Wednesday, May 4, 2011

เข้มข้น ถึงน้ำถึงเนื้อ"ก๋วยเตี๋ยวเรือวัฒนา"

บรรยากาศโต๊ะนั่งร้านก๋วยเตี๋ยวเรือวัฒนา
       "ผ่านมาแวะกิน" มีโอกาสเวียนแวะมาแถวคลองรังสิต คลองที่มีชื่อเสียงมานานในแง่ที่ว่ามีร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออยู่มากมาย และมีเอกลักษณ์เป็นที่สะดุดตาแก่นักกินทั้งหลาย ตรงที่ส่วนใหญ่เป็นเรือเอี๊ยมจุ้นที่ถูกดัดแปลงมาเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือจอด ลอยลำเลียบริมคลองรังสิตอยู่หลายเจ้า ซึ่งหากใครไปแถวคลองรังสิตแล้วเกิดหิวขึ้นมา ก็มักแวะอิ่มท้องกับก๋วยเตี๋ยวเรือเหล่านี้กัน
ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือวัฒนา
       และเมื่อเรามีโอกาสมาที่คลองรังสิตในมื้อนี้ ก็ไม่พลาดที่จะขอฝากท้องอิ่มกับก๋วยเตี๋ยวเรือเช่นกัน และหนึ่งในร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าเด็ดดังแห่งคลองรังสิตที่ได้แวะไปกินก็คือ ร้าน "ก๋วยเตี๋ยวเรือวัฒนา" ซึ่งจอดเรือลอยลำขายอยู่ตรงรังสิตคลอง 1 มานานกว่า 15 ปี มีคุณปุ๋ย ภูมินทร์ จิระวุฒิกุล เป็นเจ้าของร้าน ที่คิดค้นสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือในแบบฉบับของทางร้านขึ้นมาเอง
ก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อน้ำตก
       ก๋วยเตี๋ยวเรือของที่นี่มีให้เลือกกินทั้งเนื้อวัวและเนื้อหมู ซึ่งทำขายแบบแยกหม้อ ใครใคร่กินเนื้อขอแนะนำให้สั่ง ก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อน้ำตก (ธรรมดา 25 บาท พิเศษ 35 บาท) จะเลือกสั่งเป็นเส้นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเส้นเล็ก เส้นใหญ่ วุ้นเส้น และบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำตกของที่นี่โดดเด่นตรงน้ำซุป ซึ่งทางร้านจะเลือกใช้แต่กระดูกเนื้อวัวล้วนๆ นำมาต้มกับน้ำ พร้อมปรุงรส ใส่เครื่องเทศยาจีนและสมุนไพรไทยลงไปต้มเคี่ยวอยู่นานจนได้น้ำซุปที่หอม กรุ่นกลิ่นเครื่องเทศ และใส่เลือดวัวสดๆ ผสมมาด้วย ทำให้ได้น้ำซุปรสชาติเข้มข้นกลมกล่อม ซดร้อนๆ ชุ่มคอ
      
       ส่วนเครื่องที่ใส่มาในชามมีเนื้อเปื่อย ที่ใช้เนื้อน่องลายตุ๋นในน้ำซุปกว่า 3 ชม. ได้เนื้อที่เคี้ยวนิ่มเปื่อยนุ่ม มีเนื้อสดที่ใช้เนื้อส่วนสะโพกหมักกับเครื่องปรุง กินแล้วเคี้ยวนุ่มหนึบหนับปาก และยังมีตับ ผ้าขี้ริ้ว และลูกชิ้นเนื้อ ที่กินแล้วถูกปากทุกอย่างเลย แถมยังโรยหน้ามาด้วยกากหมูกรุบกรอบที่ทางร้านทำเอง
ก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก
       แต่ถ้าใครไม่กินเนื้อวัวก็สั่ง ก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก (ธรรมดา 25 บาท พิเศษ 35 บาท) ชามนี้น้ำซุปหอมหวานกลมกล่อมไม่แพ้กัน ซึ่งทางร้านเลือกใช้กระดูกหมูล้วนๆ มาต้มเคี่ยวกับเครื่องเทศยาจีนและสมุนไพรไทยเช่นกัน และใส่เลือดหมูสดๆ ในชามก็ใส่เครื่องหลายอย่างมีทั้งหมูตุ๋น ที่ใช้หมูส่วนขั้วตับมาตุ๋นกับน้ำซุปนาน 3 ชม. ได้เนื้อหมูเคี้ยวนุ่มหนึบๆ ปาก มีหมูสดเคี้ยวนิ่มนุ่มหวานเพราะใช้เนื้อสันใน และมีตับหมูกับลูกชิ้นหมูใส่มาด้วย
หมูสะเต๊ะ (บน) เกี๊ยวทอดและปอเปี๊ยะทอด (ล่าง)
       นอกจากก๋วยเตี๋ยวเรือทั้งเนื้อและหมูแล้ว ทางร้านก็ยังมีเมนูอื่นๆ ให้สั่งมากินอีกมากมาย อาทิ หมูสะเต๊ะ (35 บาท 10 ไม้) เนื้อนุ่มกินกับน้ำจิ้มรสเด็ด เกี๊ยวทอดและปอเปี๊ยะทอด (25 บาท) ที่กรอบกรุบรสดี และยังมีก๋วยเตี๋ยวต้มยำ (25-35 บาท) ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ (25-35 บาท) ลูกชิ้นปิ้งหมู-เนื้อ (ไม้ละ 10 บาท) ติ่มซำ (เข่งละ 22 บาท) ขนมถ้วย (คู่ละ 5 บาท) เรียกว่าขึ้นมาบนเรือของร้าน "ก๋วยเตี๋ยวเรือวัฒนา" แล้วเป็นได้อิ่มแน่นท้องกลับบ้านพุงกางกันไปเลย

No comments:

Post a Comment