Tuesday, May 10, 2011

“สเต๊กพันธุ์เอก”รสเป็นเอกสเต๊กไทย(สไตล์แคลิฟอร์เนีย)

บรรยากาศภายในร้าน “สเต๊กพันธุ์เอก”
       เมื่อก่อนอาหารฝรั่งอย่าง “สเต๊ก” นั้นได้ชื่อว่าเป็นเมนูสุดหรูเลิศและราคาแพงสำหรับนักกินชาวไทย ที่หากบอกใครว่าจะไปกินสเต๊กสักมื้อเป็นต้องเก็บเงิน และแต่งตัวหรูไปกินตามโรงแรมชื่อดัง แต่เดี๋ยวนี้กลับกันแล้วแค่มีเงินไม่ถึงร้อยบาท ก็สามารถกินสเต๊กราคาย่อมเยาได้ตามร้านอาหารข้างทางทั่วไปได้แล้ว
โต๊ะนั่งด้านนอกตรงมุมแกลอรี่แสดงภาพวาด
       เป็นเพราะสเต๊กกลายเป็นอาหารทั่วไปที่แม่ครัวพ่อครัวชาวไทยสามารถ ปรุงแต่งขายกันได้ตามแต่สูตรของใครของมัน และเลือกใช้วัตถุดิบที่แตกต่างกันไป ทำให้สเต๊กที่ขายอยู่ตามท้องตลาดบ้านเรานั้นมีความหลากหลายให้นักกินสเต๊ก ชาวไทยได้เลือกลิ้มรสชาติได้ตามใจปาก
พันเอก (พิเศษ) พรโพยม บุญสมบัติ ชวนกินสเต๊ก
       และในมื้อนี้ “ตระเวนกิน” ก็มีร้านสเต๊กสัญชาติไทยสไตล์ฝรั่งมาแนะนำให้คอสเต๊กได้ลองไปลิ้มรสชาติกันอีกหนึ่งร้านกับร้านสเต๊กที่มีชื่อว่า “สเต๊กพันธุ์เอก” เป็นร้านสเต๊กอันร่มรื่นของ พันเอก (พิเศษ) พรโพยม บุญสมบัติ และคุณเก๋ ธนัญญา บุญสมบัติ สองสามีภรรยา ที่ชื่นชอบกินสเต๊กเป็นการส่วนตัวและก็ได้คิดค้นปรับแต่งสูตรการทำสเต๊กของ ตัวเองขึ้นมาโดยเฉพาะ จนเออกมาสเต๊กที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองที่ว่าเป็น “สเต๊กไทย สไตล์ แคลิฟอร์เนีย”ที่คนไทยกินได้ฝรั่งกินดี โดยมีสเต๊กหลากหลายให้ลิ้มลองรสชาติกัน
สเต๊กหมู
       อย่างสเต๊กจานเด่นๆ ที่อยากแนะนำนั้นก็มี สเต๊กหมู (100 บาท) เสิร์ฟมาบนจานร้อนส่งกลิ่นสเต๊กหอมๆ เป็นชิ้นเนื้อหมูส่วนสันคอที่ทางร้านเน้นหมักเครื่องปรุงสูตรเด็ดเฉพาะของ ทางร้านจนเข้าเนื้อ แล้วนำมากริลล์จนสุกได้ที่ แล้วราดด้วยซอสไวท์ซอสที่ทางร้านคิดค้นปรุงขึ้นมาเองมีหอมใหญ่ นม เนย เกลือ พริกไทย และเม็ดพริกไทยอ่อน ส่วนเครื่องเคียงสเต๊กมีมันฝรั่งต้ม แครรอท ข้าวโพด และส้ม หั่นชิ้นเนื้อหมูเคี้ยวนุ่มปากได้รสชาติเครื่องหมักเข้มข้นกลมกลืนเข้ากับ ไวท์ซอสรสนุ่มถูกปากกำลังดี
สเต๊กเนื้อทีโบนซอสพริกไทยดำ
       แล้วถ้าใครชอบกินสเต๊กเนื้อวัวต้องไม่พลาดเมนูนี้ สเต๊กเนื้อทีโบนซอสพริกไทยดำ (200 บาท) เนื้อวัวส่วนทีโบนชิ้นใหญ่ทางร้านนำมาชุบน้ำหมักสูตรเด็ดแล้วกริลล์จนเนื้อ สุกได้ที่ (แต่ลูกค้าสามารถเลือกความสุกของเนื้อสเต๊กได้) และราดด้วยซอสพริกไทยดำรสเด็ด ส่วนเครื่องเคียงก็เหมือนสเต๊กหมู ลิ้มรสชาติแล่ชิ้นเนื้อสเต๊กส่งเข้าปากเนื้อนุ่มฉ่ำปากชุ่มรสชาติซอสพริกไทย ดำกลมกล่อมปากมีเม็ดพริกไทยอ่อนให้เคี้ยวกรุบ
สเต๊กปลากะพง
       ส่วนถ้าใครรักสุขภาพสักนิดต้องกินเมนูนี้เลย สเต๊กปลากะพง (150 บาท) ที่จะมีชิ้นเนื้อปลากะพงขาวแล่เอาแต่เนื้อโรยเกลือ พริกไทย แล้วคลุกแป้ง ชุบไข่ขาว คลุกเกล็ดขนมปังทอดจนเหลืองกรอบ กินแล้วเนื้อปลากรอบนอกนุ่มใน กินคู่กับสลัดผักและน้ำสลัดรสดี
สปาเก้ตตี้หน้าไส้กรอก
       นอกจากสเต๊กที่เป็นเมนูจานเด่นแล้ว ที่นี่ก็ยังสปาเก้ตตี้รสดีที่ชวนกินซึ่งมีหลากหลายหน้า ซึ่งในมื้อนี้ขอนำเสนอ สปาเก้ตตี้หน้าไส้กรอก (60 บาท) เส้นสปาเก้ตตี้อย่างดีลวกมาจนสุกเส้นเหนียวนุ่ม แล้วราดมาด้วยหน้าไส้กรอก ที่ปรุงด้วยซอสมะเขือเทศผสมซอสพริก ใส่หอมหัวใหญ่ แครอท และไส้กรอกแฮมชีส ชิมรสชาติสปาเก้ตตี้เคี้ยวเส้นเหนียวนุ่มปากผสานด้วยรสชาติไส้กรอกแฮมรสดี เข้ากันและเข้มข้นตัวน้ำซอสมะเขือเทศอกเผ็ดซอสพริกนิดหน่อย
ข้าวโพดจานร้อน
       และอีกหนึ่งเมนูอาหารจานเดียวที่ทางร้านแนะนำให้ลองสั่งมากินกันแบบ ข้าวโพดจานร้อน (50 บาท) เมนูนี้ถือว่าเป็นของกินเล่นหรือกับแกล้มกินจานเด่นสูตรเด็ดของคนโคราช ที่ดูเหมือนจะธรรรมดาๆ ง่ายๆ คือนำเอาข้าวโพดหวานมาผัดกับเนย ใส่มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ เกลือ และพริกไทย และเสิร์ฟมาบนจานร้อน กินแล้วต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเพราะว่าข้าวโพดหวานกรอบชุ่มรสเนย
      
