Tuesday, May 10, 2011

"ล้านยำ ตำแซ่บ" รสสะเด็ด สะใจเมนูไทย-อีสาน

บรรยากาศนั่งสบายๆ ภายในร้าน "ล้านยำ ตำแซ่บ"
       ถึงแม้ว่า "ผู้จัดการตระเวนกิน" จะไม่ใช่นักเที่ยวยามราตรีตัวยงที่ชอบมากินดื่มสังสรรค์และแดนซ์แบบสุดมันส์ กันที่ย่าน RCA ตรงพระราม 9 สักเท่าไหร่ แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่สนใจแวะเวียนมาที่ย่าน RCA นี้ เพราะว่าที่นี่ไม่ได้มีแต่เพียงแค่ร้านอาหารสไตล์ผับที่เปิดเพลงอันอึกทึก ครึกโครมในยามค่ำคืนให้เลือกเข้าไปนั่งดื่มกินกันอย่างเดียว
      
       แต่เพราะว่าที่ย่าน RCA แห่งนี้นั้นยังมีร้านอาหารที่เปิดบริการช่วงกลางวันไปจนเย็นย่ำที่มี บรรยากาศร้านอันสบายๆ ชวนนั่ง พร้อมกับมีอาหารที่ชวนกินแบบอิ่มท้องอย่าง "ล้านยำ ตำแซ่บ" ที่ในมื้อนี้ "ผู้จัดการตระเวนกิน" ได้เดินทางมาตระเวนลองลิ้มรสชาติกัน
      
       "ล้านยำ ตำแซ่บ" ร้านนี้มีจุดเด่นที่น่าสนใจตั้งแต่ก่อนเดินเข้ามาในร้านด้านใน ก็จะเจอกับหุ่นที่ยืนอยู่หน้าร้านท่าทางดูเหมือนคนกำลังยืนจ้องเข้ามาในร้าน ซึ่งทางร้านตั้งชื่อว่าบักจอห์นนี่นำมาตั้งไว้เพื่อเป็นจุดดึงดูดลูกค้า แต่ถ้าดูดีๆ ก็จะเห็นว่าเสื้อที่หุ่นใส่อยู่นั้นมีเมนูอาหารที่ขายอยู่ที่ร้านนี้แสดงไว้
      
       ครั้นพอเดินเข้ามาในร้านก็จะได้พบกับบรรยากาศร้านอันดูเก๋ไก๋ตกแต่ง อย่างมีสไตล์ ทางร้านจัดแบ่งพื้นที่ให้เลือกนั่งหลายโซนตามชอบใจ มีโซนโต๊ะนั่งสบายๆ ริมกำแพงที่เพ้นท์เป็นรูปการ์ตูนน่ารักๆ มีโซนโต๊ะนั่งกลางร้านสีส้มขาวดูสดใสและตกแต่งด้วยโคมไฟไม้สาน และอีกโซนทำเป็นที่นั่งเอกเขนกมีหมอนนุ่มๆ ให้พิงหลังแบบสบายๆ และที่ฝาผนังก็มีคำคมภาษาอังกฤษที่มีความหมายดีๆ ให้อ่านแบบเพลินๆ
ส้มตำไทยไข่เค็ม
       นี่คือส่วนของบรรยากาศร้านอันชวนนั่ง ทีนี้มาดูในส่วนของอาหารที่ชวนกินของที่ร้านนี้กันบ้าง ต้องบอกว่าถ้าใครเป็นคออาหารไทยและอาหารอีสานรสแซบเป็นเข้าทาง เพราะที่นี่มีอาหารไทย-อีสานบริการแบบหลากหลาย ซึ่งทางร้านได้ทำการปรับแต่งรสชาติให้เข้ากับลิ้นคนเมืองสักหน่อย และราคาอาหารของที่นี่ต้องบอกว่าไม่สูงเลยเมื่อเทียบกับปริมาณและคุณภาพของ อาหารที่ทางร้านคัดสรรและใส่ใจในการทำ
      
       แต่ก่อนที่เราจะสั่งเมนูจานเด็ดของที่นี่มาลิ้มรสกัน ทางร้านเขาจะมีบริการพิเศษ คือเมื่อลูกค้ามานั่งในร้านปุ๊บก็นำชามะลิสูตรพิเศษของทาร้านมาเสิร์ฟให้ ดื่มแบบหอมหวานเย็นชื่นใจกันก่อน หลังจากนั้นก็ค่อยลงมือสั่งอาหารจานเด่นของที่นี่มาเปิบกันได้เลย
      
