Tuesday, May 10, 2011

"สะล้อ ซอ ซึง" ตราตรึงรสชาติ อาหารเมืองเหนือ

บรรยากาศโต๊ะนั่งสบายๆ ที่ร้าน "สะล้อ ซอ ซึง"
       ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าอากาศช่วงนี้ของกรุงเทพฯ มันช่างหนาวจับใจเสียจริงๆ เล่นเอา "ตระเวนกิน" ต้องไปเปิดตู้เสื้อผ้าคุ้ยหาเสื้อกันหนาวมาใส่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายเป็น การใหญ่ และพอได้สัมผัสลมหนาวแบบนี้ ก็ทำให้นึกถึงเมืองเหนือ และอาหารเหนือรสลำขนาดขึ้นมาทันที แต่ครั้นจะให้ไปแอ่วเหนือในช่วงนี้ก็เห็นจะยากเต็มที
      
       ว่าแล้ว เราจึงขอหาทางออกให้กับตัวเอง ด้วยการไปตระเวนหาร้านอาหารเหนือรสเด็ดในเมืองกรุงดับความอยาก โดยในมื้อนี้นั้นเราได้เดินทางมากินอาหารเหนือแบบเหนือแต้ๆ กันเลยเจ้าที่ร้าน "สะล้อ ซอ ซึง" ที่แค่ชื่อร้านก็พาให้ได้อารมณ์แบบเหนือๆ กันแล้ว
บรรยากาศโต๊ะนั่งด้านในห้องแอร์
       ยิ่งพอเดินเข้ามาด้านในร้านจะสัมผัสได้ถึงอารมณ์แบบมนต์เมืองเหนือ ร่วมสมัย ที่ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้นานาพรรณ และมีสระน้ำรายล้อมอยู่รอบ และจัดตกแต่งออกแนวผสมผสานความเป็นบาหลีนิดๆ ดูโมเดิร์นหน่อยๆ มีโต๊ะเก้าอี้ไม้ที่ชวนนั่งในอารมณ์สบายๆ รับลมธรรมชาติเย็นๆ และก็มีหลายโซนให้เลือกนั่ง อีกทั้งยังมีส่วนของห้องแอร์ให้บริการด้วย และยังมีวงดนตรีมาเล่นเพลงสดๆ สไตล์โฟล์คซองให้ฟังกันแบบพาเพลิน ตั้งแต่ 19.30-21.30 ทุกวัน
ออเดิร์ฟรวม
       เมื่อได้เห็นถึงบรรยากาศแล้ว ก็มาพูดถึงอาหารเหนือที่ชวนกินของที่ร้านนี้กันต่อดีกว่า ซึ่งที่นี่มีอาหารเหนือแบบรสชาติเหนือแต้ๆ ให้บริการ เพราะว่าเจ้าของร้านเป็นคนเหนือเมืองพะเยา และก็ได้แม่ครัวชาวเหนือฝีมือดีมาปรุงแต่งอาหารเหนือ อีกทั้งพวกวัตถุดิบต่างๆ ก็ตรงสั่งตรงมาจากเหนือกันเลยทีเดียว เพื่อที่จะได้ให้คนกรุงได้ลองลิ้มรสชาติอาหารเหนือแต้ๆ ที่มีความหลากหลายอันชวนกิน
      
