Wednesday, May 4, 2011

"ก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพร" รสโดนใจ ได้สุขภาพ

บรรยากาศร้านก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพร
       ช่วงนี้ฟ้าฝนยังโปรยปรายตกลงมาไม่ขาดสาย พาให้หลายๆ คนเจ็บไข้ป่วยไข้กันเป็นแถว เพราะเนื่องจากโดนพิษฝนเล่นงาน "ผ่านมาแวะกิน" เป็นห่วงเรื่องสุขภาพของแฟนๆ นักกินทั้งหลายเสียจริงเชียว มื้อนี้เราเลยจะชวนไปหาของกินที่กินแล้วดีต่อสุขภาพ อย่างก๋วยเตี๋ยวสมุนไพร โดยขอพามาที่ร้าน "ก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพร" ของคุณเจี๊ยบ อภิญญา พันธุ์ภักดี ซึ่งเธอเป็นแฟนพันธมิตรตัวยง ขนาดที่ว่าหากมาถึงร้านจะเห็นรถก๋วยเตี๋ยวที่มีสมุนไพรวางอยู่เต็มตู้ แล้วก็ยังมือตบห้อยอยู่เต็มรถเลย
คุณเจี๊ยบชวนกินก๋วยเตี๋ยว
       เราได้พูดคุยกับคุณเจี๊ยบ เธอบอกถึงที่ไปที่มาของร้านก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพรร้านนี้ว่า เปิดขายมานานกว่า 5 ปี มีเธอเป็นผู้ที่คิดค้นสูตรก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพรขึ้นมาเอง โดยได้นำเอาสมุนไพรต่างๆ ที่มีประโยชน์มาเป็นส่วนผสมหลักในการทำก๋วยเตี๋ยว ซึ่งจะเลือกใช้ทั้งสมุนไพรไทยและสมุนไพรจีนแห้งกว่า 20 ชนิด อาทิ ใบกระวาน ลูกกระวาน ชะลูด อบเชย ดอกจันทน์ ลูกจันทน์ เก๋ากี้ หล่อฮังก้วย และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงมีสมุนไพรสดอย่าง หัวหอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ใส่มาด้วย
      
       การทำก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพรของที่ร้านนี้คือ จะนำเอาสมุนไพรไทย-จีน ทั้งหมด มาต้มกับน้ำซุปกระดูกหมู ซึ่งใช้กระดูกหมูเยอะมากๆ ต้มตุ๋นรวมกันอยู่นานกว่า 6 ชั่วโมง จนได้น้ำซุปสมุนไพรที่หอมหวนชวนกินเอามากๆ
เส้นเล็กแห้ง
       สำหรับก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพรของที่นี่นั้น จะมีเส้นก๋วยเตี๋ยวให้เลือกอยู่หลายอย่าง มีเส้นเล็ก เส้นหมี่ เส้นใหญ่ และบะหมี่ ส่วนเครื่องเคราของก๋วยเตี๋ยวก็มีหลายอย่างที่ทางร้านทำเองทั้งสิ้น ถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวมาหนึ่งชามในชามจะเต็มไปด้วยเครื่องหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคั่วตับหมู ที่ตุ๋นจนเคี้ยวนุ่ม หมูสด ที่เลือกใช้ส่วนสะโพกหั่นสไลด์เป็นชิ้นแล้วหมักกับซอสลวกสุก เนื้อหมูนั้นนิ่มนุ่มมาก มีลูกชิ้นหมู ที่ใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกทำเช่นกัน และปั้นด้วยมือต้มสุก เคี้ยวแล้วนุ่มแน่นเด้งปาก โดยไม่พึ่งสารบอแรกซ์ และยังมีหมูเด้ง ที่มาแบบชิ้นใหญ่ไม่ใช่เล่น เป็นเนื้อหมูส่วนสะโพกที่นำมาบดผสมกับเครื่องปรุงต่างๆ แล้วตีให้เหนียว ใส่น้ำแข็งให้ขึ้นฟู และทำให้เป็นชิ้นแบนใหญ่ๆ ใส่ลงไปในน้ำซุปสมุนไพรจนหมูสุก เนื้อหมูเคี้ยวเด้งหนึบหนับปาก
เส้นหมี่น้ำ
       เรียกว่าหากมากินก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพรที่นี่ จะเลือกสั่งน้ำก็อร่อยมากๆ เพราะจะได้ซดน้ำซุปสมุนไพรร้อนๆ รสหวานกลมกล่อม กรุ่นกลิ่นสมุนไพรอ่อนๆ ไหลลื่นลงคอชุ่มชื่นดีต่อสุขภาพ หรือจะสั่งแบบแห้งก็ได้ซึ่งทางร้านจะใส่ซีอิ้วดำมาด้วย แต่ถ้าใครไม่ชอบกินเส้นจะสั่งเกาเหลาก็เข้าที และสนนราคาก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพรของที่นี่ขายอยู่ที่ชามละ 30 บาท พิเศษ 40 บาท เกาเหลา 40 บาท เรียกว่าได้อิ่มท้องแล้วดีต่อสุขภาพ หากได้ลองมาแวะกินที่ร้าน "ก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพร"
       

เกาเหลา
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "ก๋วยเตี๋ยวหมูสมุนไพร" ตั้งอยู่ที่ 115 ตรอกนาวา (หลังโบสถ์พราหมณ์) ถ.ตะนาว เสาชิงช้า กทม. การเดินทางจากสี่แยกคอกวัว วิ่งตรงมาที่ถ. ตะนาว มาจนถึงศาลเจ้าพ่อเสือ ตรงมาอีกนิดจะเจอธนาคารกรุงเทพฯ แล้วเห็นซอยข้างธนาคารกรุงเทพฯ ตรงเข้ามาประมาณกลางซอย จะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมูฯ อยู่ทางขวามือ เปิดทุกวัน เวลา08.00-16.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 08-3138-1386

No comments:

Post a Comment