       เราเริ่มประเดิมมื้อด้วยเมนูยอดฮิตอย่าง ส้มตำไทยไข่เค็ม (49 บาท) ทางร้านเลือกใช้มะละกอแขกดำจากราชบุรี นำมาสับและตำแบบครบเครื่องส้มตำไทย ใส่มะนาวสด ถั่วลิสงที่คั่วเอง กุ้งแห้งตัวโตจากระยอง ใส่ไข่เค็มลงไปตำคลุกเคล้าให้เข้ากัน และมีไข่เค็มครึ่งซีกมาให้กินแนมด้วย ชิมส้มตำไทยไข่เค็ม มะละกอเคี้ยวกรอบได้รสชาติเปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม มันจากไข่เค็ม
หมูทอดแดดเดียว
       พอส้มตำหมดจาน หมูทอดแดดเดียว (69 บาท) หอมๆ ร้อนๆ ก็ถูกเสิร์ฟมาติดๆ เป็นหมูแดดเดียวที่ทางร้านเลือกใช้หมูส่วนสันในมาหั่นเป็นเส้นๆ คลุกกับสูตรหมักหมูและโรยด้วยงาขาว ตากแดดจนได้ที่แล้วจึงนำมาทอดแบบแห้งๆ กินแล้วเคี้ยวหมูนุ่มปากออกรสชาติเครื่องหมักหมูหวานๆ หรือจะเพิ่มรสชาติเผ็ดด้วยซอสพริกก็ทำเอาส่งเข้าปากกินเพลินจนหมดจานไม่รู้ ตัว
ไก่ทอดสมุนไพร
       จึงต้องสั่ง ไก่ทอดสมุนไพร (69 บาท) มากินเป็นเมนูต่อมา ไก่ทอดจานนี้เป็นปีกไก่ที่หมักด้วยเครื่องหมักสูตรเฉพาะของทางร้าน แล้วทอดจนเหลืองกรอบ และมีสมุนไพรอย่างตะไคร้ ใบมะกรูดที่นำไปปั่นจนละเอียดทอดให้เหลืองกรอบพร้อมกับปรุงรสชาติแล้วใส่มา ด้วย ลิ้มรสไก่ทอดกรอบนอกเนื้อในนุ่ม กินกับสมุนไพรทอดกรอบหอมๆ เข้ากันได้อย่างลงตัว
ต้มแซ่บกระดูกอ่อนหมู
       เห็นว่ากินเมนูแห้งๆ มาหลายจาน เราก็ขอสั่ง ต้มแซ่บกระดูกอ่อนหมู (89 บาท) มาซดน้ำให้คล่องคอกันบ้าง ต้มแซ่บถ้วยนี้น้ำซุปเข้มข้นเปรี้ยวนิด เผ็ดหน่อยกำลังดี และมีกระดูกอ่อนหมูที่ต้มจนเนื้อเปื่อยเคี้ยวนุ่ม กระดูกอ่อนเคี้ยวกรึบ
ลาบไข่เจียว
       พอเริ่มลื่นคอก็ต่อด้วยเมนู ลาบไข่เจียว (59 บาท) ที่แปลกดีไม่เหมือนร้านไหน ทางร้านนำเอาลาบหมูไปชุบไข่แล้วทอดให้กรอบเหลือง ชิมแล้วก็ถูกลิ้นดีได้รสชาติลาบแบบแห้งๆ เคี้ยวกรุบกรอบปาก
ปลาช่อนน้ำตก
       สุดท้ายเราขอปิดมื้ออิ่มที่เมนูนี้ ปลาช่อนน้ำตก (119 บาท) เป็นปลาช่อนตัวโตทอดกรอบ แล้วก็ราดด้วยน้ำยำลาบสูตรเด็ดของทางร้าน ลิ้มรสชาติปลาช่อนเนื้อกรอบนุ่มชุ่มน้ำลาบที่ออกรสชาติจัดจ้านกลมกล่อมโดนใจ
      
       และนี่ก็คือเหล่าเมนูอาหารไทย-อีสานจานเด็ดที่ "ผู้จัดการตระเวนกิน" ได้เลือกสั่งมาลองลิ้มด้วยโดนใจปาก แต่ก็ขอบอกว่าเรายังแอบชำเลืองมองดูในเมนูอาหารก็เห็นว่ายังมีอีกหลายรายการที่ชวนกิน อาทิ ลาบทอด (59 บาท) ตำเบรคแตก (39 บาท) ตำผลไม้รวม (49 บาท) ลาบวุ้นเส้น (49 บาท) ยำถั่วพู (79 บาท) ฯลฯ แต่เห็นทีต้องขอติดท้องเอาไว้คราวหน้าค่อยกลับมาเปิปกันอีกที่ "ล้านยำ ตำแซ่บ" ก็แล้วกัน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "ล้านยำ ตำแซ่บ" ตั้งอยู่ที่หน้า Tops RCA ร้านเปิดจันทร์-ศุกร์ 11.00-22.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 12.00-22.00 น. ทางร้านมีบริการส่งถึงบ้านด้วย โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 08-5550-9009 หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.lanyumtumzap.com

No comments:

Post a Comment