       อย่างเมนูอาหารเหนือจานเด่นๆ ของที่ร้านนี้ถ้ามากินแล้วก็ไม่ควรพลาดสั่งมาลองลิ้มก็มีมากมาย เริ่มจากจานแรก ออเดิร์ฟรวม (220 บาท) ที่เต็มไปด้วยอาหารเหนือๆ อย่างน้ำพริกอ่องและน้ำพริกหนุ่มที่ทางร้านทำเอง รสชาติจัดจ้านถูกปาก กินคู่กับพวกผักสดต่าง และผักนึ่งอย่างฟักทองและมัน แถมยังมีเครื่องกินเคียงแนมด้วย อย่าง ไส้อั่วรสดีที่ส่งตรงมาจากเมืองพะเยา แหนม และแคบหมูที่มีให้เลือกทั้งแบบติดมันหรือไร้มัน
ลาบคั่ว
       เมนูต่อมาถือว่าเป็นจานเด่นที่ทางร้านภูมิใจนำเสนอ นั่นคือ ลาบคั่ว (120 บาท) สไตล์เหนือแท้ๆ ที่ทางร้านจะใช้น้ำพริกของลาบโดยเฉพาะมาปรุง โดยมีส่วนประกอบของพวกเครื่องสมุนไพรต่างๆ ทำให้ได้ลาบคั่วที่เป็นหมูสับส่วนสะโพกล้วนๆ ไม่ติดมันมาก ซึ่งนำไปรวนคั่วกับเครื่องน้ำพริกลาบที่ว่าจนแห้งกำลังดี และมีตับลวก ไส้อ่อนทอดกรอบ หอมแดงทอด เม็ดพริกขี้หนูทอด ใส่โรยหน้ามาด้วย ชิมรสชาติลาบคั่วหมูนุ่มได้รสชาติเครื่องลาบที่เข้มข้นหอมกลิ่นเครื่อง สมุนไพร กินเคียงกับและผักสด หรือจะสั่งข้าวเหนียว ซึ่งข้าวเหนียวของที่นี่เป็นข้าวเหนียวขาวกับข้าวเหนียวดำนำมานึ่งผสมกัน ช่างกินเข้ากันดีกับลาบคั่ว
แอ๊บปลา
       ส่วนจานเด็ดต่อมาที่เป็นที่นิยมมากๆ ของลูกค้าก็คือ แอ๊บปลา (120 บาท) เป็นอาหารเหนือที่หน้าตาคล้ายห่อหมกของภาคกลาง แต่จะต่างก็ตรงที่ไม่ใส่กะทิ เหมาะสำหรับผู้รักสุขภาพ แอ๊บปลาจานนี้มีส่วนผสมของเนื้อปลากะพงที่เลาะก้างมาเป็นชิ้นๆ นำมาคลุกเคล้ากับเครื่องเทศและเครื่องแกง แล้วห่อด้วยใบตองนำไปย่างจนสุก ลิ้มรสแอ๊บปลาเนื้อปลากะพงนุ่มซึมลึกถึงรสชาติเครื่องเทศและเครื่องแกงที่ เผ็ดจัดจ้านเอามากๆ
ห่อนึ่งแค
       แล้วก็มาต่อกันที่เมนูนี้ ห่อนึ่งแค (90 บาท) ฟังชื่ออาจจะดูงงๆ ว่าคืออะไร ที่จริงแล้วก็คือ เนื้อไก่ที่นำไปรวนกับเครื่องแกง ใส่ข้าวคั่วด้วยเพื่อเพิ่มความหอม และนำมาผัดกับผักต่างๆ มากมายมีทั้งใบตำลึง ชะอม ดอกแค เห็ดลม มะเขือเปาะ มะเขือพวง ถั่วฝักยาว ใบโหระพา ห่อใส่ใบตอง แล้วห่อด้วยใบตองเอาไปนึ่ง กินแล้วรสชาติถูกปากตรงที่ไก่เนื้อนุ่มชุ่มรสชาติเครื่องแกงที่กลมกล่อมลิ้น และมีผักที่มีประโยชน์กินดีต่อสุขภาพ
ยอดมะพร้าวอ่อนซี่โครงหมู
       อีกหนึ่งเมนูเหนือๆ ที่แนะนำว่าต้องลองชิมก็คือ ยอดมะพร้าวอ่อนซี่โครงหมู (90 บาท) เป็นแกงน้ำใสแบบทางเหนือ ที่มีเครื่องแกงตำสดสูตรเด็ดของทางร้าน และใส่ซี่โครงหมูที่ต้มเคี่ยวจนเปื่อยได้ที่ ใส่ยอดมะพร้าวอ่อนด้วย ซดน้ำแกงรสชาติกลมกล่อม ออกเผ็ดลิ้นนิดๆ ส่วนซี่โครงหมูเคี้ยวนุ่มเข้ากันกับยอดมะพร้าวอ่อน
หมูสะล้อผัดพริกขิง
       และนอกจากเมนูอาหารเหนือรสชวนกินเหล่านี้แล้ว ที่นี่ก็ยังมีอาหารภาคกลางให้บริการด้วย มีเมนูจานเด็ดที่ชวนกินมากมาย อาทิ หมูสะล้อผัดพริกขิง (100 บาท) ปลากะพงลุยสวน (280 บาท) ยำสายฝน (180 บาท) กุ้งทอดครีมสลัด (180 บาท) ซี่โครงหมูอบยอดผัก (150 บาท) เกี๊ยวห่อชีสทอด (100 บาท) และเมนูจานเด็ดทั้งอาหารเหนือ และอาหารภาคกลางอีกหลายหลาก ที่ถ้าหากใครอยากลองลิ้มชิมรสกับตำนานอาหารเหนือ-กลางที่อยู่ในเมืองกรุง โดยที่ไม่ต้องไปกินไกลถึงภาคเหนือก็แค่แวะมาที่ร้าน "สะล้อ ซอ ซึง"
ปลากะพงลุยสวน
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "สะล้อ ซอ ซึง" ตั้งอยู่ที่ 382 ซ.โยธินพัฒนา ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. การเดินทางมาจากถ.ลาพร้าว แล้วเลี้ยวเข้าลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจนรงค์ วิ่งตรงมาเรื่อยๆ และมายูเทิร์นตรงแยกถ.เกษตร-นวมินทร์ กลับรถมาแล้วก็วิ่งตรงมาจนมาถึงซ.โยธินพัฒนา 3 ให้เลี้ยวเข้าซอยมา ตรงเข้ามาในซอยผ่านปั๊มบางจาก และตรงมาอีกนิดก็จะเห็นร้านสะล้อ ซอ ซึง มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน จอดรถได้หน้าร้านและด้านในร้าน เปิดทุกวัน เวลา 17.00-24.00 น. ทางร้านรับจัดงานเลี้ยงต่างๆ ด้วย โทร. 0-2515-1073, 0-2515-1148, 08-69735649 พิเศษ!!หากปริ๊นท์หน้าคอลัมน์นี้มากินอาหารที่ร้านสะล้อ ซอ ซึง ทางร้านยินดีมอบส่วนลดค่าอาหารให้ 10% (กินตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปเป็นเงินสด) ตั้งแต่วันนี้ – สิ้นเดือนก.พ. นี้

No comments:

Post a Comment