Wednesday, May 4, 2011

“นายอ้วน” ก๋วยเตี๋ยวแคะเตาถ่าน สูตรโบราณ รสเยี่ยม

บรรยากาศภายในร้าน “นายอ้วน” ก๋วยเตี๋ยวแคะ
       มิตรรักนักกินคนไหนที่ชอบกินเส้น หมายถึง ชอบกินอาหารจานเส้นอย่างก๋วยเตี๋ยว เชิญมาทางนี้ เพราะในมื้อนี้ “ผ่านมาแวะกิน” จะพาไปกินเมนูเส้นอย่าง “ก๋วยเตี๋ยวแคะ” ซึ่งเป็นก๋วยเตี๋ยวของคนจีนแคะ ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นอยู่ตรงลูกชิ้น ที่ทุกวันนี้การที่จะหาร้านที่ขายก๋วยเตี๋ยวแคะรสดีกินนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของนักกินจอมซอกแซกและสรรหาอย่างเราไปได้
สุวิทย์ เกล็ดเครือมาศ กับลีลาการลวกก๋วยเตี๋ยว
       เพราะในที่สุดเราก็ดั้งด้นมาเจอร้านขายก๋วยเตี๋ยวแคะเจ้าเด็ด เป็นร้านรถเข็นเล็กๆ ที่ตั้งขายอยู่ตรงซ.สระสรง มีเจ้าของร้านคือคุณอ้วน สุวิทย์ เกล็ดเครือมาศ ยืนลวกก๋วยเตี๋ยวขายอยู่หน้าร้าน จนลูกค้าต่างเรียกขานร้านนี้ว่า “นายอ้วน” ก๋วยเตี๋ยวแคะ ซึ่งเปิดขายมานาน 30 กว่าปีแล้ว
ก๋วยเตี๋ยวแคะบะหมี่แห้ง
       ก๋วยเตี๋ยวแคะของร้านนี้ต้องบอกว่าเก๋าจริงๆ ความเก๋าที่ว่าอยู่ตรงที่สูตรก๋วยเตี๋ยวแคะของที่นี่เป็นสูตรโบราณที่นาย อ้วนได้รับการสั่งสมมาจากรุ่นแม่ที่เป็นคนจีนแคะ และได้นำมาประยุกต์ปรับปรุงให้เข้ากับลิ้นคนไทยสักนิด และความเก๋าอีกสิ่งหนึ่งและเป็นสิ่งสำคัญคือ ก๋วยเตี๋ยวที่ร้านนี้ใช้เตาถ่านในการหุงต้มหม้อก๋วยเตี๋ยว ทำให้ได้ความร้อนอยู่ตลอดเวลา แถมยังได้ความหอมของเตาถ่านด้วย และยังใช้เตาถ่านในการอุ่นพวกลูกชิ้นที่ทางร้านทำเองทั้งหมดด้วย
ก๋วยเตี๋ยวแคะเส้นหมี่ขาวน้ำ
       ความโดดเด่นของก๋วยเตี๋ยวแคะอันชวนกินของร้านนี้ก็อยู่ตรงลูกชิ้นนี่ แหละ ทางร้านทำเองหมด โดยทำแบบสดใหม่ทุกวัน ทำในปริมาณที่ไม่มาก เรียกว่าหมดแล้วหมดเลย ไม่มีค้างคืน ไม่มีการใส่สารบอแรกซ์ใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งลูกชิ้นแคะที่ชวนกินมีสารพัดอย่าง อย่างแรกคือ เต้าหู้ เป็นเต้าหู้ขาวรูปสามเหลี่ยมข้างในยัดไส้หมูปรุงรสแล้วนำไปนึ่ง กินแล้วสัมผัสได้ถึงความนุ่มของเต้าหู้และไส้หมูที่รสกลมกล่อมเข้ากันดี แถมได้กลิ่นไหม้ของควันจากเตาถ่านนิดๆ ที่ติดมากับเต้าหู้
ก๋วยเตี๋ยวแคะเย็นตาโฟ
       มีลูกชิ้นหมู เคี้ยวนุ่มเด้งหนึบหนับอยู่ในปาก เป็นหมูบดผสมกับปลาหมึกทอดที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนึ่งจนสุก ส่วนอีกอย่างเป็นลูกชิ้นเต้าหู้ทอด ที่จะได้เคี้ยวเต้าหู้นิ่มๆ ยัดไส้หมูบดปรุงรสไว้ข้างในแล้วนึ่งสุก และยังมีลูกชิ้นหมูทอด เป็นลูกชิ้นตัวเดียวกับลูกชิ้นหมูนั่นแหละแต่นำไปทอด เคี้ยวกรอบนอกนุ่มใน ท้ายสุดเป็นลูกชิ้นปลา เคี้ยวเด้งไม่คาว
สารพัดลูกชิ้นแคะอุ่นอยู่บนเตาร้อนๆ
       สำหรับนักกินที่อยากจะลองลิ้มก๋วยเตี๋ยวแคะถ้ามาที่ร้านนี้แล้วก็แนะ นำว่าให้สั่งก๋วยเตี๋ยวแคะแบบแห้งมาชิมกันก่อน ซึ่งเส้นก๋วยเตี๋ยวมีให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ขาว เส้นใหญ่ บะหมี่ แล้วก็ค่อยสั่งแบบน้ำมากินต่อ เพราะจะได้ซดน้ำซุปร้อนๆ อันหวานหอมน้ำต้มกระดูกมากๆ แบบไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย และยังมีก๋วยเตี๋ยวแคะเย็นตาโฟให้ได้ลองลิ้มกันด้วย สนนราคาก๋วยเตี๋ยวขายอยู่ที่ชามละ 30 บาท พิเศษ 40 บาท หรือจะสั่งลูกชิ้นมากินต่างหากก็ขายลูกละ 3 บาท เต้าหู้ 7 บาทนอกจากนี้ทางร้านยังมีเครื่องดื่มเข้มข้นที่ชงเองอย่าง โอเลี้ยงและชาดำเย็น (10 บาท) ชาเย็นและกาแฟเย็น (12 บาท) ที่ชวนสั่งมาดื่มควบคู่กับการกินก๋วยเตี๋ยวแคะให้อิ่มอร่อยท้องกันไป
ร้านนายอ้วนก๋วยเตี๋ยวแคะ เป็นร้านรถเข็นเล็กๆ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “นายอ้วน” ก๋วยเตี๋ยวแคะ ตั้งอยู่ที่ 10 ซ. สระสรง ถ.ตีทอง แขวงวัดราชบพิตร เขตพระนคร กทม. การเดินทางถ้ามาจากเสาชิงช้าให้วิ่งตรงมาหน้าร.ร.เบญจมราชาลัย วิ่งตรงมาตามทางเรื่อยๆ จนมาถึงทางยูเทิร์น พอยูเทิร์นแล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าซ.สระสรง วิ่งตรงเข้ามาในซอยจะเห็นร้านนายอ้วนเป็นรถเข็นอยู่ทางซ้ายมือ เปิดจันทร์-ศุกร์(หยุดทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 08.30-14.00 (แนะนำควรมาก่อนเที่ยงเพราะของหมดเร็ว) โทร. 0-2222-7331

No comments:

Post a Comment