Saturday, May 21, 2011

"ตงเพ้ง" เป็ดย่าง – ติ่มซำ สูตรฮ่องกง / แม่ช้อยนางรำ

       "ไม่ต้องไปฮ่องกง … ไม่ต้องขึ้นเหลาใหญ่
       ภัตตาคารเล็กสถิติขายเป็ดย่างวันละพันตัว
       "ติ่มซำ" วันละเป็นพันเข่งมากที่สุดในยุทธจักร"
      
       มีแฟนวิทยุรายการ "คัลเลอร์ ออฟ ไลฟ์" ที่อีชั้นจัดเป็นประจำที่สถานีวิทยุ อสมท 99.0 มฮ. ทุกบ่ายสามโมงถึงสี่โมงตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ เอส.เอ็ม.เอ็ส. ที่หมายเลข 422 - 1144 ถามอีชั้นว่า
      
       "จะไปกินติ่มซำ ซาลาเปา ฮะเก๋า ที่ไหนดี"
      
       ตอบไปแล้วว่า ไปกินที่ภัตตาคาร "ศาลาไทย" ริมถนนพระราม3 ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา น่ะซิดี แต่มานึกขึ้นได้ว่า …ใกล้เกลือกินด่างซะนี่... 
      
       ความจริงหน้าบ้านอีชั้นที่ซอย "โชคชัย4" ก็มีขนมจีบ ซาลาเปาแบบกวางตุ้งอร่อยขึ้นชื่อเหมือนกัน เป็นร้านที่นักเปิบรู้จักกันดี เพราะมีฝีมือในเรื่องย่างเป็ดกวางตุ้ง สถิติขายวันละเป็นพันตัว แต่ถ้าเป็นสารทจีน - ตรุษจีน ก็ว่ากันถึงสอง...สามพันตัว
      
       เรียกว่าเป็นร้านที่ย่างเป็ดขายมากที่สุดในประเทศไทย...ไม่ผิดหรอกเจ้าค่ะ !!
"ติ่มซำ" มีทั้งนึ่ง ทอด ครบครัน เข่งละ 20 บาท
       ร้านที่ว่านี้ชื่อ "ตงเพ้ง" แปลว่าร้านซื่อตรง ซึ่งก็เป็นความจริงเช่นนั้น เพราเขาขายมาเกือบสามสิบปี ไม่เคยมีปัญหากับลูกค้า
      
       อาหารอร่อย ราคาถูก ร้านติดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ แล้วก็มีที่จอดรถเฉพาะ จอดได้เป็นสิบ...สิบคัน เป็นที่จอดรถส่วนตัวไม่ต้องกลัวอันตราย
      
       เป็นภัตตาคารกวางตุ้งที่ปนกับแต้จิ๋ว มีเมนูอร่อยแบบโบราณ ที่ท่านผู้สูงอายุไทย - จีนเคยกินกันในอดีต เดี๋ยวนี้จะหาร้านแบบนี้ยากเข้าไปทุกที
      
       แต่สำหรับอีชั้นสบายมาก เดินออกจากบ้านไปไม่กี่ก้าวก็ถึงร้านเขาแล้ว มันสะดวกสบายจนลืมนึกเสียนี่ .. น่าตีมั้ยเนี่ย?
"เครื่องจิ้มติ่มซำ" แบบจีนโบราณ "ถิมเจิง" (ซอสหวานเค็ม) "มัสตาร์ด" (ซอสเผ็ดร้อน) "จิกโฉว่" (ซอสเปรี้ยว) และต้นหอมแช่น้ำกินแก้เลี่ยน ไม่คิดเงิน ที่ฮ่องกงคิดถ้วยละ 5 หยวน (25บาท)
       "ภัตตาคารตงเพ้ง" .. โด่งดังมากในย่านนี้ เป็ดย่างที่นี่ขายดีที่สุดในเมืองไทย (เคยมีทำสถิติเปรียบเทียบกันแล้ว) วันธรรมดาที่นี่ย่างเป็ดขายประมาณพันตัว แต่ถ้าเป็นสารทจีน - ตรุษจีน สถิติสูงระหว่าง 2,000 - 3,000 ตัว(ถ้าไม่เชื่อ สารทจีนปีนี้วันจ่ายตรงกับวันจันทร์ที่ 23 ขอเชิญมาดูชมกันได้)
      
       ร้านต้องจัดจราจรพิเศษ ลูกค้าชับรถมาจอดหน้าร้าน ซื้อเป็ดไหว้ได้ทันที รถราไม่มีติดขัด เขาห่อมัดไว้เป็นระเบียบเรียบร้อยดี !!
      
