Wednesday, May 4, 2011

“เฉาก๊วยคุณวี” เคี้ยวนุ่มเหนียวหนึบหนับรับลมร้อน

ร้าน “เฉาก๊วย คุณวี” เป็นร้านรถเข็นเล็กๆตั้งอยู่ริม ถ.พระราม 4
       ช่วงที่อากาศร้อนร้อนตับจะแตกเช่นนี้ อะไรที่ทำให้หายร้อนได้ “ผ่านมาแวะกิน” ขอจองหมด รวมไปถึงของกินด้วย อาหารการกินแบบไหนที่ช่วยให้ชุ่มฉ่ำใจในช่วง Summer อันร้อนแรงนี้ “ผ่านมาแวะกิน” ขอเสนอ เฉาก๊วยเย็นๆ ที่นอกจากจะซดให้ชื่นใจคลายร้อนได้แล้ว ยังอร่อยถูกปากถูกใจทุกเพศทุกวัยกันด้วย
      
       โดยเฉพาะร้านนี้ “เฉาก๊วย คุณวี” ย่านบ่อนไก่ ซึ่งมี คุณวีราพัชร์ เลิศวุฒินันท์ หรือคุณวี เจ้าของร้าน เล่าว่า คิดสูตรเฉาก๊วยเองและทำขายมากว่า 2 ปีแล้ว จุดเด่นที่ดึงดูดใจลูกค้าก็อยู่ที่เจ้าตัวเฉาก๊วยที่เคี้ยวนุ่ม เหนียว หนึบหนับปากเป็นที่ยิ่ง
เฉาก๊วยทรงเครื่องในชาม
       และที่ตัวเฉาก๊วยมีเอกลักษณ์จนเป็นที่ติดปากติดใจลูกค้าเช่นนี้ เพราะคุณวีใช้หญ้าเฉาก๊วยในปริมาณที่มากมาผสมกับน้ำเท่านั้น ไม่ได้ผสมวุ้นหรือแป้งอย่างอื่นลงไปแม้แต่น้อย ถึงต้นทุนจะแพงแต่ก็ได้เฉาก๊วยที่เคี้ยวนุ่มเหนียวหนึบหนับปากเป็นที่ติดอก ติดใจผู้ที่ได้ลิ้มลอง
      
       ส่วนกรรมวิธีในการทำที่ต้องเลือกสรรหญ้าเฉาก๊วยอย่างดีจากเมืองจีนมา ล้างให้สะอาดแล้วต้มกับน้ำกรอง เคี้ยวนานถึง 6 ชั่วโมง จนมียางสีดำๆออกมาแล้วจึงกรองเอากากออกเอาแต่น้ำ แล้วเคี้ยวต่ออีก 2 ชั่วโมง จากนั้นรอให้เย็นจนเฉาก๊วยอยู่ตัวแล้วจึงตัดออกเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ แลดูน่ากิน
เฉาก๊วยทรงเครื่องแบบใส่แก้ว
       ยังไม่หมดแค่นี้ ที่ร้านคุณวียังมีรากบัว แป๊ะก๊วย พุทราจีน ถั่วแดง ลูกชิด และลำไย ให้เลือกใส่เลือกกินกันได้อย่างสำราญปาก และของเชื่อมแต่ละอย่างรวมถึงเฉาก๊วยล้วนมีสรรพคุณทางยาทั้งสิ้น โดยเริ่มจากเฉาก๊วย มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ เช่นเดียวกับรากบัว
      
       แป๊ะก๊วย ช่วยบำรุงสมอง และทำให้เลือดหมุนเวียน พุทราจีน แก้อาการนอนไม่หลับ และป้องกันเส้นเลือดในสมองเปราะ ถั่วแดง ขับปัสสาวะ แก้บวมน้ำ และน้ำลำไย บำรุงเลือด และที่สำคัญเครื่องประกอบเหล่านี้คุณวียังได้ลงมือเชื่อมเองอีกด้วย
เฉาก๊วยตัดสีเหลี่ยมเล็กๆที่เคี้ยวนุ่มเหนียวหนึบหนับปาก
       สำหรับรากบัว แป๊ะก๊วย และถั่วแดง เป็นของเชื่อมที่ทำเอง โดยเน้นที่ความสะอาด และรสชาติต้องไม่หวานมาก เพราะเมื่อเวลามาผสมกับเครื่องอย่างอื่นๆ และน้ำเชื่อมแล้วจะได้ไม่หวานจนเกินไป ซึ่งของเชื่อมแต่ละอย่างรวมถึงเฉาก๊วยล้วนมีสรรพคุณทางยาช่วยแก้ร้อนใน ดับกระหาย คลายร้อนทั้งสิ้น
      
       ส่วนน้ำเชื่อมนั้น ใช้เนื้อลำไยอบแห้งมาต้มเป็นน้ำลำไย ใส่น้ำตาลอ้อย เพื่อเพิ่มความหอมแก้ร้อนใน และถ้าสั่งใส่แก้วจะมีน้ำต้มใบเตยใส่เติมให้ด้วยเพื่อความหอมสดชื่น
ของเชื่อมที่เชื่อมเองอย่างสะอาดและไม่หวานเกินไป
       เฉาก๊วยคุณวีปกติแล้วจะขายโดยใส่ให้ครบทุกเครื่องทั้งเฉาก๊วย รากบัว แป๊ะก๊วย พุทราจีน ลูกชิด ถั่วแดง และเนื้อลำไย หรือเรียกง่ายๆว่า “เฉาก๊วยทรงเครื่อง” ราคาใส่ชามหรือใส่แก้วก็ 20 บาท หรือถ้าอยากกินเฉพาะอย่างก็บอกให้ใส่โน่นไม่ใส่นี่ได้ คุณวีจัดให้
      
       ร้อนนี้หากอยากหาของกินที่ช่วยดับกระหายคลายร้อน ก็อย่าลืม “เฉาก๊วยคุณวี” รับร้อนกินแล้วชื่นกายสบายใจ
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “เฉาก๊วย คุณวี” ตั้งอยู่เยื้องกับร้านเซเว่นฯ ถนนพระราม 4 ฝั่งซอยงามดูพลี กทม. การเดินทาง ถ้ามาจากคลองเตย วิ่งตรงมาตาม ถ.พระราม 4 จนถึงตึกลุมพินีทาวเวอร์ แล้วให้ชิดซ้ายไว้จะเห็นซอยงามดูพลีทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวเข้าไปในซอยนั้นและเข้าไปจอดรถที่ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ (เสียค่าจอดชม.ละ30 บาท) จากนั้นเดินออกมาที่หน้าปากซอย แล้วเลี้ยวขวาเดินตรงมาที่เซเว่นอีเลฟเว่น จะเห็นร้านเฉาก๊วยตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นร้านรถเข็นเล็กๆ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-15.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 08-6569-4800

No comments:

Post a Comment