็อฟฟีอยู่ ก็ไม่ได้มาจากองุ่น แค่มาจากการที่ไวน์ถูกบ่มอยู่ในถังไม้โอ้ก.

ชี ราซวาไรตี้ให้ไวน์แดงที่มีชีวิตชีวาถึงใจ. ในขณะที่ชีราสที่ใช้ผลิตไวน์หลากหลายนั้น ชีราสก็สร้างไวน์แดงเข้ม, สุดลึก, และ เยี่ยมระดับโลก ที่มีรสกลิ่นเข้ม และ อายุยืนยาวได้.


MERLOT
(อ่านว่า Mer-lo เมอ-โล) ดื่มได้ง่าย คล่องคอ. ความอ่อนนุ่มของเมอร์โลทำให้ไวน์ตัวนี้เป็นไวน์ “เริ่มต้น” ของนักดื่มไวน์แดง.



อาหารคู่กับไวน์: อะไรก็ได้.

พื้นที่: ผู้เล่นหลักใน Bordeaux blend, ฝั่งตะวันตกของสหรัฐก็ปลูกองุ่นตัวนี้กัน, ออสเตรเลีย, และ ประเทศอื่นๆ.

รส ชาติตามแบบฉบับไวน์วาไรทัล: รสกลิ่นตามแบบฉบับคือ แปล็คเชอรี และ สมุนไพร. เนื้อไวน์กลมกล่อม แต่ถ้าความรู้สึกรับรสช่วงกลางหายไป (middle palate gap) ก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิดปกติ. ความนิยมในเมอร์โลท์เพิ่มขึ้นเนื่องจากวาไรตี้นี้สามารถให้รสหวานแม้หมักจน ดราย (หมักจนน้ำตาลองุ่นหมดไป). คุณสมบัติข้อนี้ทำให้เมอร์โลเป็นไวน์สำหรับผสม และมักใช้ผสมเพื่อให้ไวน์อื่นรสนุ่มขึ้น. เมอร์โลมักจะผสมกับ คาเบอร์เนย์ โซวียอน เพื่อเติมรสชาติช่วงกลาง.


CABERNET SAUVIGNON

(อ่าน ว่า Ka-ber-nay So-vee-nyon คา-เบอ-เนย์ โซ-วี-ยอน) ยอมรับกันโดยมากว่าเป็นหนึ่งของวาไรตี้ชั้นยอดของโลก. คาเบอร์เนย์ โซวียอน มักจะผสมกับ คาเบอร์เนย์ ฟรอง (cabernet franc) และ เมอร์โล. ปกติไวน์ตัวนี้จะต้องผ่านการบ่มในถังไม้โอ้ก. การบ่มทำให้คุณภาพผลไม้เบื้องต้นเปลี่ยนเป็นคุณภาพอีกระดับหนึ่ง. ถ้าไวน์รุ่น แทนนินแน่นและหนึบอาจมีรสสัมผัสฝาดมาก รสสัมผัสนี้จะหายไปเมื่อได้บ่มนานขึ้น จนได้ความรู้สึกนุ่มเนียนเต็มปาก.



อาหารคู่กับไวน์: เยี่ยมที่สุดกับเนื้อแดงที่เตรียมแบบไม่ซับซ้อนมากนัก.

พื้นที่: คาเบอร์เนย์ โซวียอน ปลูกกันได้ทุกที่ที่ปลูกอง่นไวน์แดง ยกเว้นขอบรอบนอกทางเหนือ อย่าง เยอรมัน. คาเบอร์เนย์ โซวียอน คือหนึ่งของไวน์แดง Médoc ที่ลือชื่อของฝรั่งเศส, และในหมู่ไวน์แดงชั้นเยี่ยม ของ ออสเตรเลีย, แคลิฟอร์เนีย และ ชีลี.

รส ชาติตามแบบฉบับของไวน์วาไรทัล: อุดม เนื้อหนา และ รู้สึกเต็มปาก (full-bodied), แต่แน่นและหนึบเมื่อตอนไวน์รุ่น. เมื่ออายุมากขึ้น, คุณภาพแบลคเคอแรนท์ที่ล้นเหลือเปลี่ยนเป็นของไม้ดินสอ. กลิ่นพริกหวานยังคงอยู่.

กลิ่นวานิลาไม่ได้มาจากผลไม้แต่มาจากการบ่ม ในถังไม้โอ้ก. กลิ่นวานิลานี่ทำให้รีวิวและอันดับของไวน์ดีขึ้น แต่มันก็จะกลบรสชาติวาไรทัลไปหมด.


PINOT NOIR

(อ่านว่า Pee-no Nwar พี-โน นัวร์) หนึ่งในองุ่นไวน์แดงผู้สูงศักดิ์ — ปลูกยาก, ไม่ผสม, ไม่กระด้าง.



อาหารคู่กับไวน์: เยี่ยมสุดๆ กับซาลมอนย่าง, ไก่, และ แกะ.

พื้นที่: ทำไวน์แดงชั้นยอดที่เบอร์กันดีในฝรั่งเศส, และไวน์ระดับดีจากออสเตรีย, แคลิฟอร์เนีย, โอเรกอน, และ นิวซีแลนด์.

รส ชาติตามแบบฉบับไวน์วาไรทัล: ไม่เหมือนกับ คาเบอร์เนย์ โซวียอน อย่างมาก. โครงสร้างนุ่มนวลประณีตและสดใส. แทนนินนุ่มมากมาย; สัมพันธ์กับการที่มีพอลีฟีนอลอยู่ในระดับต่ำ. กลิ่นเป็นผลไม้มากๆ (เชอรี, สตรอเบอร์รี, พลัม), มักจะมีกลิ่น (note – กลิ่นที่ต้องสังเกตุ) ของ ใบชา, กลิ่นไอดิน, หรือ กลิ่นหนัง.
แค่ว่า คุณสมบัติ รสชาติของ พีโนต์ นัวร์ เป็นไปตามพื้นที่ที่ปลูกอย่างมาก. “เนื่องจากปริมณฑลของพิ้นที่ปลูกที่ลักลั่นมากมายทำให้เป็นไปไม่ได้และหมด ประเด็นในการนิยามว่าบุคคลิกใดบรรยายวาไรตี้นี้ได้ดีที่สุด”, นี่คือที่ เครก แคมพ์ (Craig Camp) พูดไว้.

SANGIOVESE



(อ่านว่า San-gee-o-ve-zee แซน-จี-โอ-วิ-ซี)

อาหารคู่กับไวน์: ตัวเลือกที่ดีสำหรับอิตาเลียน และ อาหารสไตล์เมดิเตอเรเนียนอื่นๆ.

พื้นที่: แซนจีโอวิซี จากแคว้นทัสคานีในอิตาลี สร้างไวน์ชื่องดัง กิอานติ (Chiantis) และ, ไม่นานมานี้, ไวน์ดีจากแคลิฟอร์เนีย.

รสชาติตามแบบฉบับไวน์วาไรทัล: สไตล์แรกเริ่มคือรสและกลิ่นของเบอรี่สดกับพลัมอุ่นๆ.

http://wineme.net/?m=201006

No comments:

Post a Comment