Wednesday, May 4, 2011

"หมี่สะปำ ยายเจียร" รสต้นตำรับ ร้านรับแขกแห่งภูเก็ต

บรรยากาศร้านหมี่สะปำ
       ไปเที่ยวภูเก็ตคราใด เวลาหิว "ผ่านมาแวะกิน" มักจะไปเสาะหาอาหารพื้นเมือง-พื้นถิ่นกินมากกว่าจะไปนั่งกินตามร้านอาหาร หรูๆ เพราะคนมีฐานะ(ไม่ร่ำรวย)อย่างเรา ร้านอาหารบรรยากาศชาวบ้านธรรมดาๆที่รสชาติไม่ธรรมดาดูจะถูกโฉลกกับเงินใน กระเป๋ามากที่สุด
      
       อย่างกับร้าน"หมี่สะปำ คุณยายเจียร"ที่เพื่อนชาว ภูเก็ตแนะนำนี่ก็เช่นกัน จัดเป็นร้านอาหารพื้นเมืองชื่อดังในระดับรับแขกบ้านแขกเมือง ซึ่งแต่ละวันจะมีทั้งคนภูเก็ตและผู้มาเยือนเข้าไปนั่งหม่ำอาหารในร้านนี้กัน เป็นจำนวนมาก
หมี่สะปำ
       สำหรับหมี่สะปำนั้นมาจากชื่อบ้านสะปำ เป็นหมี่พื้นบ้านที่อยู่คู่กับภูเก็ตมาร่วม 50 ปี โดยคุณสุดจิตต์ ขืนรัมน์ ผู้ดูแลร้านหมี่สะปำรุ่นปัจจุบัน เล่าให้ฟังว่า เดิมนั้นแม่เจียร ภูผาหรือ“ยายเจียร” ผู้ริเริ่มสูตรการทำหมี่สะปำ(ขาย)เล็งเห็นว่าทำเลที่ตนอยู่นั้นติดกับทะเล น่าจะวัตถุดิบมาเป็นส่วนสำคัญในการทำอาหาร จึงได้นำเส้นหมี่เหลืองฮกเกี้ยน ไปผัดกับซีฟู้ดสดๆ ร่วมด้วยเนื้อหมู ผักกวางตุ้ง จนออกมาเป็นหมี่ผัดรสกลมกล่อมอันเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าในสมัยนั้น ส่งผลให้ร้านเล็กๆของคุณยายเจียรโด่งดังขึ้นมาพร้อมๆกับการเรียกขานหมี่ผัด รสอร่อยเมนูนี้อย่างติดปากว่า "หมี่สะปำ"
      
       มาวันนี้หมี่สะปำร้านยายเจียรที่ปรับเปลี่ยนรสชาติไปบ้างตามยุคสมัย ยังคงขายดีไม่มีตก ซึ่งทันทีที่"ผ่านมาแวะกิน"มาถึงยังร้านยายเจียร เราก็ไม่รีรอเปิดประเดิมความอร่อยด้วยเมนูไฮไลท์อย่างหมี่สะปำ(25/30 บาท)ในทันที
      
       หน้าตาของหมี่ชามนี้ชวนกินยิ่งนัก ดูแน่นไปด้วย กุ้ง ปลา หมึก ไก่ ลูกชิ้นปลา และกวางตุ้ง ที่โปะหน้ามาบนเส้นหมี่ฮกเกี๊ยนสีเหลืองหอม ผัดแบบน้ำขลุกขลิกพร้อมด้วยไข่ไก่ลวกที่ใส่มาให้คลุกเคล้าเพิ่มความอร่อย ซึ่งการจะกินแบบให้ถึงรสชาติครบเครื่องนั้น ทางร้านแนะนำให้คลุกเคล้าเส้นหมี่กับเครื่องปรุงทั้งหลาย ที่เมื่อหม่ำแล้วจะให้รสกลมกล่อมออกหวานนำนิดๆ เข้ากันดีกับบรรดาซีฟู้ดที่สด หวาน สมกับเป็นเมนูเอกของร้าน
หอยทอด(บน)อูแช(ล่าง)
       นอกจากหมี่สะปำแล้ว ร้านยายเจียรยังมีเมนูชวนกินอย่าง หอยทอด(30บาท) ที่ใช้หอยนางรมตัวเล็กผัดพอสุกหวาน เสิร์ฟพร้อมกับแป้งม้วนบางๆที่ทอดมากรอบเกรียม ร่วมด้วยผักแกล้มและน้ำจิ้มที่กินแล้วเข้ากันดีแท้, ห่อหมกปลา(12 บาท) กลิ่นหอม รสเนียนแน่น รสออกเผ็ดนิดๆ, ลูกชิ้นปลาลวก(50 บาท) เนื้อแน่นหนึบ เวลาเคี้ยวแทบจะเด้งในปากเลยทีเดียว
      
       ในขณะที่เมนูที่น่าลิ้มลองอื่นก็มี โอวต๊าว อูแช กระดูกหมูต้มยาจีน เปาะเปี๊ยะทอด น้ำพริกกุ้งเสียบ ฯลฯ ซึ่งใครหากมีโอกาสได้ไปภูเก็ตแล้วละก้อ ร้านหมี่สะปำ คุณยายเจียร คือหนึ่งในทางเลือกที่ไม่ต้องรอให้หิวก็สามารถไปลิ้มลองความอร่อยได้
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       ร้านหมี่สะปำ ยายเจียร ตั้งอยู่ที่ 56/8 ม.1 บ้านสะปำ ถ.เทพกระษัตรี ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต เปิดทุกวันตั้งแต่ 10.00-18.00 น. โทร. 0-7623-9543,08-1081-8395

No comments:

Post a Comment