Wednesday, May 4, 2011

ร้าน"ทำนา"...รสทำติดใจ

บรรยากาศภายในร้าน “ทำนา”
       เข้าสู่ช่วง "เทศกาลกินเจ" (18-26 ต.ค.52) กันแล้ว ดูแล้วช่างคึกคักไม่เบา ที่บรรดาเหล่านักกินที่มีใจบุญใจกุศลทั้งหลาย ต่างพากันละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ต่างๆ แล้วหันมาบริโภคพวกพืช ผัก และธัญญาหารอื่นๆ กันแทน เพื่อเป็นการสร้างบุญให้กับตัวเอง
      
       "ผ่านมาแวะกิน" เห็นดีเห็นงามด้วยกับ "เทศกาลกินเจ" นี้ ดังนั้นในมื้อนี้จึงขอชวนเหล่านักกินไปกินอาหารเจและอาหารมังสวิรัติกัน โดยขอพามาที่ร้านอาหารเล็กๆ ที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า "ทำนา" ซึ่งปกติจะขายอาหารมังสวิรัติอยู่แล้ว แต่ในช่วงเทศกาลกินเจอย่างนี้ ทางร้านก็ได้ปรับเปลี่ยนเมนูบางอย่างให้กลายเป็นอาหารเจ และเป็นอาหารเจที่เน้นเรื่องสุขภาพ และไม่นิยมใช้วัตถุดิบที่เป็นอาหารดัดแปลง แต่จะคัดสรรวัตถุดิบที่ดีอย่างพวกผักเกษตรอินทรีย์มาปรุงเป็นอาหารที่ชวนกิน มากมาย
ข้าวทำนา
       อย่างเมนูเด่นๆ ที่เราได้ลิ้มลองและโดนใจปากจนขอนำมาเสนอกันก็มี ข้าวทำนา (95 บาท) เมนูนี้เป็นเจ มีข้าวกล้องอินทรีย์หุงมาสีสวยชวนหม่ำ กินคู่กับมะเขือยาวทอดที่ราดด้วยซีอิ้ว โรยหน้าด้วยขิง งา และสาหร่ายทะเล และยังมีขาเห็ดหอมปรุงรสมาให้กินแนมด้วย กินข้าวเม็ดร่วนนุ่มไม่แข็ง กินเข้ากันดีกับมะเขือยาวเนื้อนิ่มหวาน แกล้มด้วยขาเห็ดหอมรสดี
      
       เมนูต่อมาเป็นอาหารจานเส้นที่มีชื่อว่า สปาเก็ตตี้กับแกงขี้เหล็กและเห็ดเค็มฝอย (95 บาท) เป็นแกงขี้เหล็กที่ไม่ใช้ใช้น้ำกะทิ แต่ใช้น้ำอาร์ซี แทน แล้วปรุงกับเครื่องแกงและข้าวที่ป่นละเอียดเพื่อทำให้น้ำแกงข้น ใส่ใบขี้เหล็ก ใส่ขาเห็ดหอมย่าง ลิ้มรสชาติแกงขี้เหล็กเข้มข้นออกขมนิดๆ แต่ก็กินแกล้มด้วยเห็ดนางฟ้าฉีกฝอยที่ปรุงรสทอดมาแบบหวานๆ เค็มๆ และกินแกงคู่กับเส้นสปาเก็ตตี้อิ่มท้องไม่ใช่เล่น
สปาเก็ตตี้กับแกงขี้เหล็กและเห็ดเค็มฝอย
       อีกหนึ่งเมนูที่ได้กินถึงแม้จะไม่ใช่อาหารเจ (เพราะมีส่วนผสมของนม) แต่เป็นอาหารมังสวิรัติที่ชวนกินไม่เบา มีชื่อว่า บอลเห็ดฟาง (95 บาท) เป็นมันฝรั่งบดผสมกับเห็ดฟางปรุงรสและชุบเกล็ดขนมปังทอด ราดซอสมัสตาร์ดโยเกิร์ต โรยหน้าด้วยปาปริก้าและงา เสิร์ฟมาพร้อมกับสลัด กินแล้วเคี้ยวนุ่มได้รสชาติมันฝรั่งบวกรสชาติซอสที่อมเปรี้ยวนิดๆ
บอลเห็ดฟาง
       และนอกจากนี้แล้วก็ยังมีเมนูเจอื่นๆ ที่น่ากินอีก อาทิ สลัดผักย่าง+น้ำ+ขนม (99 บาท) ก๋วยเตี๋ยวกรอบสอดไส้เห็ด 3 อย่าง (95 บาท) ส้มตำกับข้าวห่อสาหร่ายและเห็ดเค็มฝอย (เป็นมังสวิรัติแต่สั่งเป็นเจได้ 100 บาท) พาสต้าซอสมะเขือเทศ (110 บาท) และอีกหลายเมนูเจ และเมนูมังสวิรัติที่ทางร้าน "ทำนา" เชิญชวนให้ลิ้มลอง
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน "ทำนา" ตั้งอยู่ที่ 175 ถ.สามเสน (ระหว่างซอย 3 และซอย 5) พระนคร กทม. การเดินทาง จากแยกบางลำพู วิ่งตรงมาที่ถ.สามเสน ตรงมาจนถึงสามเสนซอย 3 แล้วขับตรงมาอีกนิดจะเจอร้านทำนา ตั้งอยู่ริมถนนทางซ้ายมือ จุดสังเกตอยู่เยื้องกับปั๊มปตท. จอดรถได้ที่วัดสามพระยา ร้านเปิดจันทร์-เสาร์ (ปิดวันอาทิตย์) เวลา 11.00-21.00 น. ทางร้านรับจัดงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 0-2282-4979, 08-9810-1451

No comments:

Post a Comment