Wednesday, May 4, 2011

"สาคูคุณหน่อย" อร่อยนุ่ม เคี้ยวหนึบ

บรรยากาศร้านสาคูคุณหน่อย
       "ผ่านมาแวะกิน" ไม่ได้แวะเวียนมาที่"ตลาดนางเลิ้ง"เสีย นาน มาเที่ยวนี้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่ดูสดใส และสะอาดขึ้นมากกว่าเก่า รวมถึงยังมีร้านขายของกินมากมายขึ้นกว่าเดิมด้วย พอเห็นของกินแล้วมันช่างยั่วน้ำลายไปหมด
      
       อย่างไรก็ตามการมาตลาดนางเลิ้งครั้งนี้เรามีร้านเป้าหมายอยู่ในใจแล้ว ว่าจะมากินสาคูและข้าวเกรียบปากหม้อ กันที่ร้าน "สาคูคุณหน่อย" ที่เปิดขายอยู่ในตลาดนางเลิ้งมานานกว่า 30 ปี มีพี่หน่อย ศศิวรรณ เรืองสุทธิพงศ์เป็นของร้าน โชว์การทำสาคูและข้าวเกรียบปากหม้ออยู่ที่ร้านให้เห็นกันแบบสดๆ และทำขายแบบวันต่อวัน
สาคูไส้หมู, ปลา,กุ้ง
       สาคูของที่ร้านนี้มีเอกลักษณ์ตรงที่จะปั้นสาคูเป็นลูกเล็กๆ แบบตำรับชาววัง โดยใช้แป้งสาคูอย่างดี เอามาซาวน้ำให้สะอาด และนำมานวดด้วยมือจนได้แป้งสาคูที่เหนียวนุ่ม นำมาห่อกับไส้สาคูที่มีให้เลือกถึง 3 ไส้ด้วยกัน คือ ไส้กุ้ง, หมู, ปลา และนำไปนึ่งในลังถึงจนสุก แล้วพรมด้วยน้ำมันพืชที่เจียวกระเทียม
      
       มาลองชิมสาคูไส้แรกกัน เป็นสาคูไส้หมู ที่ใช้หมู แบบติดมันนิดๆเอามาหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆและนำเอาเครื่อง หอมใหญ่ ไชโป๊ น้ำตาลมากวนรวมกันแล้วมาผัดกับหมู กินสาคูไส้หมูสัมผัสได้ถึงความเหนียวนุ่ม เคี้ยวหนึบหนับปากได้รสชาติไส้หมูที่ออกหวานนิดๆ เข้มข้นเครื่องที่ผสมแบบเข้ากันดี
ข้าวเกรียบปากหม้อไส้หมู (บน) ข้าวเกรียบปากหม้อไส้ผักรวมและไส้กุ้ยช่าย (ล่าง)
       อีกไส้เป็น ไส้กุ้ง เป็นกุ้งสดผัดรวมกับมะพร้าว และเครื่องกระเทียม รากผักชี พริกไทย สาคูไส้กุ้งเม็ดเล็กเคี้ยวนุ่ม ได้รสชาติหวานเนื้อกุ้ง หอมมันมะพร้าว และออกเผ็ดนิดๆ จากพริกไทย สุดท้ายคือ ไส้ปลา ทางร้านใช้เนื้อปลาสำลีหรือปลาตาเดียวมาทำ เอาไปนึ่งและนำมายี แล้วกวนกับหอมใหญ่ ไชโป๊ น้ำตาล กินสาคูไส้ปลาเคี้ยวแป้งนุ่มนิ่ม ออกรสหวานเนื้อปลาที่กลมกล่อมเข้าถึงเครื่อง สาคูของที่นี่จะมีผักกาดหอมสดๆ มาให้ห่อกินเคียงกัน ราคาขายอยู่ที่กล่องละ 25 บาท มี 20 เม็ด หรือ 100 เม็ด ราคา 120 บาท
       

       สำหรับข้าวเกรียบปากหม้อของที่ร้านนี้มีทั้งไส้หมู, กุ้ง, ปลา(แบบเดียวกับสาคู) และไส้กุยช่าย ที่ใช้กุยช่ายล้วนๆ ผัดปรุงรสไว้แล้ว และไส้ผักรวมที่มีกะหล่ำปลี แครอท เห็ดหอม กุยช่าย ผัดปรุงรสรวมกัน ส่วนแป้งของข้าวเกรียบปากหม้อทางร้านทำแป้งเองโดยใช้แป้งมัน แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้าผสมกัน แล้วนำมาละเลงบนหม้อ ใส่ไส้ที่ต้องการลงไป ซึ่งข้าวเกรียบปากหม้อของที่นี่รสอร่อยไม่แพ้สาคู แป้งนั้นบางนุ่มกินเข้ากับไส้ทุกอย่างได้รสดี ซึ่งไส้กุ้ยช่ายและผักรวมจะมีน้ำจิ้มซีอิ้วให้ราดเพิ่มรสชาติด้วย
พี่หน่อยโชว์การทำข้าวเกรียบปากหม้อ
       นอกจากนี้ยังมี ข้าวตังเมี่ยงลาว (25 บาท) และข้าวตังหน้าตั้ง (25 บาท) ที่ทางร้านทำเองเช่นกันไว้ให้ลองซื้อไปกิน เอาเป็นว่าถ้าใครมีโอกาสมาที่ตลาดนางเลิ้ง ก็ลองแวะมาชิมสาคูและข้าวเกรียบปากหม้ออร่อยๆ กันได้ที่ร้าน"สาคูคุณหน่อย"
       

No comments:

Post a Comment