Wednesday, May 4, 2011

"เจ๊หมู ข้าวต้มอบเผือก" เลือกอร่อยตามใจปาก

บรรยากาศร้าน "เจ๊หมู ข้าวต้มอบเผือก"
       "โอ้โห!! ละลานตา..ละลานตาจริงๆ"
       

       "ผ่านมาแวะกิน" ขอเอ่ยคำนี้เป็นประโยคทักทาย มิตรรักนักกินทุกคนเพราะว่าเรากำลังจะขอพาทุกคนไปอิ่มกับอาหารไทยสารพัด อย่าง หลากหลายรสชาติที่มีตั้งขายอยู่ที่ร้านอาหารเล็กๆ แห่งหนึ่งตรงสามแยกเตาปูน ที่มีชื่อว่า "เจ๊หมู ข้าวต้มอบเผือก"
       

เจ๊หมู เจ้าของร้านกำลังง่วนกับการตักอาหาร
       ร้านอาหารเล็กๆ แห่งนี้มีจุดเด่นสะดุดตาไปด้วยถาดอาหารจำนวนมากมายที่ตั้งขายอยู่หน้าร้าน และอาหารแต่ละอย่างก็ล้วนแล้วแต่น่ากินทั้งนั้นเลย เรามีโอกาสได้พูดคุยกับเจ๊หมู อำภา มาขาว ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน และเป็นผู้ปรุงอาหารทั้งหมดที่นำออกมาขาย เธอบอกว่าที่ร้านนี้ขายมานานแล้วกว่า 10 ปี สืบทอดกิจการมาจากคุณแม่
      
       สำหรับอาหารที่มีขายอยู่ที่ร้านถือว่าเป็นอาหารไทย 4 ภาค มีอาหารสารพัดอย่างให้เลือกกินกัน โดยจะทำอาหารออมาขายตั้งแต่เที่ยงวัน และตลอดทั้งวันก็ทำอาหารออกมาเรื่อยๆ จนในแต่ละวันจะมีอาหารถึง 100 กว่าอย่างออกมาขายให้เลือกอิ่มกันตามแต่ใจชอบ มีทั้ง แกง ผัด ยำ ต้มจืด ของทอด และอื่นๆ อีกมากมาย แถมอาหารก็จะหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ ไม่ให้เกิดการจำเจ
ข้าวต้มอบเผือก, หมูไข่เค็มนึ่ง, ปลาสลิดกรอบยำ
       อีกความพิเศษของอาหารที่ร้านนี่คือจะ มี ข้าวต้มอบเผือก (ถ้วยละ 5 บาท) สูตรเด็ดเฉพาะของทางร้านให้กินคู่กัน ซึ่งข้าวต้มอบเผือกนี้ทางร้านเลือกใช้ข้าวหอมมะลิมาหุงต้มพร้อมกับใส่เผือก ลงไปด้วย ต้มจนข้าวแตกเม็ด ออกแนวข้าวต้มข้นๆ น้ำน้อย ส่งกลิ่นหอมของเผือกอ่อนๆ อยู่ในข้าวต้มเม็ดนุ่ม
      
       ส่วนอาหารที่น่ากินนั้นก็มีมากหลาย มีหมูไข่เค็มนึ่ง หมูสับปรุงรสปั้นมาเป็นก้อนแล้วมีไข่เค็มเฉพาะไข่แดงใส่มาด้วยแล้วนึ่งจนสุก กินแล้วเนื้อหมูได้รสชาติเข้ากับไข่เค็มมันๆ และมีปลาสลิดกรอบยำ เป็นปลาสลิดสดจากสุพรรณบุรีตากแดดให้แห้ง 1 วัน เอามาทอดกรอบ มาพร้อมกับน้ำยำมะม่วง กินปลาสลิดเคี้ยวกรุบกรอบ ซึมรสชาติน้ำยำเปรี้ยว หวาน กลมกล่อม
หมูอบ, ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย, ขาไก่ต้มพะโล้
       ถัดมาเป็น หมูอบ เป็นเนื้อหมูส่วนเนื้อสันเอามาหมักกับน้ำมันหอย ซอสไก่งวง แล้วอบจนหมูนุ่ม เคียงมาด้วยผักกะหล่ำและแครอท เนื้อหมูอบเนื้อนุ่มปากได้รสชาติกำลังดี แล้วยังมีปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย เนื้อปลากะพงแล่เอาแต่เนื้อ นำมาผัดกับขึ้นฉ่าย ใส่ถั่วลันเตาและแครอท เนื้อปลานิ่มไม่คาว หอมกลิ่นขึ้นฉ่ายขึ้นจมูก
      
       อีกอย่างเป็น ขาไก่ต้มพะโล้ ทางร้านนำขาไก่ทำความสะอาดอย่างดีมาตุ๋นกับเครื่องพะโล้นานกว่า 5 ชม. จนเปื่อยนุ่ม กินขาไก่แล้วเคี้ยวกรุบล่อนปาก น้ำพะโล้เค็มๆ หวาน และมีอาหารอีกมากที่น่ากิน อาทิ น้ำพริกลง ซาบะต้มเค็ม พะแนงหมู กะพงสามรส ปลาทับทิมนึ่ง เต้าเจี้ยวหลน ผัดเผ็ดหมูป่า ไก่คั่วเค็ม แหนมเนื้อหมู ห่อหมกปลา ฯลฯ ซึ่งราคาอาหารของที่นี่ถ้าตักเป็นจานๆ ละ 15 บาท ถ้าราดข้าวกับ 1 อย่าง 25 บาท, 2 อย่าง 30 บาท เรียกว่าอิ่มท้อง แถมถูกสตางค์ เมื่อมาที่ร้าน “เจ๊หมู ข้าวต้มอบเผือก”
       

นานาอาหารที่มีให้เลือกอิ่มมากมาย
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน "เจ๊หมู ข้าวต้มอบเผือก" ตั้งอยู่ที่ 171 ปากซอยบุญเหลือ บางซื่อ กทม. การเดินทางจากสะพานปูนซีเมนต์ วิ่งตรงมาสามแยกเตาปูน แล้วเลี้ยวขวาวิ่งตรงมานิดเดียวจะเจอซอยกรุงเทพ-นนทบุรี 1 (ซ.บุญเหลือ) จะเห็นร้านเจ๊หมูเป็นตึกแถวตั้งอยู่หน้าปากซอย จุดสังเกตจะถึงก่อนเซเว่นอีเลฟเว่น เปิดทุกวัน เวลา 12.00-03.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 08-6384-0807

No comments:

Post a Comment