       เมนูจานเหล่านี้ที่ “ตระเวนกิน” ได้นำมาแนะนำถือว่าเป็น เพียงเศษเสี้ยวของเมนูจานเด็ดของที่ร้านนี้ เพราะว่ายังมีเมนูสเต๊ก รวมถึงมีอาหารไทยและอาหารจานเด็ดอื่นๆที่น่าลองลิ้มอีกมาก อาทิ สเต๊กมิกซ์กริลล์ (ไส้กรอก-หมู-ไก่) (200 บาท) ไส้กรอกเยอรมันห้าดาว (150 บาท) ซี่โครงหมูอบน้ำผึ้ง (120 บาท) ข้าวเนื้อเกาหลี (60 บาท) ข้าวอบไส้กรอกแฮมเบคอน (60 บาท) ให้ได้เลือกกินกันตามใจต้องการในบรรยากาศร้านที่ตกแต่งสไตล์เท็กซัส มีส่วนด้านนอกร้านจัดแบบสวนนั่งสบาย มีมุมจัดแสดงแกลลอรี่ภาพวาดของพันเอกพรโพยมและจัดจำหน่าย อีกทั้งสำหรับใครที่ติดใจในรสชาติของอาหารของที่นี่จนอยากจะทำกินเองบ้าง ทางร้านก็มีเปิดอบรมสอนทำสเต๊กและอาหาร แบบไม่หวงสูตรเด็ดเคล็ดลับกันเลยเพียงแค่มาเรียนที่ร้าน“สเต๊กพันธุ์เอก”
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “สเต๊กพันธุ์เอก” ตั้งอยู่ที่ 234 หมู่บ้านสัมมากร รามคำแหง 110 เขตสะพานสูง กทม. การเดินทางมาจาก ถ.รามคำแหง วิ่งตรงมาจนถึงซอยรามคำแหง 110 ที่หน้าปากซอยมีรพ.เกษมราษฎร์ตั้งอยู่ ให้เลี้ยวเข้าซอยรามคำแหง 110 ตรงเข้ามาประมาณ 300 ม. เข้ามาในหมู่บ้านสัมมากร (ประตู 2) จะเห็นร้านตั้งอยู่ซ้ายมือเป็นบ้าน มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน อยู่เยื้องกับ ร.ร.อนุบาลนานาชาติสบายใจ เปิดทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น. โทร. 08-7375-4218 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.steakpanake.com

No comments:

Post a Comment