       นอกจากเป็ดย่างที่ขายดีแล้ว อาหารจีนก็ขายดี เพราะมีทั้งอาหารแต้จิ๋วอย่าง "ฮื้อแซ" .. "ปลานึ่งบ๊วย" .. "หูฉลาม" .. "หัวปลาต้มเผือกหม้อไฟ" ฝีมือเดียวกับร้านแต้จิ๋วแถวเยาวราช
      
       แต่ถ้าเป็นอาหารกวางตุ้ง เขาก็มีเป๋าฮื้อน้ำแดง (ราคาถูกกว่าที่อื่น) หมูหัน เป็ดปักกิ่ง นกพิราบทอดกรอบเขาก็มีทั้งนั้น แต่ที่สำคัญอีชั้นอยากจะแนะนำให้ท่านมากินติ่มซำที่นี่ ขอยืนยันการันตีว่าอร่อยเหมือนกินที่ฮ่องกง แต่ราคาถูกว่าฮ่องกง เรียกว่ากินกันอิ่มหนำสำราญ เวลาจ่ายแล้วเง็ง ?? นึกว่าคิดผิด เพราะมันถูก !!
      
       จะไม่ขอสาธกสาธยายให้อ่านเมื่อยสายตา แนะนำสั้น .. สั้นว่า อาหารจีนที่นี่ตั้งแต่แต้จิ๋ว ทั้งกวางตุ้ง กระทั่ง ”แต้เตี้ยม” (ขนมจีบ - ซาลาเปาแบบแต้จิ๋ว) หรือ "ติ่มซำ" (ขนมจีบ - ซาลาเปาแบบกวางตุ้ง) อร่อยยอดเยี่ยมไร้เทียมทาน แถมสนนราคาก็ถูกเพราะทุกเมนูทุกเข่ง .... ยี่สิบบาทเท่ากัน
"มาลัยโกะ" ขนมเค้ก นึ่งแบบจีนโบราณ มีหลายขนาด กินที่ร้าน ห่อกลับบ้าน หรือซื้อเป็นเค้กของขวัญวันมงคล ราคาตั้งแต่ 20 -400 บาท
       แต่ขอเน้นเรื่องเป็ดย่างไหว้เจ้า ขอให้ไปซื้อตั้งแต่วันจ่ายคือวันจันทร์ที่ 23 ราคาตัวละ 340 บาท เป็ดไหว้คือมีเป็ดทั้งตัว มีปีก ปาก ลิ้น ตีนกระทั่งเครื่องในมีครบทั้งตัว
      
       แต่ถ้าเป็นเป็ดไม่ไหว้ คือเครื่องในไม่ครบก็เพียง 320 บาท
      
       ใครเป็นแต้จิ๋วจะซื้อ "เป็ดพะโล้ไหว้" ก็ได้ราคาเท่ากัน
      
       อ่านเมนูอีชั้นวันนรีบไปกินวันนี้ทันที ส่วนเป็ดไหว้สารทจีนให้ไปซื้อวันจันทร์ ที่นี่เขาเปิดขายตั้งแต่ตีสี่ .. ตีห้า ขายไปจนถึงสี่ .. ห้าทุ่มลูกค้าถึงจะหมด
      
       ไม่เชื่อก็ต้องไปดู อเมซิ่งอัศจรรย์ใจเป็ดไหว้เจ้าขายดีที่สุดในเมืองไทยเจ้าค่ะ ...
      
       ภัตตาคาร "ตงเพ้ง"ซอยโชคชัย4 ถนนลาดพร้าว วังทองหลาง กทม.โทรศัพท์ 02-539-1343, 02-539-1984 เปิดบริการทุกวัน ระหว่างเวลา 09.00 - 23.00 น

No comments:

Post a Comment