Saturday, May 21, 2011

"ศาลาไทย" ภัตตาคารอาหารร้านนี้มีตำนาน / แม่ช้อยนางรำ

"พระกระโดดกำแพง" ไม่แพงแต่อร่อยที่สุดในยุทธจักร
       เป็นภัตตาคารที่สองรอง "ห้อยเทียนเหลา" อายุยานยาวเกือยร้อยปี ฝีมือสูสีบี้กันมา "ห้อยเทียนเหลา" เลิกรา แต่ "ศาลาไทย" ยังอยู่
      
       ลอยกระทงปีนี้...ผมไม่อยู่เมืองไทย
       "ป้าช้อย นางรำ" หิ้วผมไปเปิบพิสดารอาหารอร่อยระดับห้าดาวที่ฮ่องกง
       ขอย้ำว่าห้าดาวจริง...จริงครับ
      
       คุณป้าแกทำทัวร์เปิบฮ่องกงมานานกว่าสามสิบปี แกรู้ดีว่าร้านไหนควรเที่ยว แล้วที่สำคัญทัวร์ที่คุณป้าทำถ้าไม่ได้มาตรฐานห้าดาว ป้าแกไม่ทำให้เมื่อยหรอกครับ
      
       ยกตัวอย่างเมื่อปีที่ควีนอลิซาเบธเสด็จฮ่องกงเมื่อสักสามสิบปีก่อน แกพาผมไปกินอาหารร้าน "มิสเตอร์บุน" พ่อครัวที่ฮ่องกงคัดเลือกไปทำอาหารถวายควีนเลือก เมนูที่ควีนเสวยจนกระทั่งเดี๋ยวนี้คนทั้งเกาะยกย่องเรียกอาเฮียว่า... "คิงส์บุน" หมายความเป็นราชาแห่งอาหารจีนกวางตุ้ง...นั่นก็ครั้งหนึ่ง
"นกพิราบตุ๋นแห้งยาจีน" ต้นตำรับระดับไม่ต้องเอาฮ่องเต้มาแอบอ้างเสวย
       เมื่อยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมาไว...ไว ป้าแกก็พาผมไปใหม่ พาไปชิมเป๋าฮื้อ ร้าน "ฟอรัม" ฝั่งฮ่องกง ก็ขอบอกว่าร้านเล็ก...เล็กที่ไม่มีใครรู้จักในตอนนั้น ปัจจุบันดังที่สุดในฮ่องกง คนขายที่ผมเคยเรียกว่าอายัค...อายัค
      
       เดี๋ยวนี้เขายกย่องอายัคให้เป็น "ด็อกเตอร์เป๋าฮื้อ" เรียบร้อยโรงเรียนจีนไปแล้วครับ
       ก็เพราะฝีมือคุณป้าผมเลือกสรรให้ จนกระทั่ง "การท่องเที่ยวฮ่องกง" ต้องเลือกป้าผมไปเป็นกรรมการตัดสินอาหารประจำปีที่ฮ่องกงอยู่หลายครั้งเชียว ละครับ
      
       อย่างที่ผมเรียนว่า ลอยกระทงปีนี้ผมอยู่ฮ่องกง ทำทัวร์เปิบพิสดารอาหารระดับห้าดาว สำหรับลูกค้าวีไอพีที่ยินดีจ่ายไม่อั้น เพราะอยากจะกินมันให้สุด...สุดจะได้พูดได้ว่า
       เกิดมาชาตินี้ได้กินอาหารจีนกวางตุ้งที่เขาว่าอร่อยที่สุดในอาหารจีน ทั้งหมดแล้ว (รายละเอียดการกินกลับมาแล้วผมจะจาระไนให้น้ำลายไหลทีเดียวเชียวเอ้า!! ขอให้ติดตาม)
      
       แต่ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยเพราะเขียนคอลัมน์ "ผู้จัดการบันเทิง" แนะนำอาหารอร่อยแทนคุณป้าช้อยมาสอง...สามตอนแล้ว กลัวว่าศุกร์นี้จะขาดหายความอร่อยไป
       เพราะฉะนั้นถึงตัวจะไป แต่ใจยังอยู่กับหน้าที่
"ปูทะเลผัดพริกไทยดำ" สูตรประจำตระกูล "รท.อั๋น"
       ถึงคุณจะไม่ได้กินอาหารจีนกวางตุ้งระดับห้าดาวที่ฮ่องกง แต่ที่กรุงเทพฯ บ้านเรานี่ไง ขอรับรองว่า...อร่อยไม่น้อยหน้า และที่สำคัญถูกกว่าครับ
      
