Wednesday, May 4, 2011

เคี้ยวเด้ง “ลูกชิ้นปิ้งธงชัย” น้ำจิ้มรสเด็ดโดนใจ

บรรยากาศร้าน “ลูกชิ้นปิ้งธงชัย”
       ผ่านแวะเวียนมาเดินเที่ยวแถวย่านบางลำพูทีไร “ผ่านมาแวะกิน” ไม่แคล้วเป็นต้องได้เสียเงินชอปปิ้งกับบรรดาเสื้อผ้าอาภรณ์ที่มีขายอยู่มาก มาย และอีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้กับการเสียเงินในกระเป๋า นั่นก็คือการเสียตังค์กับเหล่าของกินอร่อยๆ ที่มีขายอยู่มากมายที่ย่านบางลำพูนี้
ลูกชิ้นปิ้งทั้ง 3 แบบ ที่ชวนกิน
       อย่างในมื้อนี้เราก็เลือกที่จะเดินตามกลิ่นหอมๆ ของลูกชิ้นปิ้งร้อนๆ แล้วก็มาหยุดอยู่ที่หน้าร้าน “ลูกชิ้นปิ้งธงชัย” เป็นร้านที่ขายลูกชิ้นปิ้งร้านเล็กๆ ของคุณธงชัย ลีลายิ่งยศ ที่ เปิดขายลูกชิ้นปิ้งอย่างเดียวมานานถึง 20 กว่าปี แล้วที่นี่ก็มีทีเด็ดอยู่ที่ลูกชิ้นที่ปิ้งอยุ่บนเตาถ่านร้อนๆ และมาพร้อมกับน้ำจิ้มลูกชิ้นรสเด็ดนี่ แหละที่เชิญชวนให้กินเสียเหลือเกิน
คุณธงชัย ลีลายิ่งยศ ชวนกินลูกปิ้งร้อนๆ
       ลูกชิ้นปิ้งของที่ร้านคุณธงชัย มีให้เลือกอยู่ด้วยกันอยู่ 3 แบบ แถมต้องบอกว่าเป็นลูกชิ้นที่ไม่มีการใส่สารบอแรกซ์ให้ลูกชิ้นเด้งได้ สำหรับลูกชิ้นปิ้งที่ว่าก็มี ลูกชิ้นหมู ที่เน้นเนื้อหมูและมีหนังหมูผสมอยู่ด้วย ทำให้ได้ลูกชิ้นหมูที่ลูกค้ามักเรียกว่าลูกชิ้นหมูเด้ง แล้วถ้าใครชอบกินเนื้อ ที่นี่ก็มีลูกชิ้นเนื้อถึง 2 แบบ ให้เลือกคือ มีแบบลูกชิ้นเนื้อ ที่มีส่วนผสมของเนื้อวัวเป็นหลัก โดยไม่ได้ผสมแป้งมาก และก็มีลูกชิ้นเอ็นเนื้อ ซึ่งเป็นลูกชิ้นเนื้อที่มีส่วนผสมของเอ็นวัวลงไปด้วย
ลูกชิ้นปิ้งอยู่บนเตาถ่านร้อนๆ
       สำหรับลูกชิ้นปิ้งของที่นี่จะเป็นลูกชิ้นลูกกลมๆ เล็กๆ ไม่ใหญ่มากนัก ลูกชิ้นปิ้ง 1 ไม้จะมีลูกชิ้นอยู่ 4 ลูก ขายเพียงไม้ละ 5 บาทเท่า นั้น ทางร้านจะปิ้งลูกชิ้นบนเตาถ่านร้อนๆ ที่ช่วยเพิ่มความหอมให้กับลูกชิ้น และเวลาปิ้งลูกชิ้นทางร้านก็จะจุ่มลูกชิ้นลงไปในน้ำจิ้มรสเด็ดที่ทางร้านทำ เอง (มีขายต่างหากด้วยราคาขวดละ 40 บาท) เพื่อให้น้ำจิ้มนั้นเข้าเนื้อลูกชิ้น
ลูกชิ้นปิ้งจุ่มน้ำจิ้มรสเด็ด
       น้ำจิ้มของที่นี่เป็นน้ำจิ้มแบบเข้มข้นที่ทางร้านทำเอง และได้แอบกระซิบบอกสูตรเด็ดว่ามีส่วนผสมของกระเทียมดอง และน้ำกระเทียมดอง ที่นำมาหมักและปั่นรวมกับส่วนผสมอื่นๆ และเคี่ยวจนได้ออกมาเป็นน้ำจิ้มลูกชิ้นรสเด็ดทีมีรสชาติกลมกล่อมหวาน เปรี้ยว เผ็ดกำลังดี กินเข้ากันกับลูกชิ้นที่เคี้ยวเด้งหนึบหนับอยู่ในปาก ยิ่งกินตอนร้อนๆ ขอบอกว่าลูกชิ้นปิ้งกี่ไม้ต่อกี่ไม้ก็หมดปากได้ในพริบตาเดียว ถ้าอยากรู้ว่าเป็นจริงอย่างที่ “ผ่านมาแวะกิน” บอกหรือเปล่าก็ลองแวะมาพิสูจน์รสชาติ “ลูกชิ้นธงชัย” กันได้ให้รู้กับปาก แล้วจะติดใจในลูกชิ้นปิ้งร้อนๆ กับน้ำจิ้มรสเด็ดที่โดนใจปาก
คุณธงชัยและภรรยาช่วยกันปิ้งลูกชิ้น
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ลูกชิ้นปิ้งธงชัย” ตั้งอยู่ที่หน้าร้านไอศกรีม Swensens สาขาบางลำพู อยู่ตรงหัวมุมปากทางถนนรามบุตรี จะเห็นเตาปิ้งลูกชิ้นเป็นจุดสังเกต เปิดทุกวัน (แต่วันจันทร์จะขายเฉพาะจันทร์ต้นเดือนกับปลายเดือน) เวลา 10.00-18.00 น. โทร. 08-9616-5810
       

No comments:

Post a Comment