Wednesday, May 4, 2011

"ฮ้อข้าวต้มปลา" อร่อยครบเครื่องทะเล

บรรยากาศภายในร้านฮ้อข้าวต้มปลา
       อากาศหนาวๆ เริ่มมาเยือนชาวกรุงเทพฯ บ้างแล้ว และพอหนาวๆ อย่างนี้ทีไรพลอยทำให้ "ผ่านมาแวะกิน" นึกถึงของกินร้อนๆ อย่างข้าวต้มที่จะทำให้อิ่มอุ่นท้องขึ้นมาทุกที มื้อนี้ "ผ่านมาแวะกิน" เลยขออาสาพานักกินทั้งหลายไปกินข้าวต้มร้อนๆ กันที่ร้าน "ฮ้อข้าวต้มปลา" ที่เปิดขายอยู่ตรงปากตรอกจันทน์มานานกว่า 63 ปี ซึ่งร้านนี้เด่งดังในเรื่องของข้าวต้มที่ใช้ปลาทะเลสดๆ และเครื่องทะเลสดๆ มากมายอันมีรสเด็ดที่ชวนกิน
      
       เมื่อมาถึงร้าน "ฮ้อข้าวต้มปลา" จะสะดุดตากับปลาตัวโตๆ ที่แขวนโชว์อยู่หน้าร้านให้เห็นว่าที่นี่ขายปลาสดจริงๆ และเราก็ได้รับคำการันตีจากปากเจ้าของร้าน คือ เฮียฮ้อ คุณกฤช ปัญญาวิสุทธิกุล ด้วยว่าทางร้านจะเลือกใช้วัตถุดิบที่สดใหม่จริงๆ อย่างปลาก็จะซื้อมาจากสะพานปลาแบบใหม่สดทุกวัน โดยปลาที่ทางร้านนำมาขายก็มีปลากะพงขาว ปลาเต๋าเต้ย ปลากุเลาหนวดยาว ปลาเก๋า และปลาหมอทะเล
คุณกฤช (เฮียฮ้อ)โชว์การทำข้าวต้ม
       เฮียฮ้อยังบอกอีกว่านอกจากจะเลือกปลาที่ต้องสดแล้ว ยังต้องได้ขนาดตามที่ต้องการด้วย อย่างปลาเก๋าทะเล ปลากะพง ปลากุเลาหนวดยาวต้องได้น้ำหนัก20 ก.ก.ขึ้นไป ปลาหมอทะเลก็ต้องมีน้ำหนัก100ก.ก.ขึ้นไป และปลาเต๋าเต้ยต้องมีน้ำหนัก1-2ก.ก.ขึ้นไป และนอกจากปลาแล้วก็ยังมีอาหารทะเลอื่นๆ อีก อย่างกุ้งใช้กุ้งแชบ๊วยที่มีขนาด22-26ตัวต่อ 1 ก.ก. หมึกก็ใช้หมึกหอม หอยนางรมก็มาแบบสดๆ
      
       นั่นคือส่วนของพวกเครื่องทะเลต่างๆ มาถึงตัวข้าวต้มของที่นี่เขาใช้ข้าวเก่าหอมมะลิเบอร์ 1 มาหุงเป็นข้าวต้มเม็ดสวย และในส่วนของน้ำซุปก็เป็นส่วนสำคัญทางร้านจะใช้กระดูกหมู ปลา และหัวกุ้งต้มด้วยกันจนได้น้ำซุปที่หอมหวานกลมกล่อม โดยไม่มีการใส่ผงชูรสอย่างเด็ดขาด
ข้าวต้มรวมมิตร(บน)ข้าวต้มปลาเต๋าเต้ย(ล่าง)
       ถึงตรงนี้คงอยากจะรู้กันแล้วว่าที่นี่มีข้าวต้มอะไรที่ชวนกินบ้าง ขอนำเสนอชามแรกเป็น ข้าวต้มรวมมิตร(100 บาท) มาแบบร้อนๆ ในชามมีข้าวต้มเป็นเม็ดขาวเคี้ยวนุ่มปาก และมีเครื่องที่ใส่มากับข้าวต้มด้วยอย่างกระเทียมเจียว กุ้งแห้ง บ๊ะเต็ง ต้นกระเทียม ขึ้นฉ่าย ตั้งฉ่าย ข่าป่น ที่ใส่มาเพิ่มความหอมให้กับข้าวต้ม และอุดมไปด้วยซีฟู้ดหลายอย่างทั้งหมึกเคี้ยวหนึบชิ้นใหญ่ กุ้งตัวโตเนื้อแน่นหวานกรอบเคี้ยวเต็มปากเต็มคำ ปลากะพงขาวเนื้อนิ่มหวานสด และซดน้ำซุปข้าวต้มร้อนๆ หวานหอมกลมกล่อม
      
       และมาต่อที่เมนู ข้าวต้มปลาเต๋าเต้ย (200 บาท) ชามนี้ถูกใจคนชอบกินปลาแน่ๆ เพราะมีเนื้อปลาเต๋าเต้ยขาวเนียนชิ้นใหญ่แบบติดหนังด้วยลวกใส่มาในข้าวต้ม กินแล้วขอยกนิ้วให้ในความอร่อยของปลาเต๋าเต้ยที่เนื้อนุ่มนิ่มเนียนลื่นลิ้น หวานสดแบบได้ใจ ไม่มีกลิ่นคาวปลาเลย และยิ่งจิ้มเนื้อปลากินกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวรสเด็ดของทางร้านยิ่งถูกปากเข้า ไปใหญ่
ยำรวมมิตร
       ไม่ใช่มีแต่ข้าวต้มที่ชวนกินยังมี ยำรวมมิตร (150บาท) ที่น่ากินอีก เพราะมีหมึก ปลากะพง กุ้งลวกสุกยำมากับเครื่องปรุงน้ำยำแบบจัดจ้าน และใส่กุ้งแห้ง บ๊ะเต็ง ขึ้นฉ่าย ตั้งฉ่าย ข่าป่นยำรวมมาด้วย ชิมยำรสเปรี้ยว เค็ม เผ็ดจัดจ้านเข้ากับเครื่องทะเลทุกอย่างที่เนื้อหวานสด
      
       นอกจากนี้ยังมีเมนูแนะนำอื่นๆ อาทิ ข้าวต้มปลากะพง, ปลาเก๋า, ปลากุเลา (80 บาท) ข้าวต้มหัวปลา (80 บาท) ข้าวต้มปลาหมอ,หัว, เนื้อ (100 บาท) ข้าวต้มหอยนางรม (80 บาท) ยำปลา (150บาท) ยำทุกอย่าง (200บาท) เต้าหู้ทอด(10บาท) ไว้กินกับข้าวต้ม และอีกหลากหลายเมนูข้าวต้มที่สามารถเลือกสั่งมาหม่ำได้ตามใจชอบ ขอบอกถึงความสดของเครื่องทะเลที่ไม่ผิดหวังเมื่อมาที่ร้าน "ฮ้อข้าวต้มปลา"
       

No comments:

Post a Comment