       สำหรับนิกเปิบ...นักชิมพันธุ์แท้ อายุตั้งแต่หกสิบขึ้นไปและที่สำคัญจะต้องเป็นคนกรุงเทพฯ มีใครบ้างจะไม่รู้จักภัตตาคาร "ศาลาไทย" ที่มีอายุยาวนานเกือบจะร้อยปีเข้าไปแล้ว
       ร้านนี้เป็นร้านคู่กับภัตตาคารห้อยเทียนเหลา
      
       แต่แรกเริ่มเดิมทีเปิดอยู่ตรงมุมถนนสีลม ที่เรียกว่า "ศาลาแดง" เจ้าของร้านคือ "รท.อั๋น บุณยวัฒน์" นักเรียนฝรั่งเศสรุ่นเดียวกับท่าน "ปรีดี พนมยงค์" "จอมพลป.พิบูลสงคราม" "ควง อภัยวงศ์" ไปเรียนสถาปนิกที่นั่นมาตั้งแต่ร้านอาหารจีนแบบฝรั่งเศสขึ้นเป็นร้านแรกในเมืองไทย รท.อั๋นมันก็เลยตั้งชื่อร้านว่า "ศาลาไทย"
      
       นักกิน...นักดื่ม นักเต้น ซึ่งถ้ามีอายุยืนอยู่จนถึงทุกวันนี้ ก็ต้องว่าเฉียดฉิวเป็นร้อยปี รู้จักร้าน "ศาลาไทย" กันดี อาหารที่นั่นอร่อยด้วยฝีมือปรุงของรท.อั๋น แล้วก็มีเหล้าฝรั่งชั้นดี สถานที่หรู เอาคู่ควงมาเต้นรำฟังเพลงได้อย่างมีคลาส
"หมูหันฮ่องเต้" อร่อยกว่าฮ่องกง กระดูกกระเดี้ยวเคี้ยวได้หมด
       ตอนหลังร้านถูกไฟไหม้ก็เลยขยายสถานที่ไปสร้างโรงเรียนพาณิชย์ แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็นโรบินสัน
      
       แล้วก็โยกย้ายมาอยู่ที่ถนนสุรวงศ์ ข้างธนาคารอเมริกา ย่านที่ถือว่าทันสมัยที่สุดเมื่อห้าสิบปีก่อน
      
       ตอนหลังถูกไล่ที่ก็หายหน้าไปจากวงการ จนกระทั่งแฟนเปิบ...แฟนชิมทั้งหลายนึกว่าเลิกขายไปแล้ว แต่ยังขายอยู่เงียบ...เงียบ แบบฉบับร้านเหล้าดี อยู่ในตรอกซอกก็ยังมีคนตามไปดื่มกัน
      
       ร้าน "ศาลาไทย" ย้ายมาอยู่ที่ริ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงถนนพระราม 3 แถวสาธุประดิษฐ์มาหลายปีดีดัก อาหารยังคงรักษารสชาติเก่าไว้เท่ากับสมัยที่พ่อทำทุกประการ ขอแนะนำรายละเอียดดังนี้ครับ
ร้าน "ศาลาไทย"
       ร้าน "ศาลาไทย" เลขที่ 662/63-6 ถนนพระราม 3 ตรงข้ามวัดดอกไม้ บางโพงพาง ยานนาวา โทรศัพท์ 02 358 0022 ถึง4 เปิดบริการทุกวัน
      
       อาหารแนะนำมี หูฉลามตุ๋น, พระกระโดดกำแพง (จองล่วงหน้า 2 วัน) นกพิราบตุ๋นเครื่องยาจีน(จองล่วงหน้า 2 ชั่วโมง), หมูหันฮ่องกง (จองล่วงหน้า 2 ชั่วโมง)
      
       อาหารต้นตำรับประจำร้าน ใครมาตั้งสั่งมี ปลาชิกคักอบเต้าซี่/ปูทะเลพริกไทยทำสูตรไม่เหมือนร้านไหนในโลก/นกพิราปยอด ผัก/หอยเชลล์อบหม้ดิน/หอยสังข์ทรงสังข์ ที่ขาดไม่ได้คือราดหน้า ทั้งราดหน้าไก่ ราดหน้าหมู ราดหน้าเนื้อ
      
       ขอให้เชื่อผมเถิดครับว่าอาหารกวางตุ้งร้านนี้เป็นร้านอาหารอร่อย สูตรดัดแปลงโดยนักคิดนักทำสถาปนิกฝรั่งเศสอายุเกือบร้อยปี
      
        ...ผมอยู่ฮ่องกงตอนนี้ก็ไม่มีสิทธิ์ได้กินเหมือนคุณหรอกครับ โดยเฉพาะคืนลอยกระทง ร้านเขาอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา...อิ่มอร่อยแล้วลอยกระทงหน้าร้านร่วมกันซะ เลยนะครับ...

No comments:

Post a Comment