Wednesday, May 4, 2011

"โจ๊กกวางเจา" ขาวใส ใหม่สด รสเลิศ

บรรยากาศภายในร้าน
       อาหารในยามที่คนเรารู้สึกป่วยไข้ หรือไม่สบายท้องมักจะนึกถึงก็คือ "โจ๊ก" เพราะดูแล้วน่าจะกินได้คล่องคอ ย่อยง่าย มื้อนี้แม้ "ผ่านมาแวะกิน" จะไม่ได้เจ็บไข้ได้ป่วยแต่ก็นึกอยากลิ้มลองโจ๊กอุ่น กินให้อุ่นกายอุ่นท้องในยามฝนโปรยปรายอย่างเอาแน่เอานอนไม่ได้
      
       ร้านโจ๊กร้านนี้มีชื่อว่า "ร้านโจ๊กกวางเจา" ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธินใกล้แยกเสนา ซึ่งโจ๊กร้านนี้ก็ไม่เหมือนใคร เพราะนอกจากจะเป็นโจ๊กตำหรับกวางเจาตามชื่อของร้านแล้ว ยังมีเครื่องสารพัดให้เลือกใส่เลือกกินกันตามใจปาก
      
       คุณอรชุน รักไทยเจริญชีพ เจ้าของร้านรุ่นที่สองต่อจากคุณพ่อ เล่าว่า เปิดร้านมา 30 กว่าปี สำหรับโจ๊กนั้นมีต้นตำรับมาจากเมืองจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ดั้งเดิมนั้นโจ๊กกวางเจาจะใสคล้ายน้ำซุป ส่วนเครื่องที่ใส่ก็มีแค่ไข่เยี่ยวม้า หมูบะช่อ และถั่วลิสง เท่านั้น
โจ๊กกวางเจา
       แต่เพื่อให้เข้ากับลิ้นคนไทยบ้านเราจึงมีการปรับสูตรเล็กน้อย ส่วนที่ปรับก็คือจะเพิ่มเครื่องจำพวกเครื่องใน และเปลี่ยนจากถั่วลิสงมาเป็นเม็ดมะม่วงหิมพานต์แทน
      
       สำหรับวิธีการทำโจ๊กก็ใช้ปลายข้าวหอมมะลิมาต้มเคี่ยวถึง 2 รอบจนเนื้อข้าวเนียน แล้วเอามาเคี่ยวต่อในซุปน้ำต้มหมูบะช่อ โดยไม่ต้มหมูบะช่อรวมกับข้าว ข้าวจึงดูขาวเนียน และตัวโจ๊กข้าวจะอุ่นเคี่ยวอยู่ตลอดเวลา
      
       ส่วนหมูบะช่อ ใช้หมูส่วนสะโพกปรุงรสด้วยสูตรพิเศษของทางร้าน ต้มหมูบะช่อต่างหากแล้วจึงค่อยตักใส่ในโจ๊กและจะทำใหม่สดวันต่อวัน
      
       บรรยายสรรพคุณกันจนน้ำลายสอแล้ว "ผ่านมาแวะกิน" ก็ขอสั่งประเดิมจากแรกด้วย โจ๊กกวางเจา (35 บาท) ใส่ไข่ไก่ ไข่เยี่ยวม้า เครื่องในด้วย คือ ไส้ กระเพาะซึ่งจะเอามาต้มอยู่ 1 วัน จนเปื่อย และตับหมูลวกสด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ หมูบะช่อ ขิงซอย ต้นหอมซอย หมี่ขาวกรอบที่ทางร้านทอดเอง
โจ๊กกวางเจาไข่เค็ม
       รสชาติก็กลมกล่อมชนิดที่ไม่ต้องปรุงแต่อะไรเพิ่ม ตัวก้อนหมูบะช่อเคี้ยวนุ่มนิ่มลิ้นกลมกล่อม ตัวโจ๊กเป็นน้ำไหลลื่นลงคอ ไส้นุ่มไม่เหนียวเคี้ยวง่าย ตับก็สุกพอดีไม่แข็ง ไม่ขม
      
       ชามถัดมาคือโจ๊กกวางเจาใส่ไข่เค็ม (30 บาท) ใส่หมูบะช่อ ใส่เครื่องใน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ หมี่ขาวกรอบ และที่สำคัญต้องใส่ไข่เค็มไปด้วยก็อร่อยเข้ากันเป็นอย่างดี
โจ๊กกวางเจาแห้ง
       ชามสุดท้ายได้แก่ โจ๊กกวางเจาแห้ง (40 บาท) เหมาะสำหรับคนที่ไม่เน้นข้าว เน้นเครื่อง อันได้แก่หมูบะช่อ ไข่ไก่ ไข่เยี่ยวม้า เครื่องใน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ขิงซอย ต้นหอมซอย หมี่ขาวกรอบ และทางร้านจะราดโจ๊กข้าวมาให้นิดหน่อยพอให้ได้ลิ้มรสโจ๊กกวางเจา
      
       สำหรับเครื่องเคราทั้งหลายลูกค้าสามารถเลือกสั่งได้ว่าอยากให้ใส่ อะไร ไม่ใส่อะไร ทางร้านเขาตามใจลูกค้าอยู่แล้ว ใครที่ผ่านไปมาแถวเส้นพหลโยธิน(เสนา) ก็อย่าลืมแวะลิ้มลองโจ๊กตำรับเมืองจีนได้ที่ "ร้านโจ๊กกวางเจา" เนื้อโจ๊กขาวใสอิ่มอุ่นท้อง
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้านโจ๊กกวางเจา ตั้งอยู่ที่ 2010/9-10 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. การเดินทาง จากถนนพหลโยธิน(ฝั่งเมเจอร์ฯ) วิ่งตรงมาเลยแยกเสนาแล้วชิดขวากลับรถก่อนถึงแยกเกษตร ร้านจะอยู่ริมถนนด้านซ้ายมือก่อนถึงโรงพยาบาลเมโย ไม่มีที่จอดรถ ร้านเปิดทุกวันในช่วงเวลา 05.00-10.00 น. และ 15.00-22.00 น. รับออกงานนอกสถานที่ โทร.0-2579-9899, 0-2579-0485, 08-1847-2681
       

No comments:

Post a Comment