Friday, May 6, 2011

“มะยอดผัก ราดหน้า ราชวัตร” ฝีมือเจนจัด รสชวนกิน

บรรยากาศภายในร้าน "มะยอดผัก ราดหน้า ราชวัตร"
       เป็นที่รู้กันดีในหมู่นักกินด้วยกันว่า “ย่านราชวัตร” ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งย่านอาหารการกินในเมืองกรุง ที่มีอาหารการกินสารพัดสารเพที่ขึ้นชื่อลือชารสให้เลือกกินกันอย่างหลากหลาย ที่ตอบสนองความต้องการของนักกินทั้งหลายได้อย่างตามใจปาก
      
        “ผ่านมาแวะกิน” เองเมื่อในมื้อนี้มีโอกาสแวะเวียนมาที่ย่านราชวัตรแล้วนึกอยากกินราดหน้า ร้อนๆ ขึ้นมา เราก็นึกออกทันทีว่าที่นี่มีร้านราดหน้าเจ้าเก่าแก่ที่เปิดขายมานานนมแล้ว 50 กว่าปี ที่มีชื่อว่า “มะยอดผัก ราดหน้า ราชวัตร” ชวนให้ลิ้มลอง
มะยอดผัด ราดหน้า ราชวัตร เจ้าเก่าแก่
       เมื่อก่อนมะยอดผักฯ มีนายมะ กุลพัฒน์ เพียรไพศาลลิขิต รุ่นพ่อเป็นผู้บุกเบิกสูตรจนเดี๋ยวนี้ตกถอดมาถึงรุ่นลูก คือคุณกลม มนตรี เพียรไพศาลลิขิต ที่ยังคงสืบทอดสูตรการทำราดหน้าอันเลิศรส โดยไม่ใช้ผงชูรสเด็ดขาดและพิถีพิถันในเรื่องการคัดสรรวัตถุดิบที่ดีมาทำราด หน้า โดยเฉพาะการเลือกสรรผักคะน้าที่ยอดอ่อนๆ และก้านอวบอิ่มมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำขี้เถ้าสูตรโบราณ ได้ผักคะน้าทั้งใบและก้านที่ปอกเซี้ยนออกอย่างดีใส่ในราดหน้า เป็นราดหน้ายอดผักที่ถ้าใครไม่ชอบกินผัก แต่ถ้าได้มาลองลิ้มรสชาติผักคะน้าของที่ร้านนี้แล้วเป็นต้องติดใจ หันกลับมาชอบกินผักกันเป็นแน่
หมี่กรอบราดหน้า
       สำหรับราดหน้าของที่ร้านนี้จะทำแบบกระทะใหญ่ แล้วทำโดยใช้เตาถ่านที่จะให้ความร้อนที่ร้อนนาน และเตาถ่านจะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับราดหน้า อีกทั้งราดหน้าที่นี่มีแต่หมูอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งทางร้านจะใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกมาหมักกับเครื่องหมักสูตรพิเศษของทางร้าน จนเข้าเนื้อ และทางร้านจะหมักหมูแบบวันต่อวัน
      
       ราดหน้าของที่นี่มีทั้งเส้นใหญ่ ที่ทางร้านจะสั่งเส้นใหญ่มาเป็นพิเศษนำมาผัดใส่ซีอิ๊ว มีเส้นหมี่ และมีหมี่กรอบที่จะนำเส้นหมี่ขาวมาทอดจนฟูกรอบ แล้วกินกับราดหน้าน้ำเหนียวหนืดรสกลมกล่อมหวานนุ่มลิ้นกำลังดี เพราะทางร้านเลือกใช้น้ำซุปกระดูกหมูที่เคี่ยวทิ้งไว้ 6-7 ซม. มาปรุง ใส่เต้าเจี้ยว ใส่หมูหมักเนื้อนุ่มหวาน และผักคะน้านุ่มกรอบไม่ขมปาก
กระเพาะปลา
       นอกเสียจากราดหน้า (ธรรมดา 40 บาท พิเศษ 60 บาท หมี่กรอบ 60 บาท) ที่เป็นเมนูเด่นชูโรงแล้วยังมีเมนูอื่นๆ ที่ชวนลิ้มรสอีกไม่ว่าจะเป็น กระเพาะปลา (50 บาท) ที่ใช้กระเพาะปลาแท้ๆ มาต้มกับน้ำซุปไก่ที่เคี่ยวไว้ แล้วใส่เลือดไก่ หน่อไม้ ไก่ต้ม ตับ และกึ๋น กระเพาะปลารสกลมกล่อมเนื้อนุ่มลื่นคอ
ผัดพริกคะน้าราดข้าว
       แล้วก็ยังมี ผัดพริกคะน้าราดข้าว (50 บาท) เป็นผัดพริกเหลืองสดใส่หมูและใส่ผักคะน้าก้านอวบให้เคี้ยวกรุบกรอบอิ่มท้องกันไป แต่ถ้ายังไม่จุใจก็ยังมี ผัดซีอิ๊วที่จะมีแต่เส้นใหญ่เท่านั้น (40 บาท ใส่ไข่ 50 บาท) ข้าวผัดหมู (50 บาท) หมูกระเทียมราดข้าว (40 บาท พิเศษ 50 บาท) และอีกหลากหลายเมนูจานด่วนที่ชวนกินให้อิ่มท้องเมื่อแวะมาที่ร้าน มะยอดผัก ราดหน้า ราชวัตร”
ผัดซีอิ้วเส้นใหญ่
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “มะยอดผัก ราดหน้า ราชวัตร” ตั้งอยู่ที่ 775 ถ.นครไชยศรี แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. การเดินทางถ้ามาจากสี่แยกราชวัตร วิ่งตรงมาที่ถนนนครไชยศรี (มุ่งหน้าทางรถไฟ) ร้านเป็นตึกแถวตั้งอยู่ซ้ายมือริมถนน เยื้องกับธนาคารกรุงเทพ ร้านเปิดจันทร์-ศุกร์ 11.00-14.00 น., 17.00-24.30 น. และจันทร์-อาทิตย์ 17.00-24.30 น. โทร.0-2241-1860

No comments:

Post a Comment